Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024

Năm 2023, ngành bán lẻ đã thích ứng với những phát triển mới để áp dụng quản lý hàng tồn kho tự động, tối ưu hóa giá chính xác và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Theo hãng phần mềm Anchanto, một số xu hướng của năm 2023 như AI và cá nhân hóa sẽ tiếp tục trong năm nay.

Xu hướng bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á trong năm 2024

Dựa trên phân tích của các chuyên gia trong ngành, Tạp chí Bán lẻ châu Á (Retail Asia) mới đây đã đưa ra các xu hướng chính có thể định hình lại thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2024. Trong đó, nhấn mạnh phương tiện truyền thông xã hội và các tính năng do AI điều khiển sẽ tiếp tục quỹ đạo của chúng trong năm mới 2024.

Thương mại xã hội và các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok rất hữu ích trong việc thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu. Vì vậy, các nhà bán lẻ cần phải thích ứng với việc ngày càng có nhiều kênh thương mại xã hội để tối ưu hóa khả năng cũng như lợi nhuận từ việc khai thác các nền tảng này.

Cá nhân hóa và trải nghiệm khách hàng dựa trên AI: Khả năng tiếp cận các công cụ AI đã đạt đến đỉnh cao vào năm 2023. Sự tiến bộ đó tiếp tục tác động đến việc mở rộng sở thích của khách hàng, được hình thành thông qua phân tích dữ liệu và thông tin chi tiết do AI điều khiển. Ngoài ra, tự động hóa trong bán lẻ cũng tiếp tục gia tăng, nó cho phép các nhà bán lẻ áp dụng trong các dịch vụ nhằm hỗ trợ khách hàng nhanh hơn.

Gia tăng chi tiêu tiếp thị: Có thể kể tên một số thành công, Tokopedia, Shopee và Lazada phần lớn nhờ vào các chiến dịch tiếp thị và sự kiện bán hàng quy mô lớn. Với sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, các thương hiệu sẽ cần sử dụng các nguồn dựa trên dữ liệu của của mình.

Bảo vệ thương hiệu khỏi những người bán hàng trái phép. Sự gia tăng của nhiều kênh thương mại điện tử cũng đồng nghĩa với sự gia tăng của các thị trường chợ đen và người bán hàng trái phép. Cả thương hiệu lớn và doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ cần được bảo vệ chặt chẽ khỏi các tài khoản giả mạo, điều quan trọng là các nhà bán lẻ cần có những giải pháp tối ưu hơn để bảo vệ thương hiệu của mình.

Lựa chọn mua sắm và giao hàng linh hoạt. Khi thương mại điện tử là trụ cột trong ngành bán lẻ, các cửa hàng và doanh nghiệp truyền thống phải điều chỉnh để cung cấp các tùy chọn giao hàng và hợp tác với các dịch vụ giao hàng để tiếp cận cơ sở người tiêu dùng một cách nhanh chóng hơn.

Giao tiếp khách hàng chủ động và tự động. Điều này áp dụng dễ dàng cho những khách hàng cần theo dõi cập nhật giao hàng của họ. Với các kênh thương mại điện tử ưu tiên trải nghiệm được cá nhân hóa, họ cũng cung cấp trình theo dõi giao hàng theo thời gian thực, kênh tin nhắn, thông báo cập nhật và phiếu hỗ trợ.

Giám sát chuỗi cung ứng. Sự nổi bật của thương mại điện tử còn đi kèm với sự phát triển của ngành kho bãi và chuỗi cung ứng. Nếu lĩnh vực này cần phải bắt kịp tốc độ thì hiệu suất giao hàng cũng cần phải đáp ứng nhanh hơn và an toàn hơn.

Tiếp cận các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba: Sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL) sẽ tiếp tục diễn ra. Vì vậy, nhiều công ty sẽ đầu tư vào sự tương tác với khách hàng và nêu bật tính minh bạch bằng cách áp dụng các giao diện có nhãn trắng.

Đa kênh tiếp tục là thước đo linh hoạt: Thị trường bán lẻ đã rộng lớn hơn bao giờ hết. Với số lượng kênh trực tuyến ngày càng tăng, các thương hiệu sẽ cần tập trung vào danh sách sản phẩm liền mạch và các kênh từ trực tuyến đến ngoại tuyến liền mạch.

Dẫn báo cáo mới đây của ngành, Retail Asia cho rằng ngành bán lẻ Đông Nam Á trong năm 2023 đã định hình lại bởi phương tiện truyền thông xã hội và TikTok nổi lên như một nền tảng mua sắm nổi bật. Cùng với việc nhiều nhà bán lẻ sử dụng các phân tích do AI điều khiển, sẽ tiếp tục là những xu hướng chính được áp dụng rộng rãi cho năm 2024.

Tin liên quan
Tin khác
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử

‏Trong bối cảnh ngành đồ uống có cồn đang loay hoay tìm lối ra cho bài toán tăng doanh thu thì báo cáo thương mại điện tử mới đây do YouNet ECI thực hiện lại cho thấy một "ánh sáng cuối đường hầm".‏

Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài
Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp những con số tăng trưởng ấn tượng, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua đốt vốn để nắm bắt và giữ chân khách hàng. Tình hình này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và đầu tư vào thị trường.

Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?
Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Theo dự báo, năm 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Theo đó, doanh số thương mại điện tử (TMĐT) thế giới đạt 6.300 tỷ USD, tăng 9,4%; còn tại Việt Nam, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh có thể đạt hơn 310.000 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 35%. Vậy xu hướng nào sẽ dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ
Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ

Với sự gia tăng của số lượng khách hàng đa kênh mua sắm nhiều hơn gấp 1,7 lần so với khách hàng đơn kênh, việc đón đầu những tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà là điều cần thiết đối với các nhà bán lẻ, nhất là với các cửa hàng truyền thống.

Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK
Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK

Từ ngày 15/08/2023 đến hết 30/09/2023, Ngân hàng TMCP Bắc Á tưng bừng triển khai chương trình "Quẹt thẻ cực chill - Hoàn tiền cực chất". Với tổng ngân sách quà tặng lên đến 250 triệu đồng, ưu đãi hứa hẹn mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm tiện ích, ưu việt khi sử dụng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.

333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế
333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế

Theo số liệu từ 333 sàn thương mại điện tử thông qua cổng thông tin thương mại điện tử, riêng quý đầu năm nay, có 64.300 cá nhân và 22.840 tổ chức kinh doanh trên sàn với 9 tỷ lượt giao dịch và tổng giá trị là 11.500 tỷ đồng.

Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử
Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử

Thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) liên tục sụt giảm mạnh.

Các công ty thực phẩm Hàn Quốc giảm sự phụ thuộc vào nền tảng TMĐT
Các công ty thực phẩm Hàn Quốc giảm sự phụ thuộc vào nền tảng TMĐT

Các công ty thực phẩm Hàn Quốc đang nỗ lực mở rộng dịch vụ mua sắm trực tuyến của riêng họ để giảm sự phụ thuộc vào các nền tảng thương mại điện tử có sẵn cũng như cải thiện lợi nhuận và thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng bằng nhiều ưu đãi giảm giá và dịch vụ giao hàng nhanh hơn.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc