333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế

Theo số liệu từ 333 sàn thương mại điện tử thông qua cổng thông tin thương mại điện tử, riêng quý đầu năm nay, có 64.300 cá nhân và 22.840 tổ chức kinh doanh trên sàn với 9 tỷ lượt giao dịch và tổng giá trị là 11.500 tỷ đồng.

Thông tin về công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, Tổng cục Thuế cho biết, số thu thuế từ thương mại điện tử trong 5 tháng đầu năm nay đạt 246 tỷ đồng, bằng 34% số thu của cả năm ngoái. Nguồn thu thuế này trong năm 2022 là 716 tỷ đồng còn năm 2021 là 261 tỷ đồng.

Đến nay, cơ quan thuế ghi nhận số liệu từ 333 sàn thương mại điện tử thông qua cổng thông tin thương mại điện tử vận hành từ cuối năm ngoái. Trong đó, đơn vị này cho biết có nhiều sàn chiếm thị phần lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Voso, Tiki...

333 sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin với cơ quan thuế

Cụ thể, theo thông tin của các sàn thương mại điện tử cung cấp, trong Quý IV/2022 có 159.218 cá nhân và 31.882 tổ chức có hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch với 50,7 triệu lượt giao dịch và tổng giá trị là 15.272 tỉ đồng;

Trong Quý I/2023 có 64.327 cá nhân và 22.840 tổ chức kinh doanh trên sàn giao dịch với 9 tỉ lượt giao dịch và tổng giá trị là 11.478 tỉ đồng.

Để tăng cường công tác quản lý, Tổng cục Thuế đã và đang khẩn trương xây dựng quy chế về khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu tiếp nhận được từ các sàn thương mại điện tử, nâng cao hơn nữa công tác quản lý thuế đối với hoạt động này; phân công nhiệm vụ triển khai công tác kiểm tra, đối chiếu thông tin đối với một số người nộp thuế là chủ sở hữu sàn, các đơn vị là trung gian thanh toán, các công ty đối tác nước ngoài tại Việt Nam và một số nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam.

57 nhà cung cấp nước ngoài gồm Google, Apple, Facebook, Netflix, TikTok… đều đã đăng ký, kê khai và nộp thuế qua cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài được vận hành từ tháng 3/2022.

Số thuế các nhà cung cấp này nộp trong nửa đầu năm hơn 3.940 tỷ đồng. Năm ngoái, các nhà cung cấp nước ngoài này nộp thuế gần 3.500 tỷ đồng. Như vậy, số thu thuế từ các nhà cung cấp nước ngoài lớn này trong 6 tháng đã lớn hơn số thu cả năm ngoái.

Tính đến hết tháng 6, toàn ngành thuế đã thực hiện được 25.912 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiểm tra được 276.366 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế bằng 91,06% so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 30.276 tỷ đồng, bằng 177% so với cùng kỳ năm 2022.

Về tiến độ hoàn thuế giá trị gia tăng, 7 tháng đầu năm (tính đến hết ngày 20/7), cơ quan thuế cả nước đã ban hành 9.385 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng, tương ứng số thuế đã hoàn là 67.100 tỷ đồng, bằng 44% năm 2022. Năm ngoái, tổng số tiền thuế được hoàn là 150.709 tỷ đồng.

Trung Anh

Tin liên quan
Tin khác
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử

‏Trong bối cảnh ngành đồ uống có cồn đang loay hoay tìm lối ra cho bài toán tăng doanh thu thì báo cáo thương mại điện tử mới đây do YouNet ECI thực hiện lại cho thấy một "ánh sáng cuối đường hầm".‏

Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài
Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp những con số tăng trưởng ấn tượng, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua đốt vốn để nắm bắt và giữ chân khách hàng. Tình hình này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và đầu tư vào thị trường.

Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?
Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Theo dự báo, năm 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Theo đó, doanh số thương mại điện tử (TMĐT) thế giới đạt 6.300 tỷ USD, tăng 9,4%; còn tại Việt Nam, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh có thể đạt hơn 310.000 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 35%. Vậy xu hướng nào sẽ dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ
Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ

Với sự gia tăng của số lượng khách hàng đa kênh mua sắm nhiều hơn gấp 1,7 lần so với khách hàng đơn kênh, việc đón đầu những tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà là điều cần thiết đối với các nhà bán lẻ, nhất là với các cửa hàng truyền thống.

Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024
Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024

Năm 2023, ngành bán lẻ đã thích ứng với những phát triển mới để áp dụng quản lý hàng tồn kho tự động, tối ưu hóa giá chính xác và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Theo hãng phần mềm Anchanto, một số xu hướng của năm 2023 như AI và cá nhân hóa sẽ tiếp tục trong năm nay.

Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK
Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK

Từ ngày 15/08/2023 đến hết 30/09/2023, Ngân hàng TMCP Bắc Á tưng bừng triển khai chương trình "Quẹt thẻ cực chill - Hoàn tiền cực chất". Với tổng ngân sách quà tặng lên đến 250 triệu đồng, ưu đãi hứa hẹn mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm tiện ích, ưu việt khi sử dụng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.

Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử
Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử

Thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) liên tục sụt giảm mạnh.

Các công ty thực phẩm Hàn Quốc giảm sự phụ thuộc vào nền tảng TMĐT
Các công ty thực phẩm Hàn Quốc giảm sự phụ thuộc vào nền tảng TMĐT

Các công ty thực phẩm Hàn Quốc đang nỗ lực mở rộng dịch vụ mua sắm trực tuyến của riêng họ để giảm sự phụ thuộc vào các nền tảng thương mại điện tử có sẵn cũng như cải thiện lợi nhuận và thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng bằng nhiều ưu đãi giảm giá và dịch vụ giao hàng nhanh hơn.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc