“Nếu không có chứng nhận của cơ quan nhà nước thì chứng tỏ rằng họ quảng cáo là không thật”
Như Thương Trường đã thông tin trước đó tại bài viết: “Điện máy XANH bán điều hoà Panasonic vô hiệu hoá được virus Corona?” thông tin về việc kênh Youtube Điện máy XANH của Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động vừa qua đăng tải một đoạn video giới thiệu về sản phẩm máy điều hòa mang thương hiệu Panasonic được ứng dụng công nghệ Nanoe-X có khả năng vô hiệu hoá 99,99% virus Corona chủng mới.

Kịch bản đoạn quảng cáo với tiêu đề “Ức chế virus SARS-CoV-2 nhờ công nghệ Nanoe-X trên máy lạnh Panasonic” do Điện máy XANH thực hiện lấy bối cảnh một căn phòng kín, với điều kiện môi trường sống bình thường. Nhân vật nữ giới thiệu về khả năng xử lý virus Corona tồn tại lơ lửng trong không khí và bám dính trên các đồ vật trong phòng của máy điều hòa Panasonic.
Vậy, để hiểu rõ hơn về công dụng của sản phẩm điều hoà ứng dụng công nghệ Nanoe-X khi ứng dụng trong cuộc sống, cũng như sự thật máy lạnh Panasonic có khả năng ức chế virus SARS-CoV-2 nhờ công nghệ Nanoe-X như quảng cáo hay không, PV Thương Trường đã liên hệ và trao đổi với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội để có thêm thông tin.
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nếu như máy điều hoà có khả năng vô hiệu hoá đến 99,99% virus Corona như lời quảng cáo thì người dân tội gì không lắp vì vừa được mát mà lại diệt được virus, vi khuẩn, lại ít chi phí. Và như vậy nhà sản xuất cũng hoàn toàn yên tâm có thể bán số lượng lớn cho những nhà máy sản xuất thực phẩm, các phòng mổ trong bệnh viện, nhất là phòng điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.
Nhưng điều mà chúng ta quan tâm đầu tiên là đơn vị sản xuất sản phẩm điều hoà này phải đến Bộ Y tế, thứ hai là cơ quan nghiên cứu về xử lý môi trường khí thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường để được chứng nhận sản phẩm đó có khả năng vô hiệu hoá được virus Corona trong không gian sinh hoạt của người tiêu dùng hay không. Như vậy họ mới được quyền quảng cáo và chịu trách nhiệm với niềm tin của người tiêu dùng.
Còn đối với trường hợp viết kịch bản rồi quảng cáo mà không có chứng nhận của cơ quan chức năng, ông Thịnh khẳng định: “Họ đang trục lợi từ chính lòng tin người tiêu dùng, xuất hiện trạng thái lừa dối, thổi phồng công dụng. Vì vậy, cần đề nghị công ty quảng cáo sản phẩm này phải đến cơ quan quản lý để xác nhận rằng máy này có khả năng tương tự. Nếu không đưa ra bằng chứng, chứng nhận của cơ quan nhà nước thì chứng tỏ rằng họ quảng cáo là không thật, nên đề nghị dẹp đi, đừng có lừa đảo người dân”.
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nêu rõ, hiện nay, không ít đơn vị đã từng quảng cáo sản phẩm của họ có khả năng diệt khuẩn 99,99%. Nhưng đáng tiếc là phần lớn vụ việc được phát hiện và lên tiếng bảo vệ người tiêu dùng đều thông qua báo chí chứ không phải cơ quan quản lý.
“Thực tế không có một nguyên lý nào diệt được virus Corona thông qua điều hoà”
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, về mặt pháp lý, thì những quảng cáo như thế này chưa thực sự khoa học, đề nghị đơn vị quảng cáo phải có xác nhận công nghệ để chứng minh máy có tác dụng thật để đưa vào thực nghiệm. Có thể đơn vị sản xuất loại điều hoà này có những bằng chứng về khoa học mới vì hiện tại nhiều người đang nghiên cứu việc tạo ra môi trường sạch có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.
Môi trường sạch có thể diệt khuẩn trong không khí hiện nay như tôi được biết ví dụ như phòng mổ thì hiện vẫn phải dùng phương pháp là sử dụng hệ thống chiếu xạ diệt khuẩn bằng tia cực tím (UVGI) với cường độ rất mạnh để có thể tiêu diệt vi khuẩn, virus. Còn trên thực tế không có một nguyên lý hoạt động nào có thể diệt được vi khuẩn, virus thông qua cái máy điều hoà cả.
Bình luận về đoạn quảng cáo do Điện máy XANH thực hiện có dẫn chứng thử nghiệm trong môi trường được kiểm soát đối với công nghệ Nanoe-X khi ứng dụng vào sản phẩm điều hoà cho thấy, sản phẩm có khả năng ức chế 99,99% hoạt động của virus Corona chủng mới bám trên miếng gạc trong không gian có dung tích 45 lít, trong vòng 2 giờ. Còn đối với thử nghiệm thực tế trong không gian 6,7m3 (thể tích tương đương ô tô 4 chỗ ngồi - PV) thì ức chế 91.4% virus Corona trong vòng 8 giờ hoạt động.
GS. Thịnh cho biết: trước hết, chúng ta cần hiểu thế nào là ức chế và vô hiệu hoá 99,99% virus Corona. Ở đây, ức chế là việc khiến virus dù vẫn tồn tại nhưng không phát triển được, số lượng vẫn giữ nguyên. Vô hiệu hoá tức là làm mất khả năng tấn công của virus, có thể hiểu là tiêu diệt mối nguy hại. Tiêu diệt là giết chết virus đó, nhưng hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh được có khả năng tiêu diệt virus Corona.
Còn trong môi trường được kiểm soát ví dụ như là phòng kín thí nghiệm, tức là họ đã thử nghiệm sản phẩm trong một môi trường mẫu đã được thiết kế cụ thể, có thể hiểu tại phòng kín thì họ thí nghiệm cho thấy hiệu quả và đưa ra thông số trên.
Nói đến thử nghiệm trong môi trường có thể tích 6,7m3, nhưng thực tế không ai sử dụng điều hoà trong một không gian như vậy cả. Bởi vì, ví dụ chúng ta sống trong một phòng ngủ có diện tích 30m2 thì thể tích cũng khoảng 100m3. Điều này cho thấy phòng thí nghiệm 6,7m3 là quá nhỏ, sử dụng trong thực tế liệu đem lại tác dụng gì?. Nó không thực tế.
Qua tìm hiểu, mặc dù đơn vị thử nghiệm sản phẩm là TEXCELL - Tổ chức nghiên cứu toàn cầu ở nước ngoài chuyên về nghiên cứu về loại bỏ virus, có mô phỏng lại quá trình thực nghiệm, bên cạnh đó nhà sản xuất cũng đưa ra lưu ý cho khách hàng rằng, sản phẩm chưa thử nghiệm trong môi trường sống không được kiểm soát, tức thử nghiệm được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm kín và không được thiết kế để đánh giá hiệu quả trong không gian sống không được kiểm soát. Tuy nhiên, đoạn quảng cáo do Điện máy XANH thực hiện lấy bối cảnh trong môi trường sống bình thường để giới thiệu sản phẩm. Vậy thế nào là môi trường không được kiểm soát, việc quảng cáo liệu có đúng sự thật và đảm bảo tính trung thực?
Lý giải cụ thể hơn về thế nào là môi trường không được kiểm soát, GS. Thịnh cho rằng: “Chúng ta có thể hiểu đơn giản đó là môi trường không có khống chế, điều kiện tương đối tự do và thoải mái không bị kiểm soát hay rõ hơn là đúng trong mọi môi trường trong đó có cả môi trường sống.
Nếu dùng trong phòng không được kiểm soát ví dụ như văn phòng làm việc của chúng ta, có người đi ra đi vào thì nó sẽ không giải quyết được vấn đề diệt virus. và máy này không có tác dụng rồi. Trong khi chúng ta đều đang cần sản phẩm có tác dụng trong môi trường đó thì bản thân máy đó không làm được”.
Như vậy, rõ ràng với những sản phẩm có tác dụng lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với việc ngăn ngừa virus Corona, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay nay thực sự cần có sự vào cuộc của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn trong việc thẩm định chất lượng cũng như công năng thực sự của nó. Việc Điện máy XANH - một đơn vị bán hàng sử dụng những cách quảng cáo “lập lờ” về công dụng thực sự của sản phẩm dễ gây những hiểu nhầm nghiêm trọng đối với người tiêu dùng.

Là thương hiệu lớn, đã “quen mặt” với người tiêu dùng, nếu sản phẩm điều hoà của Panasonic thực sự vô hiệu hoá được 99,99% virus Corona chủng mới trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện tại, thì có lẽ đây là thành tựu khoa học kỹ thuật mang tính "lịch sử".
Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cần có trách nhiệm đối với thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, nêu rõ bộ phận nào của máy điều hòa Panasonic có chức năng giúp vô hiệu hóa virus Corona, cơ quan nào đo thông số của máy, chứ “đừng xa rời thực tế”.
Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, người tiêu dùng cần tỉnh táo trước thông tin về máy điều hòa đang được quảng cáo giúp ức chế, vô hiệu hoá 99,99% virus Corona chủng mới, tránh trường hợp khách hàng tin vào các thông tin "mang dáng vẻ" nghiên cứu khoa học trong video quảng cáo mà mua sản phẩm về sử dụng rồi chủ quan trong công tác phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Hậu quả có thể khôn lường!
Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin.
Nguồn: thuongtruong.com.vn