Trong tweet đăng ngày 1/6, ông Elon Musk khẳng định, nguyên nhân Tesla tăng giá xe là do áp lực giá từ chuỗi cung ứng trên toàn ngành xe hơi, đặc biệt là vật liệu thô. Đây là câu trả lời cho tài khoản Twitter @Ryanth3nerd khi chia sẻ không thích cách Tesla tăng giá xe nhưng lại loại bỏ một số tính năng trên Model Y.
Áp lực giá từ chuỗi cung ứng mẫu xe Model 3 và Model Y nhiều lần bị tăng giá
Vào tháng 5, Tesla tăng giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y, đây là lần tăng thứ năm chỉ trong vài tháng. Trong cuộc họp qua điện thoại hồi tháng 4, ông Musk cho biết, Tesla trải qua một số thách thức chuỗi cung ứng khó khăn nhất, bao gồm khủng hoảng chip. Dù vậy, công ty gần như đã vượt qua vấn đề.
Theo một nghiên cứu của hãng tư vấn AlixPartners, tổn thất do khủng hoảng chip toàn cầu gây ra cho ngành công nghiệp ô tô lên đã vượt 90 tỷ EUR. Không chỉ có vậy, sản lượng xe hơi cũng giảm mạnh. Vào tháng 1, AlixPartners dự đoán các hãng xe sẽ sản xuất ít hơn 2,2 triệu đơn vị so với kế hoạch, song theo số liệu mới nhất, con số ước chừng 4 triệu đơn vị. Đó là vì các hãng xe lớn như Ford, GM, Volkswagen, Toyota, Dailmer đều phải đóng cửa nhà máy.
Stephen Dyer, Giám đốc quản lý tại AlixPartners Thượng Hải, cho biết một chiếc xe cơ bản ngày nay chứa 1.400 con chip. Con số này còn tăng thêm do ngành công nghiệp hướng tới xe điện, xe tự lái trong tương lai. Do đó, khủng hoảng chip là vấn đề trầm trọng đối với ngành ô tô.
Gốc rễ của cuộc khủng hoảng chip đến từ dịch bệnh Covid-19. Phong tỏa tại các nước nhằm kiềm chế Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng và hệ thống logistics mà các nhà cung ứng chip dựa vào để duy trì sản xuất. Cùng lúc này, mọi người bắt đầu dành thời gian ở nhà nhiều hơn, dẫn tới bùng nổ nhu cầu thiết bị điện tử. Kết quả là cung không đủ cầu.
Một nguyên nhân nữa là Mỹ tăng cường áp các lệnh trừng phạt lên Trung Quốc với lý do chip sản xuất tại đây có thể mang mục đích quân sự. Tuy nhiên, do mạng lưới siêu kết nối thương mại trên toàn cầu và nhiều nước phụ thuộc vào Trung Quốc để sản xuất, lệnh trừng phạt của Mỹ lại gây ra vấn đề nguồn cung trên diện rộng.
Mới đây, Financial Times đưa tin Tesla hiện đàm phán trả trước tiền mua chip cho các nhà sản xuất. CEO Elon Musk cũng đang xem xét kế hoạch mua lại một nhà máy chế tạo chip, dù các nhà phân tích cho rằng việc vận hành cơ sở chip vượt quá khả năng của Tesla.
Nhưng đây không phải lần đầu tiên Tesla tính đến chuyện tự sản xuất linh kiện cho xe hơi của mình. Năm ngoái, công ty công bố kế hoạch chế tạo tế bào pin, thậm chí mua đất ở Nevada để khai thác lithium cho pin.
Theo thuongtruong.com.vn