Vẫn còn tình trạng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn

Pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã quy định không tổ chức, cá nhân nào được phép can thiệp trái pháp luật đến quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài của bên mua bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Theo thông tin từ Chinhphu.vn, bà Nguyễn Thùy Linh (Hà Nội) và một người bạn đăng ký vay mua nhà tại một ngân hàng thương mại cổ phần ở 2 chi nhánh khác nhau. Nhân viên tư vấn khoản vay tại 2 chi nhánh đều yêu cầu khách hàng phải mua kèm gói bảo hiểm nhân thọ.

Nhân viên nơi bà Linh trực tiếp ký hồ sơ cho biết, đây là 'quy ước' của ngân hàng, còn nhân viên chi nhánh nơi bạn của bà Linh vay xác nhận, nếu không mua bảo hiểm thì khách hàng không được vay.

Khi bà Linh đến ký hợp đồng vay, nhân viên ngân hàng đã mời 1 đại lý bảo hiểm (là đối tác của ngân hàng) đến và đưa cho bà Linh hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ mệnh giá 2 tỷ đồng, mức phí hằng năm là 45 triệu đồng. Phí bảo hiểm cộng khoản vay mua nhà là một gánh nặng lớn với gia đình bà Linh.

Bà Linh đã yêu cầu thay đổi mệnh giá bảo hiểm cùng mức phí đóng thì nhân viên ngân hàng cho biết, với giá trị khoản vay của bà thì bà phải tham gia bảo hiểm với mệnh giá lớn. Tuy nhiên, nhân viên không giải thích được lý do tại sao.

Bà Linh bất đắc dĩ phải ký hồ sơ yêu cầu bảo hiểm vì đã đến hạn trả tiền nhà, bà rất cần khoản vay này. Sau đó bà Linh liên hệ nhân viên tư vấn bảo hiểm hỏi về thủ tục từ chối hợp đồng bảo hiểm và muốn kiến nghị về việc này thì được trả lời "có kiến nghị thì cũng thế thôi".

Bà Linh đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ giúp giảm bớt việc người dân bị ép tham gia bảo hiểm với mức phí trên trời khi vay tiền mua nhà.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời vấn đề này như sau: Pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã có các quy định: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu tham gia bảo hiểm có quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm… Không tổ chức, cá nhân nào được phép can thiệp trái pháp luật đến quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài của bên mua bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Do đó, đối với nội dung phản ánh liên quan đến việc công ty bảo hiểm nhân thọ ép buộc bà Linh mua bảo hiểm thì bà Linh có thể liên hệ hoặc gửi đơn đến Bộ Tài chính/công ty bảo hiểm để được xem xét, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo: Các tổ chức tín dụng có hoạt động đại lý bảo hiểm phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống và xử lý nghiêm những trường hợp yêu cầu khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng.

Do đó, đối với nội dung phản ánh liên quan đến việc chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần ép buộc bà Linh mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền mua nhà thì bà có thể liên hệ hoặc gửi đơn đến ngân hàng này để được xem xét, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Vẫn còn tình trạng ép khách hàng mua bảo hiểm khi cho vay

Trước đó, hồi cuối năm 2021, sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số cơ quan báo chí về tình trạng một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện "ép" khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật khác có liên quan.

Trường hợp phát hiện có vi phạm quy định về hoạt động đại lý cần có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo quy định tại hợp đồng đại lý bảo hiểm và quy định pháp luật có liên quan. Theo báo cáo của các doanh nghiệp, các hợp đồng đại lý bảo hiểm ký với ngân hàng không yêu cầu sản phẩm bảo hiểm phải được bán kèm hay gắn với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm đã chủ động làm việc và lưu ý đối tác ngân hàng nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật và hợp đồng đại lý, không được ép mua bảo hiểm kèm các gói sản phẩm vay của ngân hàng.

Bộ Tài chính cũng có văn bản gửi các tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm những trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng (nếu có).

Bộ Tài chính đề nghị tổ chức tín dụng có nghĩa vụ giải thích cho khách hàng các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua tổ chức tín dụng không phải là sản phẩm của tổ chức tín dụng và không mang tính bắt buộc theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư liên tịch số 86/2014/TTLT-BTC-NHNNVN ngày 2/7/2014 của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác
Nhận quà khi check-in gian hàng VietinBank tại Triển lãm thành tựu đất nước
Nhận quà khi check-in gian hàng VietinBank tại Triển lãm thành tựu đất nước

Gian hàng VietinBank tại Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" tiếp tục mở cửa chào đón khách tới trải nghiệm, nhận quà đến 15/9/2025.

Bùng nổ ưu đãi: 6000 quà tặng đặc biệt tri ân chủ tài khoản BAC A BANK
Bùng nổ ưu đãi: 6000 quà tặng đặc biệt tri ân chủ tài khoản BAC A BANK

Đừng bỏ lỡ ưu đãi đặc biệt từ BAC A BANK để tận hưởng trải nghiệm tài chính thuận tiện, nhanh chóng và đầy bất ngờ.

Mở thẻ tín dụng BAC A BANK là có quà - miễn phí thường niên, hoàn tiền 'ngập ví'
Mở thẻ tín dụng BAC A BANK là có quà - miễn phí thường niên, hoàn tiền 'ngập ví'

Cùng BAC A BANK khám phá cách sử dụng thẻ tín dụng tối ưu để biến mọi giao dịch chi tiêu thành cơ hội nhận Combo hoàn tiền & miễn phí thường niên 02 năm đầu tiên.

Tăng tốc hoạt động kinh doanh với danh mục phí 'siêu tốc' từ BAC A BANK
Tăng tốc hoạt động kinh doanh với danh mục phí 'siêu tốc' từ BAC A BANK

Nhằm gia tăng đặc quyền vượt trội dành cho khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình "Phí siêu sốc - Tăng tốc kinh doanh" với mong muốn hỗ trợ các khách hàng nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa lợi nhuận.

BAC A BANK thuộc top 5 ngân hàng có khối lượng giao dịch ngoại hối lớn nhất Việt Nam
BAC A BANK thuộc top 5 ngân hàng có khối lượng giao dịch ngoại hối lớn nhất Việt Nam

BAC A BANK vinh dự được nhận giải thưởng "Top 5 Ngân hàng có khối lượng giao dịch ngoại hối lớn nhất Việt Nam" lần thứ hai liên tiếp trên hệ thống giao dịch điện tử FX Matching. Đây là giải thưởng danh giá thường niên được LSEG (Sở Giao dịch chứng khoán London) phối hợp với Ngân hàng Trung ương của các quốc gia trao tặng nhằm tôn vinh các tổ chức tín dụng có hoạt động kinh doanh ngoại hối xuất sắc

BAC A BANK thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 12.350 tỷ đồng - Thành công từ nền tảng vững chắc
BAC A BANK thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 12.350 tỷ đồng - Thành công từ nền tảng vững chắc

Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 tại Nghệ An với sự tham dự của các cổ đông, đại diện Ngân hàng Nhà nước; Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành và đại diện CBNV BAC A BANK.

"Cơn lốc" ưu đãi dành cho chủ tài khoản BAC A BANK
"Cơn lốc" ưu đãi dành cho chủ tài khoản BAC A BANK

Chỉ với các bước siêu đơn giản, khách hàng có cơ hội nhận thưởng tới 55.000 VND và tận hưởng Combo miễn phí dịch vụ khi mở tài khoản, đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và phát sinh giao dịch qua BAC A BANK Mobile Banking.

BAC A BANK đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2025
BAC A BANK đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2025

Với tâm thế đồng hành cùng doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay ngắn hạn "Tiếp sức vốn vay - Cơ hội trao tay" nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bổ sung vốn lưu động kịp thời, phục vụ hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc