Tại hội thảo về thuế đối với thương mại điện tử và dịch vụ số xuyên biên giới ngày 29/7, Cục thuế TP.HCM cho biết từ 2017 đến nay đã phát hiện và truy thu hàng loạt cá nhân có thu nhập cao từ Facebook, Google, Youtube nhưng quên kê khai, nộp thuế.
Cụ thể năm 2017, cơ quan này đã phát hiện một phụ nữ kinh doanh mỹ phẩm bằng hình thức livestream, nhận tiền qua tài khoản ngân hàng và COD (giao hàng thu tiền hộ) có doanh thu giai đoạn 2013-2016 trên 499 tỷ đồng. Do chưa kê khai, chậm nộp thuế, người này bị truy thu và đã nộp trên 9 tỷ đồng. Một cá nhân khác sản xuất mỹ phẩm, kinh doanh trực tuyến và là một trong những người cung cấp hàng hóa cho người phụ nữ trên cũng đã nộp số tiền truy thu hơn 1,7 tỷ đồng.
Năm 2018, Cục thuế TP HCM cũng truy thu 4 tỷ từ một người đàn ông có khoản thu nhập 41 tỷ đồng từ Google. Với trường hợp của một cá nhân khác ở Quang Nam có thu nhập gần 17 tỷ đồng từ Google, cơ quan thuế TP HCM đã chuyển cho Cục thuế địa phương này xử lý.
Năm 2021-2022, hai cá nhân đã phải nộp tiền truy thu thuế hơn 8 tỷ đồng mỗi người do có thu nhập từ các chương trình quay video giải trí trên Youtube, Tiktok.

Về kinh doanh bán hàng giao qua các app giao hàng của hộ kinh doanh ăn uống, theo Cục Thuế TP.HCM, có 1 hộ kinh doanh tại TPbThủ Đức doanh thu khoán và doanh thu kê khai từ sử dụng hóa đơn năm 2021 là gần 2,3 tỉ đồng. Qua rà soát đối chiếu từ các nguồn thông tin trên mạng xã hội và báo chí cung cấp, cơ quan thuế đã đề nghị hộ kinh doanh tự kê khai điều chỉnh lại doanh thu kê khai thuế chỉ trong quý 1/2022 là 3,2 tỉ đồng.
Còn tại Hà Nội, theo Cục Thuế Hà Nội, qua rà soát thành phố có 1.194 cá nhân trên địa bàn hoạt động thương mại điện tử nhận thu nhập từ các tổ chức nước ngoài như Google, Facebook. Tính đến tháng 12/2021, số nộp ngân sách năm 2020 là 134 tỷ đồng, số nộp ngân sách năm 2021 là 129,3 tỷ đồng. Cục Thuế thành phố Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của 32.084 cơ sở kinh doanh có hoạt động bán hàng online, 2.307 cơ sở cho thuê nhà/lưu trú để đưa vào diện quản lý thuế từ năm 2021.
Tổng cục Thuế cho biết, Việt Nam đang có 139 đơn vị chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, trong đó 41 sàn bán hàng, 98 sàn cung cấp dịch vụ; 3 công ty đối tác của các nhà cung cấp nước ngoài... Số lượng khách hàng trung bình truy cập các sàn ước tính tương ứng khoảng 3,5 triệu lượt mỗi ngày.
Thị trường TMĐT ở Việt Nam đạt khoảng 13,7 tỷ USD năm 2021, tăng khoảng 15% so với năm 2020 và được dự báo có thể đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế có thị trường TMĐT đứng thứ ba trong khu vực ASEAN.
Liên quan đến số thu từ kinh doanh TMĐT thông qua các tổ chức tại Việt Nam khai thay, nộp thay thuế nhà thầu, ông Nguyễn Như Quỳnh, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, từ năm 2018 đến ngày 14/7 đạt 5.458 tỷ đồng; tốc độ thu bình quân đạt 130%, số thu trung bình đạt khoảng 1.200 tỷ đồng/năm. Trong số đó, một số nhà cung cấp nước ngoài được khai thuế, nộp thuế thay với số thu lớn như Facebook là 2.076 tỷ đồng; Google là 2.040 tỷ đồng; Microsoft là 699 tỷ đồng.
Sau hơn 3 tháng triển khai Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, đã có 26 nhà cung cấp nước ngoài lớn như: Microsoft, Facebook, Netfix Samsung; TikTok; eBay... đã đăng thuế, kê khai thuế và nộp thuế với tổng số thuế khoảng 20 triệu USD.
Hồng Nhâm
Nguồn: thuongtruong.com.vn