Thương mại điện tử đối mặt với rủi ro về khả năng kiểm soát chất lượng hàng hóa

Các chuyên gia nhận thấy những thách thức mà thương mại điện tử tại Việt Nam cần phải đối mặt liên quan đến những hạn chế trong khả năng kiểm soát rủi ro liên quan đến chất lượng hàng hóa, phương thức thanh toán, thiết lập các tuyến vận chuyển linh hoạt...

Ngày 12/5, tại Hà Nội, Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2022 (Vietnam Online Business Forum) - VOBF được tổ chức nhằm thảo luận chủ đề "Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch". Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum - VOBF) là sự kiện thường niên thu hút sự quan tâm của cộng đồng kinh doanh trực tuyến.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, đón đầu xu hướng thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch, nhất là những lĩnh vực chuyển đổi số, kinh doanh online, blockchain... nên diễn đàn tập trung các chủ đề như tín hiệu phục hồi toàn cầu, kết nối toàn cầu trở lại, lực đẩy và công nghệ tương lai của thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Diễn đàn còn đề cập đến các chủ đề nóng tác động trực tiếp tới nhiều doanh nghiệp như cạnh tranh, hành lang pháp lý, sự chuyển mình của công nghiệp 4.0... Đặc biệt diễn đàn năm nay đã điều chỉnh thêm các chủ đề hấp dẫn giúp doanh nghiệp có những chiến lược phù hợp để khắc phục hậu quả sau dịch COVID-19.

Thương mại điện tử

Chia sẻ tại diễn đàn, bà Lê Minh Trang, đại diện Nielsen cho biết sau 2 năm chịu tác động của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhanh sự tăng trưởng thương mại điện tử. Đáng chú ý, xu hướng mua sắm đa kênh có sự tăng trưởng vượt bậc, nhiều nhất trong nhóm người tiêu dùng phục hồi sau dịch.

Với sự cập nhật liên tục đổi mới phương thức kinh doanh đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng của các nhà bán hàng trong những năm qua, đến nay những lo lắng của người tiêu dùng như về chất lượng hàng hóa, độ tin cậy… dần biến mất, với tốc độ người tham gia ngày càng tăng nhanh.

Bà Trang cũng chỉ ra 3 yếu tố then chốt khi người tiêu dùng mua sắm online mà các nhà bán hàng cần lưu ý bao gồm giá cả, chính sách khuyến mãi và thời gian giao hàng. Do đó, để cạnh tranh, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn, thay đổi cập nhật hành vi của mình để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Đại diện Lazada chia sẻ thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng và góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch bởi các yếu tố: thị trường còn nhiều dư địa phát triển; các doanh nghiệp đang ngày càng coi trọng và đầu tư nhiều vào việc chuyển đổi số và kinh doanh trên thương mại điện tử. Cuối cùng là tầm nhìn phát triển bền vững của các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện nay. Trong đó, Lazada luôn là doanh nghiệp tiên phong hướng đến xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững.

Thương mại điện tử

Tại phiên thảo thuận bàn tròn, ông Nguyễn Mạnh Tân - Head of Marketing Haravan chia sẻ 4 keywords về các giải pháp công nghệ cần lưu ý để thu hút khách hàng mua sắm trên các nền tảng trực tuyến. Thứ nhất là google performance max - hình thức quảng cáo bằng công nghệ AI của Google sắp được ra mắt tới đây, sử dụng thuật toán để quảng cáo sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Thứ hai là nền tảng Tiktok Shop, nơi mà sản phẩm được bán ngay tại mỗi video, tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.

Thứ ba, để tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng trên tệp khách hàng, các thương hiệu có thể lưu ý sự dụng mạng lưới KOC, KOL, influence,... giúp tiếp cận khách hàng nhiều hơn và tăng độ phủ sản phẩm. Cuối cùng là tính năng facebook checkpoint notification giúp tự động gửi thông báo cho tệp khách hàng cũ đã tương tác và mua sắm sản phẩm hoàn toàn miễn phí và mang lại hiệu quả.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tại cũng nhận thấy những thách thức mà thương mại điện tử tại Việt Nam cần phải đối mặt liên quan đến những hạn chế trong khả năng kiểm soát rủi ro liên quan đến chất lượng hàng hóa, phương thức thanh toán, thiết lập các tuyến vận chuyển linh hoạt, xử lý thủ tục thông quan hàng hóa với chi phí vận hành tối ưu....

Do đó, để chiếm lĩnh thị trường cả trong và ngoài nước, tại các phiên thảo luận của diễn đàn sẽ chú trọng cung cấp thông tin, giới thiệu những xu hướng giải pháp và công nghệ nổi bật; tiềm năng thị trường, những xu hướng giải pháp và công nghệ, những chính sách và quy định pháp luật mới... đến cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nhằm giúp thị trường thương mại điện tử "hồi sinh" sau đại dịch.

Tin liên quan
Tin khác
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử

‏Trong bối cảnh ngành đồ uống có cồn đang loay hoay tìm lối ra cho bài toán tăng doanh thu thì báo cáo thương mại điện tử mới đây do YouNet ECI thực hiện lại cho thấy một "ánh sáng cuối đường hầm".‏

Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài
Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp những con số tăng trưởng ấn tượng, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua đốt vốn để nắm bắt và giữ chân khách hàng. Tình hình này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và đầu tư vào thị trường.

Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?
Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Theo dự báo, năm 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Theo đó, doanh số thương mại điện tử (TMĐT) thế giới đạt 6.300 tỷ USD, tăng 9,4%; còn tại Việt Nam, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh có thể đạt hơn 310.000 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 35%. Vậy xu hướng nào sẽ dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ
Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ

Với sự gia tăng của số lượng khách hàng đa kênh mua sắm nhiều hơn gấp 1,7 lần so với khách hàng đơn kênh, việc đón đầu những tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà là điều cần thiết đối với các nhà bán lẻ, nhất là với các cửa hàng truyền thống.

Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024
Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024

Năm 2023, ngành bán lẻ đã thích ứng với những phát triển mới để áp dụng quản lý hàng tồn kho tự động, tối ưu hóa giá chính xác và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Theo hãng phần mềm Anchanto, một số xu hướng của năm 2023 như AI và cá nhân hóa sẽ tiếp tục trong năm nay.

Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK
Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK

Từ ngày 15/08/2023 đến hết 30/09/2023, Ngân hàng TMCP Bắc Á tưng bừng triển khai chương trình "Quẹt thẻ cực chill - Hoàn tiền cực chất". Với tổng ngân sách quà tặng lên đến 250 triệu đồng, ưu đãi hứa hẹn mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm tiện ích, ưu việt khi sử dụng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.

333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế
333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế

Theo số liệu từ 333 sàn thương mại điện tử thông qua cổng thông tin thương mại điện tử, riêng quý đầu năm nay, có 64.300 cá nhân và 22.840 tổ chức kinh doanh trên sàn với 9 tỷ lượt giao dịch và tổng giá trị là 11.500 tỷ đồng.

Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử
Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử

Thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) liên tục sụt giảm mạnh.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc