Nhiều năm trở lại đây, trước tình trạng nhiều loại thực phẩm trên thị trường đang trở nên nhộn nhịp và đa dạng, người tiêu dùng lại có xu hướng tìm tới các loại thực phẩm mang thương hiệu "nhà làm", "handmade" với mong muốn được sử dụng những sản phẩm chất lượng, uy tín.
Nắm bắt được thị hiếu của đông đảo khách hàng, các hình thức sản xuất và kinh doanh thực phẩm handmade đang trở nên sôi động dịp Tết. Trên thị trường chợ mạng vào thời điểm này rất dễ dàng bắt gặp các sản phẩm được chế biến thủ công cho ngày tết như giò, chả, mứt, khô gà, khô bò, lạp xưởng, các loại bánh quy, kẹo hạnh phúc... được rao bán rầm rộ.
Chị Linh (Hà Nội) hiện đang kinh doanh online nhiều mặt hàng dịp Tết cho biết chị đã tiến hành làm thêm các loại mứt, bánh để bán trước Tết Nguyên đán. Vào dịp Tết đơn đi thường xuyên hơn, mỗi đơn khách đều mua từ 3 món trở lên. Mức giá dao động từng loại thực phẩm từ 70.000 - 150.000 đồng tùy món.

Cũng kinh doanh online mặt hàng mứt tự làm dịp Tết, chi Nhung (Hà Tĩnh) cho biết chị làm khoảng 6 vị mứt khác nhau gồm: mứt dừa truyền thống, mứt vị lá dứa, mứt vị cà phê, mứt vị lá cẩm, mứt vị đậu biếc và mứt vị củ dền. Ngoài vị dừa hay lá dứa đã quen thuộc, những loại mứt còn lại khác lạ khiến nhiều khách hàng tò mò đặt mua. Chị bán hàng thông qua trang cá nhân, theo giới thiệu, mứt tự làm sử dụng ít đường, ngọt thanh, dẻo. Đặc biệt chị còn làm mứt dừa bỏ sỉ bên cạnh bán lẻ, có nhiều nơi đặt cả trăm cân.
Bên cạnh mứt Tết, nhiều loại thực phẩm nhà làm khác cũng được ráo riết tìm mua như: củ kiệu ngâm, thịt heo thịt bò ngâm, giò chả,... Ngoài ra, nhiều nơi còn phát triển dịch vụ đồ nhà làm đến mức nấu luôn cả cỗ Tết, hay làm các món cơ bản trên mâm cúng như: chè trôi nước hình cá chép cho ngày tiễn ông Công ông Táo về trời, bánh chưng, bánh tét, gà luộc…

Những năm gần đây, hương vị của núi rừng cũng đang được ưa chuộng và ngày một lan rộng ra khắp cả nước. Các "tín đồ" của ẩm thực khắp mọi miền đã dần quen với mắc khén, hạt dổi, mắc mật… trong những món thịt treo gác bếp, lạp sườn, khâu nhục. Thời điểm này, các tỉnh miền núi như Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang… cũng đang tấp nập làm những món cho ngày Tết. Những sản phẩm nổi bật như thịt gác bếp và lạp sườn luôn trong tình trạng tăng lượng sản xuất để kịp thời phục vụ cho khách gần xa đặt hàng, vừa làm quà biếu và vừa sắm thêm cho gia đình mình.
Việc mua sắm thực phẩm Tết được làm thủ công là xu hướng phát triển mạnh hiện nay. Hình thức này đa phần diễn ra trên nền tảng trực tuyến, mua - bán thông qua mạng xã hội. Rất nhiều lời quảng cáo "có cánh" với sản phẩm nhà làm như không chất bảo quản, không phụ gia tạo màu, hóa chất, hoàn toàn tốt cho sức khỏe… Đây là lợi thế nhưng cũng là điều mà người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi chọn mua.
Trên thực tế, thực phẩm sạch nhà làm thường sẽ có giá cao hơn khá nhiều so với các sản phẩm sản xuất công nghiệp hàng loạt. Vì nguyên liệu được tuyển chọn kỹ càng hơn, làm số lượng ít, kỳ công.
Tuy nhiên việc mua - bán những sản phẩm "handmade" này đa phần chủ yếu dựa trên niềm tin giữa người bán và người mua với những cam kết miệng, không có đơn vị kiểm chứng. Chính vì vậy cũng không ít trường hợp rủi ro khi mua hàng. Ngoài ra, với sản phẩm nhà làm không có chất bảo quản thường hạn sử dụng ngắn ngày hay cách bảo quản không đúng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng.
Nguồn: thuongtruong.com.vn