Thu thuế giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới đạt trên 900 tỷ đồng

Theo ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, số tiền thuế các nhà cung cấp nước ngoài có giao dịch xuyên biên giới đã kê khai, nộp vào ngân sách Việt Nam đạt trên 900 tỷ đồng.

Hoạt động giao dịch xuyên biên giới trong môi trường thương mại điện tử thời gian qua đặc biệt sôi động song cũng đặt ra những yêu cầu mới cho các nhà quản lý thuế, đặc biệt trong việc tránh thất thu thuế.

Nhằm kịp thời "bịt" lỗ hổng này, ngày 21/3/2022, Tổng cục Thuế đã đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Thu thuế giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới đạt trên 900 tỷ đồng
Thu trên 900 tỷ đồng tiền thuế thương mại điện tử xuyên biên giới. (Ảnh minh họa)

"Sau hơn 5 tháng triển khai, đến nay đã có 30 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký trên Cổng. Số tiền thuế các nhà cung cấp nước ngoài có giao dịch xuyên biên giới đã kê khai, nộp vào ngân sách Việt Nam đạt trên 900 tỷ đồng"- Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết ngày 12/9/2022.

Người đứng đầu ngành Thuế còn cho biết, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên của khu vực Đông Nam Á triển khai thành công việc khẳng định quyền đánh thuế của quốc gia đối với doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trên cơ sở thành công bước đầu từ việc đưa vào hoạt động Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, để tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn thương mại trong việc cung cấp thông tin theo yêu cầu của Luật quản lý thuế, ứng dụng công nghệ 4.0 và cải cách thủ tục hành chính, Tổng cục Thuế đã triển khai xây dựng Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tiếp nhận thông tin các tổ chức, cá nhân kinh doanh từ các sàn giao dịch thương mại điện tử nhằm phục vụ tốt hơn nữa công tác quản lý thuế đối với hoạt động này.

Thời gian qua, với sự phát triển của nền kinh tế số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thương mại điện tử đã có sự phát triển mạnh mẽ, trở nên phổ biến trên phạm vi toàn cầu và trở thành một phương thức kinh doanh mới, ngày càng đóng vai trò quan trọng, đóng góp to lớn đối với hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Việt Nam, hoạt động thương mại điện tử cũng đang trong giai đoạn phát triển bùng nổ với trên 130 đơn vị sở hữu sàn thương mại điện tử với số lượng khách hàng trung bình truy cập các sàn khoảng 3,5 triệu lượt khách/ngày. Hàng năm đạt mức tăng trưởng rất cao, năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử vẫn đạt mức 16% với quy mô đạt trên 13,7 tỷ USD; năm 2020, tốc độ tăng trưởng là 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD.

Thực tiễn này đòi hỏi Việt Nam cần có những thích ứng phù hợp, kịp thời, không chỉ nhằm quản lý hiệu quả mà còn tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động thương mại điện tử; đồng thời tạo sân chơi bình đẳng giữa loại hình kinh doanh truyền thống và hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, giữa hoạt động kinh doanh trong nước và hoạt động kinh doanh xuyên biên giới.

Xuất phát từ thực tiễn và yêu cầu công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, Tổng cục Thuế đã xây dựng, trình Bộ Tài chính phê duyệt Đề án quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt tập trung đối với người nộp thuế là cá nhân kinh doanh thương mại điện tử. (Ảnh minh họa)

Theo đó, liên quan đến xây dựng, hoàn thiện chính sách quản lý thuế, lần đầu tiên đã quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019 về trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác không có cơ sở thường trú tại Việt Nam phải trực tiếp đăng ký thuế, kê khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài của Tổng cục Thuế.

Cùng đó xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ số trên các nền tảng như Facebook, Google, Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã đưa gần 10.000 cá nhân và trên 4.500 tổ chức có thu nhập từ hoạt động này để thực hiện công tác quản lý thuế. Công tác quản lý thuế đã xử lý tăng thu ngân sách nhà nước với số tiền trên 1.000 tỷ đồng đối với các đối tượng người nộp thuế này.

Ngành Thuế đã báo cáo Bộ Tài chính thực hiện ký kết Thỏa thuận phối hợp công tác với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông để thực hiện kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước, trong đó có công tác quản lý thuế đối với thương mại điện tử.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt tập trung đối với người nộp thuế là cá nhân kinh doanh thương mại điện tử biết và chấp hành, thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định pháp luật.

Tin liên quan
Tin khác
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử

‏Trong bối cảnh ngành đồ uống có cồn đang loay hoay tìm lối ra cho bài toán tăng doanh thu thì báo cáo thương mại điện tử mới đây do YouNet ECI thực hiện lại cho thấy một "ánh sáng cuối đường hầm".‏

Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài
Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp những con số tăng trưởng ấn tượng, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua đốt vốn để nắm bắt và giữ chân khách hàng. Tình hình này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và đầu tư vào thị trường.

Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?
Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Theo dự báo, năm 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Theo đó, doanh số thương mại điện tử (TMĐT) thế giới đạt 6.300 tỷ USD, tăng 9,4%; còn tại Việt Nam, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh có thể đạt hơn 310.000 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 35%. Vậy xu hướng nào sẽ dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ
Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ

Với sự gia tăng của số lượng khách hàng đa kênh mua sắm nhiều hơn gấp 1,7 lần so với khách hàng đơn kênh, việc đón đầu những tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà là điều cần thiết đối với các nhà bán lẻ, nhất là với các cửa hàng truyền thống.

Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024
Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024

Năm 2023, ngành bán lẻ đã thích ứng với những phát triển mới để áp dụng quản lý hàng tồn kho tự động, tối ưu hóa giá chính xác và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Theo hãng phần mềm Anchanto, một số xu hướng của năm 2023 như AI và cá nhân hóa sẽ tiếp tục trong năm nay.

Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK
Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK

Từ ngày 15/08/2023 đến hết 30/09/2023, Ngân hàng TMCP Bắc Á tưng bừng triển khai chương trình "Quẹt thẻ cực chill - Hoàn tiền cực chất". Với tổng ngân sách quà tặng lên đến 250 triệu đồng, ưu đãi hứa hẹn mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm tiện ích, ưu việt khi sử dụng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.

333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế
333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế

Theo số liệu từ 333 sàn thương mại điện tử thông qua cổng thông tin thương mại điện tử, riêng quý đầu năm nay, có 64.300 cá nhân và 22.840 tổ chức kinh doanh trên sàn với 9 tỷ lượt giao dịch và tổng giá trị là 11.500 tỷ đồng.

Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử
Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử

Thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) liên tục sụt giảm mạnh.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc