Thị trường thanh toán số Đông Nam Á kỳ vọng chạm mốc 2.000 tỷ USD

Thị trường thanh toán số Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ chạm mốc 2.000 tỷ USD giá trị giao dịch vào năm 2030. Con số này thể hiện mức tăng 3 lần so với 10 năm trước đó trong bố cảnh các công ty fintech và ngân hàng số liên tục xuất hiện tại một trong những mảng thu hút được nhiều vốn đầu tư nhất trong khu vực, theo một nghiên cứu mới được Google, Temasek và Bain & Co công bố.

Báo cáo thường niên mới của Google, Temasek và Bain & Co đưa ra dự đoán về xu hướng kinh tế số ở 6 thị trường chính tại Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Tăng trưởng thanh toán số đi song hành với tăng trưởng lượng người dùng internet trong khu vực. Năm nay, con số này được dự đoán sẽ chạm mốc 460 triệu. Dù vậy, sau nhiều năm tăng trưởng mạnh, báo cáo nói rằng việc đó nhận tiêu dùng số đang "bình thường hóa". Năm nay, Đông Nam Á có thể có thêm 20 triệu người dùng internet mới, chỉ bằng một nửa con số người dùng mới ghi nhận vào năm 2020 và 2021.

Thị trường thanh toán số Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ chạm mốc 2000 tỷ USD
Thị trường thanh toán số Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ chạm mốc 2.000 tỷ USD giá trị giao dịch vào năm 2030. (Ảnh minh họa)

Sau khi lượng người dùng internet tăng mạnh nhờ đại dịch COVID-19, báo cáo nói rằng việc tăng trưởng chậm lại thể hiện thực tế rằng phần lớn các công ty công nghệ đang chuyển từ mục tiêu thu hút người dùng mới sang đào sâu tương tác người dùng. Từ đó, các công ty công nghệ có thể có được các đơn hàng thường xuyên với giá trị hơn hơn và tăng cơ hội bán chéo.

"Đây là một giai đoạn bình thường như kỳ vọng của nền kinh tế số. Giai đoạn này đã tới Đông Nam Á", Stephanie Davis, phó chủ tịch Google Đông Nam Á, chia sẻ.

Một cách khác mà các công ty cũng đang sử dụng để đào sâu tương tác với người dùng là thông qua các dịch vụ tài chính. Báo cáo dự đoán mảng thanh toán sẽ tiếp tục dẫn dắt và đi đầu trong số các dịch vụ tài chính số. Cùng thời điểm, các mảng khác như cho vay, đầu tư và bảo hiểm đầu tăng trưởng 2 con số.

"Chúng tôi thấy người dùng tích cực đón nhận trong đại dịch và chúng tôi không thấy điều này sẽ thay đổi", Florian Hoppe, đối tác và giám đốc hoạt động số Châu Á Thái Bình Dương của Bain, nói.

Vài năm trở lại đây, Đông Nam Á trở thành "chiến trường" cho các công ty thanh toán số. Thị trường này thu hút được cả các công ty lớn của Phương Tây như Adyen hay Stripe.

Ở mảng ngân hàng số, các công ty công nghệ nhắm đến tệp người dùng đại trà và chưa dược các ngân hàng truyền thống phục vụ đầy đủ với hy vọng tận dụng được tệp khách hàng đa dạng của mình. Hồi tháng 9, Grab mở một ngân hàng số ở Singapore cùng Singtel để nhắm tới đối tượng lao động trong nền kinh tế gig và người dùng trẻ. Ngân hàng số của Grab cũng lên kế hoạch thâm nhập thị trường Malaysia và Indonesia trong năm tới.

"Các ngân hàng số có thể hoạt động với mức chi phí thấp hơn nhiều so với các ngân hàng truyền thống mà họ đang phải cạnh tranh", Hoppe chia sẻ.

Ant Group, một công ty con của Alibaba, đã ra mắt một ngân hàng số bán buôn ở Singapore trong năm nay. Các ngân hàng truyền thống như Standard Chartered cũng hợp tác với hãng bán lẻ Singapore FairPrice Group, để ra mắt một ngân hàng số. Đáng nói, ngân hàng số này có 100.000 người dùng chỉ trong 10 ngày.

Dù vậy, Hoppe nhận định các ngân hàng số sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận và chinh phục các nhóm khách hàng có thu nhập cao. Đây là nhóm khách hàng mà các ngân hàng truyền thống thường có mối quan hệ bền chặt.

Báo cáo của Google, Temasek và Bain & Co dự đoán chi tiêu trực tuyến trong khu vực, bao gồm các mảng như TMĐT, giao đồ ăn, gọi xe và nội dung số, sẽ tăng 20% lên mốc 194 tỷ USD trong năm nay. Mặc dù con số này đã tăng gần như gấp đôi trong 3 năm trở lại đây, mức tăng trưởng của năm 2022 được kỳ vọng thấp hơn so với con số 38% của năm ngoái.

Nền kinh tế internet của Đông Nam Á được dự đoán sẽ vươn lên 330 tỷ USD vào năm 2025, thấp hơn mức dự đoán 363 tỷ USD đưa ra hồi năm ngoái. Đại diện Google cho biết đây là lần đầu tiên báo cáo này phải đưa ra cắt giảm dự báo, chủ yếu cho ảnh hưởng của gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Xét theo quốc gia, Indonesia tiếp tục là nền kinh tế số lớn nhất Đông Nam Á với chi tiêu số dự đoán đạt 130 tỷ USD vào năm 2025, theo sau là Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Singapore.

Đầu tư vào startup khu vực vẫn tích cực trong nửa đầu năm 2022 với giá trị đầu tư tăng 13% so với cùng kỳ một năm trước đó. Dịch vụ tài chính số vượt TMĐT trở thành lĩnh vực thu hút đầu tư nhất trong khu vực khi các nhà đầu tư tin tưởng vào sự tăng trưởng của mảng dịch vụ thanh toán và tín dụng.

Tin liên quan
Tin khác
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử

‏Trong bối cảnh ngành đồ uống có cồn đang loay hoay tìm lối ra cho bài toán tăng doanh thu thì báo cáo thương mại điện tử mới đây do YouNet ECI thực hiện lại cho thấy một "ánh sáng cuối đường hầm".‏

Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài
Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp những con số tăng trưởng ấn tượng, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua đốt vốn để nắm bắt và giữ chân khách hàng. Tình hình này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và đầu tư vào thị trường.

Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?
Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Theo dự báo, năm 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Theo đó, doanh số thương mại điện tử (TMĐT) thế giới đạt 6.300 tỷ USD, tăng 9,4%; còn tại Việt Nam, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh có thể đạt hơn 310.000 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 35%. Vậy xu hướng nào sẽ dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ
Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ

Với sự gia tăng của số lượng khách hàng đa kênh mua sắm nhiều hơn gấp 1,7 lần so với khách hàng đơn kênh, việc đón đầu những tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà là điều cần thiết đối với các nhà bán lẻ, nhất là với các cửa hàng truyền thống.

Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024
Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024

Năm 2023, ngành bán lẻ đã thích ứng với những phát triển mới để áp dụng quản lý hàng tồn kho tự động, tối ưu hóa giá chính xác và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Theo hãng phần mềm Anchanto, một số xu hướng của năm 2023 như AI và cá nhân hóa sẽ tiếp tục trong năm nay.

Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK
Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK

Từ ngày 15/08/2023 đến hết 30/09/2023, Ngân hàng TMCP Bắc Á tưng bừng triển khai chương trình "Quẹt thẻ cực chill - Hoàn tiền cực chất". Với tổng ngân sách quà tặng lên đến 250 triệu đồng, ưu đãi hứa hẹn mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm tiện ích, ưu việt khi sử dụng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.

333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế
333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế

Theo số liệu từ 333 sàn thương mại điện tử thông qua cổng thông tin thương mại điện tử, riêng quý đầu năm nay, có 64.300 cá nhân và 22.840 tổ chức kinh doanh trên sàn với 9 tỷ lượt giao dịch và tổng giá trị là 11.500 tỷ đồng.

Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử
Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử

Thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) liên tục sụt giảm mạnh.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc