Kiến nghị giảm các gánh nặng chi phí cho sàn thương mại điện tử

VECOM đề nghị Tổng cục Thuế và các cơ quan quản lý nhà nước, giảm các gánh nặng chi phí, tạo điều kiện cho các sàn TMĐT phát triển để cả nền kinh tế được hưởng lợi, nguồn thu thuế cũng tăng và ổn định.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa có công văn phúc đáp Công văn số 3434/TCT-DNNCN của Tổng cục Thuế về việc "Khảo sát thông tin dữ liệu cung cấp thông tin của các sàn thương mại điện tử", trên cơ sở tổng hợp ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp hội viên là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử.

Trong công văn phúc đáp, VECOM bày tỏ sự ủng hộ đối tới phương án cung cấp thông tin theo phương thức điện tử để thuận tiện cho công tác quản lý thuế của cơ quan Thuế và thuận tiện cho hoạt động kinh doanh thông suốt của các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Tuy nhiên, việc báo cáo, cung cấp thông tin cần ở mức hợp lý, bám sát quy định pháp luật hiện hành, không vượt quá quyền hạn, trách nhiệm của doanh nghiệp sàn TMĐT, đảm bảo đúng nguyên tắc "tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của sàn giao dịch TMĐT" theo khoản 4 Điều 1 Thông tư 100/2021/TT-BTC.

Tạo điều kiện cho các sàn TMĐT phát triển để cả nền kinh tế được hưởng lợi, nguồn thu thuế cũng tăng và ổn định. (Ảnh minh họa)

Công văn 3434/TCT-DNNCN trích dẫn quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Quản lý Thuế số 38/2019/QH14 và khoản 5 Điều 1 Thông tư 100/2021/TT-BTC là cơ sở pháp lý. VECOM thấy rằng cần làm rõ cơ sở của việc cung cấp thông tin của "tổ chức cung cấp hàng hóa dịch vụ thông qua sàn giao dịch TMĐT".

Cụ thể, khoản 5 Điều 1 Thông tư 100/2021/TT-BTC quy định "Trong trường hợp tổ chức là chủ sở hữu Sàn giao dịch thương mại điện tử không thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua Sàn trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự thì Cục Thuế phối hợp với Sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc chia sẻ và cung cấp thông tin của cá nhân kinh doanh thông qua Sàn theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế để quản lý thuế theo quy định của pháp luật".

Trong khi đó, ngoài đối tượng quy định tại Thông tư 100 nêu trên, Công văn 3434/TCT-DNNCN đã mở rộng đối tượng mà các Sàn TMĐT phải cung cấp thông tin để bao gồm các "tổ chức cung cấp hàng hóa, dịch vụ thông qua Sàn".

Ngoài ra, VECOM cũng kiến nghị những lần tiếp theo Tổng cục Thuế cần đưa ra khoảng thời gian lấy ý kiến hợp lý, ít nhất là 3 tuần, để Hiệp hội có cơ hội tổng hợp thông tin từ các hội viên, đảm bảo chất lượng phản biện chính sách. Đặc biệt, VECOM đề nghị "cần hạn chế việc yêu cầu góp ý chính sách chỉ trong một vài ngày làm việc".

Theo thực tế quan sát, nghiên cứu và đồng hành cùng các sàn giao dịch TMĐT trong thời gian qua, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhận định, các sàn TMĐT là động lực quan trọng, góp phần phát triển thương mại điện tử nước ta, góp phần đắc lực cho công cuộc chuyển đổi số, tạo ra hàng triệu việc làm và đóng góp không nhỏ vào nguồn thu ngân sách nhà nước thông qua việc nộp thuế.

Tuy nhiên, hoạt động của các sàn còn rất khó khăn, đòi hỏi đầu tư lớn, chi phí hoạt động cao nhưng hầu hết vẫn đang lỗ. Vì vậy, VECOM đề nghị Tổng cục Thuế và các cơ quan quản lý nhà nước, giảm các gánh nặng chi phí, tạo điều kiện cho các sàn TMĐT phát triển để cả nền kinh tế được hưởng lợi, nguồn thu thuế cũng tăng và ổn định.

Tin liên quan
Tin khác
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử

‏Trong bối cảnh ngành đồ uống có cồn đang loay hoay tìm lối ra cho bài toán tăng doanh thu thì báo cáo thương mại điện tử mới đây do YouNet ECI thực hiện lại cho thấy một "ánh sáng cuối đường hầm".‏

Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài
Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp những con số tăng trưởng ấn tượng, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua đốt vốn để nắm bắt và giữ chân khách hàng. Tình hình này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và đầu tư vào thị trường.

Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?
Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Theo dự báo, năm 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Theo đó, doanh số thương mại điện tử (TMĐT) thế giới đạt 6.300 tỷ USD, tăng 9,4%; còn tại Việt Nam, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh có thể đạt hơn 310.000 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 35%. Vậy xu hướng nào sẽ dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ
Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ

Với sự gia tăng của số lượng khách hàng đa kênh mua sắm nhiều hơn gấp 1,7 lần so với khách hàng đơn kênh, việc đón đầu những tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà là điều cần thiết đối với các nhà bán lẻ, nhất là với các cửa hàng truyền thống.

Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024
Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024

Năm 2023, ngành bán lẻ đã thích ứng với những phát triển mới để áp dụng quản lý hàng tồn kho tự động, tối ưu hóa giá chính xác và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Theo hãng phần mềm Anchanto, một số xu hướng của năm 2023 như AI và cá nhân hóa sẽ tiếp tục trong năm nay.

Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK
Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK

Từ ngày 15/08/2023 đến hết 30/09/2023, Ngân hàng TMCP Bắc Á tưng bừng triển khai chương trình "Quẹt thẻ cực chill - Hoàn tiền cực chất". Với tổng ngân sách quà tặng lên đến 250 triệu đồng, ưu đãi hứa hẹn mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm tiện ích, ưu việt khi sử dụng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.

333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế
333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế

Theo số liệu từ 333 sàn thương mại điện tử thông qua cổng thông tin thương mại điện tử, riêng quý đầu năm nay, có 64.300 cá nhân và 22.840 tổ chức kinh doanh trên sàn với 9 tỷ lượt giao dịch và tổng giá trị là 11.500 tỷ đồng.

Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử
Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử

Thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) liên tục sụt giảm mạnh.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc