Tháng 11, bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng ước đạt hơn 514 nghìn tỷ đồng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 ước đạt 514,1 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng sôi động hơn về tháng cuối năm nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2022 tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước,.

Trong đó dịch vụ lưu trú, ăn uống gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước và dịch vụ du lịch lữ hành gấp 4,1 lần. Tính chung 11 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 11 bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng ước đạt hơn 514 nghìn tỷ đồng
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2022 tăng 17,5% so với cùng kỳ. (Ảnh minh họa)

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 ước đạt 514,1 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 11 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.180,5 nghìn tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 5%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 16,9% (cùng kỳ năm 2021 giảm 6,8%).

Tổng cục Thống kê nhận định, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2022 tăng 14,9% so với 11 tháng năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Mặc dù vậy, quy mô tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2022 chỉ đạt 82,5% quy mô của chỉ tiêu này nếu ước tính trong điều kiện bình thường không xảy ra dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay.

Do đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2022 ước đạt 4.079,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 11,4%). Trong đó, nhóm vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 22,9%; may mặc tăng 17,6%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 13,8%; lương thực, thực phẩm tăng 10,2%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,6%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm 2022 ước đạt 536,3 nghìn tỷ đồng, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng năm 2022 ước đạt 22,9 nghìn tỷ đồng, gấp 4,1 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 11 tháng năm 2022 của một số địa phương so với cùng kỳ năm trước như sau: Đà Nẵng tăng 867,1%; Cần Thơ tăng 647,3%; Hà Nội tăng 322,8%; Hải Phòng tăng 261,3%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 191,6%; Quảng Ninh tăng 52,1%.

Theo Bộ Công Thương, thị trường hàng hóa trong tháng 11 tương đối ổn định, nhu cầu hàng may mặc, trang thiết bị gia đình tăng khi vào giai đoạn chuyển mùa. Nguồn cung hàng hóa lương thực, thực phẩm cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, giá hàng hóa không có biến động lớn.

Riêng giá rau xanh, củ quả các loại có xu hướng tăng cao do ảnh hưởng của mưa bão khiến nhiều diện tích hoa màu bị ảnh hưởng. Hiện tượng thiếu cục bộ xăng, dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phía Nam đã dần được cải thiện.

Trong 11 tháng đầu năm 2022, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân dần hồi phục, nhu cầu hàng hóa bắt đầu tăng. Mặc dù thị trường hàng hóa trong nước chịu tác động của thị trường thế giới, giá một số hàng hóa (nhất là các mặt hàng nhóm năng lượng…) có xu hướng tăng theo giá hàng hóa thế giới, tuy nhiên thị trường trong nước nhìn chung đã có sự phục hồi đáng kể sau hai năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Nguồn cung hàng hóa cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, giá hàng hóa không có biến động lớn, thị trường tương đối bình ổn. Lưu thông hàng hóa trên thị trường thuận lợi.

Để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán, Bộ Công Thương cho biết, tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết để không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Phối hợp với các địa phương chủ động xây dựng phương án dự trữ hàng hóa, triển khai chương trình bình ổn thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu người dân trong những tháng cuối năm và dịp cao điểm Tết Nguyên đán.

Đối với mặt hàng xăng dầu, trên cơ sở đánh giá khả năng cung cấp từ nguồn sản xuất trong nước, Bộ Công Thương sẽ có kịch bản điều hành cụ thể nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Đồng thời kết hợp chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chủ động nguồn hàng, thực hiện nghiêm túc phương án nhập khẩu bổ sung đã được phân giao để bù đắp nguồn hàng thiếu hụt, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, bảo đảm an ninh năng lượng, không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung trong mọi tình huống.

Nhật Phương 

Tin khác
Giá cá tra giống giảm mạnh
Giá cá tra giống giảm mạnh

Sau khi tăng ổn định trong 2 tháng đầu năm nay, giá cá tra giống và giá cá tra tại ao đều giảm trong tháng 3. Việc giá cá tra giống giảm trong tháng 3/2024 khiến giá xuất khẩu cá tra về lại mức tương đương với tháng 1/2024.

Xử lý nghiêm thương lái phá giá thu mua lúa gạo
Xử lý nghiêm thương lái phá giá thu mua lúa gạo

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường sự lãnh đạo và hợp tác trong liên kết sản xuất lúa gạo theo chuỗi giá trị và xuất khẩu gạo bền vững trên địa bàn các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh.

Dự báo giá xăng ngày mai có thể tăng, cán mốc 25.000 đồng/lít
Dự báo giá xăng ngày mai có thể tăng, cán mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (4/4) được dự báo tăng lần thứ ba liên tiếp, cán mốc 25.000 đồng/lít.

Giá lúa gạo hôm nay 27/3: Biến động trái chiều
Giá lúa gạo hôm nay 27/3: Biến động trái chiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/3 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động trái chiều khi điều chỉnh tăng với gạo và giảm với lúa. Với mặt hàng lúa, hôm nay giá lúa quay đầu giảm từ 100 - 300 đồng/kg.

Nước hoa hàng hiệu 'siêu rẻ' tung hoành khắp chợ mạng
Nước hoa hàng hiệu 'siêu rẻ' tung hoành khắp chợ mạng

Với đủ các thương hiệu nước hoa từ nổi tiếng cho tới "vô danh", không gian mạng đang trở thành mảnh đất màu mở cho nhiều đối tượng buôn bán nước hoa. "Thượng vàng hạ cám", có khi chỉ với vài chục ngàn đồng, người tiêu dùng có thể mua được một chai nước hoa hàng hiệu như Chanel, Gucci, Dior…

Nỗi lo an toàn thực phẩm mùa lễ hội
Nỗi lo an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Sau Tết Nguyên đán là thời điểm bắt đầu hàng trăm lễ hội lớn, nhỏ thu hút đông đảo khách thập phương cả nước. Đây cũng là thời điểm mà tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu vực đền, chùa, du lịch tăng cao.

Khách hàng tấp nập tại chợ hoa xuân TPHCM
Khách hàng tấp nập tại chợ hoa xuân TPHCM

Khách mua tấp nập, bán được nhiều hoa, khách ít mặc cả khiến các tiểu thương tại chợ hoa xuân công viên Gia Định phấn khởi bán hàng.

Quần áo không rõ xuất xứ, không dấu hợp quy bán tràn lan ở chợ
Quần áo không rõ xuất xứ, không dấu hợp quy bán tràn lan ở chợ

Theo quy định, tất cả sản phẩm dệt may trước khi lưu thông trên thị trường phải được chứng nhận hợp quy, trên nhãn sản phẩm gắn dấu chứng nhận hợp quy (CR) nhưng dường như trên nhãn sản dệt may đang bày bán tại chợ Vinh hầu như đều "vắng" dấu chứng nhận hợp quy, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc