
Từ đầu năm 2022, giá nhiên liệu liên tục tăng cao, ảnh hưởng đến chi phí vận tải và giá dịch vụ vận tải của các doanh nghiệp (DN), đơn vị kinh doanh vận tải. Tại thời điểm giá nhiên liệu tăng cao, một số DN, đơn vị kinh doanh vận tải điều chỉnh tăng giá dịch vụ vận tải để bù đắp chi phí như: Giá cước hành khách vận tải đường bộ điều chỉnh tăng, giá cước vận tải hàng hóa đường bộ tăng khoảng từ 10-20% tùy theo cung đường và loại hàng hóa; giá cước vận tải hàng hóa đường sắt điều chỉnh tăng từ 3-5% so với giá cước đã công bố từ đầu năm; giá vé trên các tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo tăng từ 15-20% so với năm 2021.
Bên cạnh đó cũng có các DN, đơn vị kinh doanh vận tải không điều chỉnh tăng giá như giá vé dịch vụ vận tải hành khách đường thủy nội địa; giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt nên các hãng hàng không vẫn có thể chủ động điều chỉnh các mức giá và tỉ lệ bán vé tương ứng với từng mức giá để giảm thiểu tác động về chi phí do biến động của giá nhiên liệu.
Tuy nhiên từ tháng 7 đến nay, sau khi Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp để điều hành giảm giá nhiên liệu, nhằm bình ổn giá thị trường, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn, giám sát kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
Chiều 12/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục giảm mạnh giá xăng dầu khoảng hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 giảm về mức 23.210 đồng và E5 RON 92 là 22.230 đồng. Đáng chú ý, không chỉ giá xăng, mà cả giá dầu ở kỳ cũng đã giảm khoảng hơn 1.000 đồng/lít sau khi đã tăng ở đợt điều chỉnh trước, càng góp phần làm giảm áp lực cho ngành vận tải.
Theo thông tin từ Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại khoảng 63,98% các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi sau khi kê khai tăng giá đã giảm hoặc đã thực hiện kê khai giảm giá (từ 800 đến 1.000 đồng/km) tương đương từ 4,5% đến 12%.
Theo đại diện các hãng taxi, chi phí cho mỗi lần điều chỉnh giá cước, bao gồm thủ tục hồ sơ, bóc dán lô gô, tháo chì, kiểm định đồng hồ tính giờ, thuê sân bãi… vào khoảng 500.000 đồng cho 1 xe. Vì vậy, các doanh nghiệp luôn nỗ lực bình ổn giá cước để tiết giảm chi phí phát sinh.
Khoảng 44,6% đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định cũng giảm khoảng 5,26% đến 14,7%; các loại hình vận tải du lịch, hợp đồng giảm theo thỏa thuận khi ký kết hợp đồng vận chuyển giá tăng giảm theo từng thời điểm.
Với đường sắt, kể từ thời điểm giá dầu đồng loạt giảm, các doanh nghiệp vận tải đường sắt cũng đã giảm 2 đợt từ 5 đến 10%. Ngoài ra, sản lượng vận tải hành khách đang ở mức thấp kỷ lục nên ngành đường sắt đang phải thực hiện nhiều chính sách giảm giá vé để thu hút hành khách đi tàu.
Ở lĩnh vực hàng không, các hãng hàng không đều triển khai thực hiện kê khai nhiều dải giá từ thấp đến cao, bảo đảm không vượt mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/5/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT và thực hiện niêm yết giá công khai trên trang thông tin điện tử của hãng.
Trung Anh
Nguồn: thuongtruong.com.vn