Quà chưa nhận được tiền đã mất
Trước đó, khi gần tới kỳ nghỉ dài Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 - 1/5, mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh một số văn bản có dấu đỏ của các doanh nghiệp, liên quan đến hoạt động tri ân khách hàng. Được biết, đây là chương trình tặng quà cho các khách hàng từng tham gia mua sắm tại các thương hiệu lớn, sàn thương mại điện tử (TMĐT) có tiếng như Shopee, Tiki…
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, đây thực chất là một chiêu trò lừa đảo của kẻ xấu thường diễn ra vào các dịp lễ, Tết. Cụ thể, các đối tượng này sẽ tạo ra các fanpage giả tạo giả danh các sàn TMĐT hay các siêu thị lớn với chiêu trò tri ân khách hàng nhưng mục đích là để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hay để bán hàng kém chất lượng dưới danh nghĩa "xả hàng".

Mới đây, chủ tài khoản Facebook có tên Nguyên Bùi đã đăng bài "bóc phốt" chiêu trò lừa đảo trong nhóm "Cảnh báo lừa đảo". Cụ thể tài khoản này đã nhận được thông báo tặng quà tri ân của shopee, cụ thể là 30 nghìn đồng tiền mặt và quà.
Để nhận được tiền và quà, "nhân viên của shopee" yêu cầu chủ tài khoản này tải telegram rồi gửi mã quà tặng để nhân viên lên đơn. Sau khi làm theo một loạt yêu cầu, chủ tài khoản bỗng cảnh giác và điện thoại lên số hotline của công ty TILOVN thì họ xác nhận đấy là lừa đảo, chứ công ty không hề có chương trình tri ân nào tới khách hàng.
Nhiều trường hợp khác cũng chia sẻ rằng đã nhận được tin nhắn của các đối tượng lừa đảo giả mạo sàn TMĐT Shopee để thông báo nhận quà từ 3 triệu cho đến tận 60 triệu đồng… nhân dịp nghỉ lễ. Đáng nói, nếu chú ý kĩ, các Fanpage giả mạo này thường có những cái tên rất gây nhầm lẫn như "Shopeee" hay "Shhopee" với logo y hệt Fanpage chính thức.

Một trong những nạn nhân của chiêu trò giả mạo các sàn TMĐT là anh Lê Thành Đ. (Hải Phòng). Cụ thể, anh Đ. đã bị lừa mất 1 triệu đồng khi nhận được tin nhắn thưởng từ một Fanpage giả mạo Shopee. Anh Đ. cho biết, sau khi nhận được tin nhắn, anh đã truy cập theo đường link các đối tượng gửi và tham gia vào group Telegram để nhận tư vấn. Các đối tượng này cho biết, anh là khách hàng may mắn trúng giải thưởng tri ân 30 triệu đồng nhân dịp 30/4 - 1/5 của Shopee.
Nhưng để được nhận thưởng, Đ. phải gửi tiền thuế phí cho khoản thưởng là 3 triệu đồng. Khi nói rằng mình chỉ còn 1 triệu trong tài khoản, không đủ tiền để nộp phí, các đối tượng cũng đồng ý nhận số tiền đó và cho biết sẽ trừ 2 triệu vào khoản thưởng sau.
Bị mờ mắt trước khoản tiền từ trên trời rơi xuống, anh Đ. đã chuyển tiền cho các đối tượng. Nhưng đến lúc này, các đối tượng lại liên tục yêu cầu anh đi vay tiền để chuyển nốt 2 triệu còn lại vì hệ thống bị lỗi, không thể khấu trừ vào khoản thưởng. Lúc này, anh Đ. mới biết mình đã bị lừa đảo nên yêu cầu hoàn trả thì bị các đối tượng chặn mọi thông tin liên lạc.
Người dân cần đề cao cảnh giác
Thủ đoạn của các đối tượng trong những vụ lừa đảo thời gian gần đây khá giống nhau. Chúng thường giả mạo nhân viên tư vấn của sàn TMĐT, dụ dỗ nạn nhân truy cập vào group, đường link lạ.
Sau đó chúng sẽ dùng các chiêu trò nạp tiền phí để nhận thưởng hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để xác minh khoản thưởng để lừa đảo tài sản hoặc đánh cắp thông tin nạn nhân.
Các vụ việc giả danh sàn TMĐT, thương hiệu lớn để lừa đảo vào những dịp lễ, Tết đã diễn ra trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người bị lừa bởi các thủ đoạn đã phản ánh ở trên, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
Nhiều sàn TMĐT cũng đã từng phải lên bài cảnh báo về thực trạng này trên chính nền tảng của mình và kiến nghị người dân phải cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn thông báo trúng thưởng hoặc nhận quà tri ân.
Các chương trình tri ân sẽ được thông báo trực tiếp trên ứng dụng của sàn TMĐT hoặc trên các nền tảng chính thống như website, email của doanh nghiệp. Khi nhận được các tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trực tiếp gọi điện đến hotline của nhãn hàng để kiểm tra lại thông tin chương trình trao quà, trúng thưởng…

Với những chiêu trò thực tế bên ngoài, thông qua nắm bắt tình hình, theo dõi các đối tượng, ngành chức năng và người dân có thể ngăn chặn kịp thời.
Còn trên không gian mạng, để bảo đảm an toàn, trách nhiệm trước hết thuộc về mỗi cá nhân. Các chiêu trò có thể tái diễn hoặc tinh vi dưới những hình thức mới, nhưng điểm chung là đưa ra "bẫy" dễ dàng có được số tiền lớn, nhận quà giá trị.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khuyến cáo người dân hãy tra cứu thông tin về các trang web trước khi mở ra bằng cách gửi tin nhắn tới 156 nội dung: TCTM hoặc có thể tra cứu tại website: https://tracuutenmien.gov.vn để nhận diện, xác thực nguồn thông tin chính thức để tránh bị lừa đảo.
Nguồn: thuongtruong.com.vn