Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2022, của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời tăng cao hơn so với cùng kỳ trong vòng 5 năm trở lại đây; tăng 14,4% so với 6 tháng đầu năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch Covid-19.
Tính riêng tháng 6/2022 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 471,8 nghìn tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước; quý II/2022 ước đạt 1.395,1 nghìn tỷ đồng, tăng 5,5% so với quý trước và tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo chiến lược giữa năm 2022: Triển vọng phục hồi của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, bán lẻ cũng là ngành đứng đầu trong số 8 ngành triển vọng và cổ phiếu khuyến nghị gồm: bán lẻ, thực phẩm và đồ uống, dầu khí, năng lượng điện, bất động sản khu công nghiệp, cảng biển, thép/Tôn Mạ.
Theo Mirae Asset Việt Nam ngành bán lẻ duy trì triển vọng tích cực, nền tảng thấp là bước đệm cho tăng trưởng nhanh trong giai đoạn hậu COVID-19. Tác động của lạm phát đối với doanh thu bán lẻ nói chung vẫn chưa đáng kể vì mức độ tăng giá các mặt hàng thiết yếu (có tỷ trọng lớn trong rổ tính chỉ số CPI) là chưa lớn. Tuy nhiên, độ trễ của giá các mặt hàng thiết yếu so với giá xăng dầu có thể bị thu hẹp trong thời gian sắp tới.

Mirae Asset Việt Nam cho rằng mức độ ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng phi mã trong các quý gần đây chưa được phản ánh toàn bộ trong giá bán lẻ. Một phần chi phí đầu vào tăng đã được chia sẻ bởi các nhà sản xuất và phân phối. Biên lợi nhuận của nhiều công ty đã bị ảnh hưởng tiêu cực trong quý 2.
Ở chiều tích cực, tăng trưởng doanh thu bán lẻ vẫn được hỗ trợ bởi các yếu tố như: tăng trưởng thu nhập bình quân trong 6 tháng đầu năm 2022; tỷ lệ thất nghiệp đang trên đà giảm từ mức đỉnh là 4% trong giai đoạn giãn cách vào quý 3/2021; nền thấp trong nửa sau năm 2021 do các biện pháp giãn cách xã hội; sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch cũng như các ngành nghề liên quan như vận tải, lưu trú, v.v.; tăng tốc độ giải ngân đầu tư công; và các gói kích thích kinh tế cũng như nỗ lực kiềm chế lạm phát của các nhà điều hành. Nhìn chung, tuy lạm phát sẽ gây một áp lực nhất định lên tiêu thụ nội địa, tăng trưởng của ngành bán lẻ nói chung vẫn có nhiều yếu tố tích cực.
Phương thức phân phối thay đổi không ngừng cùng ứng dụng của công nghệ cũng là một yếu tố giúp ngành bán lẻ duy trì triển vọng tích cực. Cụ thể, các nhà bán lẻ có khả năng cung cấp nguồn hàng đảm bảo chất lượng, cùng với hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp và phân bổ cửa hàng phù hợp tạo sự tiện nghi cho khách hàng sẽ nắm bắt được cơ hội tăng trưởng. Một số nhà bán lẻ đang có vị thế tốt để phát triển chuỗi bán lẻ lương thực thực phẩm và các mặt hàng tiêu dùng nhanh trong xu hướng bán lẻ hiện đại.
Quang Tuấn
Nguồn: thuongtruong.com.vn