Tại Hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy khẳng định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một chủ trương quan trọng được đề cập trong nhiều văn kiện của Đảng nhằm hoàn thiện thể chế, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng yêu cầu của công tác hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
Tại Kỳ họp thứ Tư vừa qua, Quốc hội đã cho ý kiến lần đầu đối với dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Ngay sau Kỳ họp, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về: phạm vi, đối tượng điều chỉnh; quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng; quản lý nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; các quy định nhằm nâng cao hoạt động của các tổ chức xã hội, đồng thời tạo điều kiện, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức xã hội đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng...

Góp ý cho dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), ông Trương Đình Hòa, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đề xuất, theo dựa thảo thì quy định dịch vụ công chỉ mới quy định cá nhân, chưa có quy định tổ chức nên cơ quan soạn thảo nghiên cứu và bổ sung thêm vấn đề này vào Luật. Bên cạnh đó, về quy định thương mại, Cơ quan soạn thảo cần bổ sung những quy định cụ thể về thông tin sản phẩm hàng hóa, bởi đôi khi bên mua không phải là đối tượng sử dụng trực tiếp.
Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh, Luật gia Phan Thị Việt Thu cho biết, hiện nay tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng... có nhiều hoạt động hữu hiệu giúp bảo vệ quyền lợi của cả người tiêu dùng và các tổ chức kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế. Các tổ chức này có khả năng hợp tác với các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong khu vực và quốc tế. Do đó, cần mở rộng thêm quy định cho các tổ chức xã hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được liên kết với các tổ chức quốc tế theo quy định của pháp luật.
Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị bổ sung hành vi bị cấm trong dự thảo Luật là "Không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng do sự nhầm lẫn của tổ chức, cá nhân kinh doanh không cung cấp đúng sản phẩm theo yêu cầu của người tiêu dùng hoặc gây cho người tiêu dùng nhầm lẫn trong việc mua hàng hóa hay dịch vụ vì tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin sai lệch sản phẩm".
Đại diện Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đề nghị bổ sung thêm chương trình mới quy định cụ thể về xử lý hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng nhằm làm tăng hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng.
Để bảo đảm tính thống nhất, chặt chẽ của hệ thống pháp luật và hiệu quả trong quá trình thực thi các quy định pháp luật, một số ý kiến đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ người tiêu dùng là người yếu thế (người tàn tật, khuyết tật, người nghèo...); quy định rõ các tổ chức, đơn vị phải có trách nhiệm không được từ chối bảo vệ người tiêu dùng là người yếu thế, dễ bị tổn thương.
Các đại biểu cũng cho ý kiến về việc bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh công nghệ số, công nghệ thông tin phát triển; bảo vệ thông tin dữ liệu của người tiêu dùng; bảo vệ người tiêu dùng thông qua bên thứ ba; khi mua hàng online, hay trong việc việc mua bán hàng đa cấp…

Tại hội thảo, thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin thêm, đến nay quá trình xây dựng dự thảo Luật có sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân và nhiều ý kiến đóng góp đã được tiếp thu, ghi nhận và bổ sung kịp thời vào dự thảo Luật.
Đồng thời, công tác hoàn thiện dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) cũng đang không ngừng cập nhật và sửa đổi trên cơ sở đề xuất của hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia... kỳ vọng sau khi được Quốc hội thông qua, ban hành và thực thi sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên liên quan đến người tiêu dùng.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao các ý kiến thảo luận với tinh thần trách nhiệm, tập trung góp ý trực tiếp những nội dung cụ thể của dự thảo Luật.
Để dự án Luật trình lên Quốc hội xem xét trong Kỳ họp thứ 5 tới đạt hiệu quả, chất lượng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải yêu cầu cơ quan soạn thảo, thẩm tra dự án Luật cần rà soát về tính đồng bộ của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) với các luật khác; tránh sự chồng chéo để đảm bảo luật dễ nhớ, đi vào cuộc sống và có tính khả thi cao.
Bên cạnh đó, các cơ quan, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến quyền lợi và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; đánh giá tác động qua quá trình thực hiện luật Luật trong xử lý tranh chấp giữa doanh nghiệp, các bên liên quan đến người tiêu dùng. Mặt khác, cũng cần đề cập rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức trọng tài trong giải quyết tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Nguồn: thuongtruong.com.vn