Tình trạng người dân Hà Nội gặp khó khi mua xăng bắt đầu xuất hiện cách đây khoảng ít ngày, tập trung ở một số cửa hàng xăng tư nhân. Đến ngày 04/11, hiện tượng này diễn ra tương đối phổ biến và giờ đã có không ít cây xăng phải đóng cửa hoặc bán cầm chừng.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cây xăng Nhà nước như PV Oil, Petrolimex đều rơi vào tình trạng đông đúc, người dân phải xếp hàng dài hơn 30 phút để chờ đổ xăng.

Ghi nhận của phóng viên sáng ngày 04/11, dù không phải là giờ cao điểm nhưng tại một số cây xăng trên địa bàn Hà Nội luôn trong tình trạng đông đúc, hàng trăm người dân nối đuôi nhau xếp hàng để đổ xăng.
Anh Nguyễn Trọng Lộc (Thanh Xuân) đang xếp hàng đợi đổ xăng tại một cây xăng trên đường Láng (Đống Đa) cho biết, xe báo gần hết xăng từ tối qua nhưng lúc đi làm về anh thấy cây xăng nào cũng đông nghịt người xếp hàng mua xăng. Sáng nay anh tranh thủ tránh giờ cao điểm chạy ra đổ xăng nhưng cũng đông không kém. Anh đã xếp hàng đã quá 20 phút nhưng vẫn chưa đến lượt.

Tương tự tại một cây xăng Mipec trên đường Giải Phóng dù tại thời điểm ghi nhận là 10h sáng nhưng lượng khác hàng vào đổ xăng rất đông. Để đổ được xăng khách hàng đã phải chờ đợi ít nhất 30 phút mới đến lượt.
Trước tình trạng có không ít cây xăng tư nhân phải đóng cửa hoặc bán cầm chừng, phải chen chúc xếp hàng lâu mới đến lượt đổ xăng, nhiều người dân đã chấp nhận mua xăng lẻ từ những người bán lẻ trên vỉa hè trước cây xăng với giá 30.000 đồng/lít để không phải chờ đợi.

Chị Hồng Nhung (Hoàng Mai) cho hay, do đi cây xăng nào cũng thấy quá đông người xếp hàng nên chị chấp nhận đổ xăng lẻ của một người bán xăng trên đường Giải Phóng với giá cao hơn. Nhưng chị cũng thấy tiện hơn so với phải xếp hàng hơn 30 phút mới đến lượt đổ xăng.

Liên quan đến tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn, đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết nguồn cung đang thiếu cục bộ. Cục đang chỉ đạo các đội quản lý thị trường kiểm tra sát sao, đo bể chứa đối với các cửa hàng treo biển dừng bán.
Trước đó, khi tình trạng người dân phải xếp hàng mua xăng diễn ra tại TPHCM, Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu doanh nghiệp đầu mối đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn. Nếu để thiếu, đóng cửa không bán, doanh nghiệp sẽ bị truy trách nhiệm.
Cụ thể, Sở Công Thương Hà Nội cho biết sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của các xăng dầu trên địa bàn, xử lý các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nếu có vi phạm.
Cùng với đó, cơ quan này sẽ tổng hợp danh sách các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối có cửa hàng thuộc hệ thống phân phối ngừng bán hàng do thiếu hàng hoặc do chiết khấu quá thấp, không đủ bù đắp, để báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương đề nghị thanh kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp giảm chiết khấu bất hợp lý hoặc không cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, gây bất ổn thị trường.
Sở Công Thương Hà Nội cho biết trong số 493 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, hiện chỉ có 20 cửa hàng đang được sở cho phép đóng cửa để cải tạo, sửa chữa; khoảng 360 cửa hàng (73%) do các đơn vị đầu mối cung cấp, bảo đảm đầy đủ nguồn cung và phục vụ không hạn chế. Còn lại, 27% tương đương hơn 130 cửa hàng là nhập từ các thương nhân phân phối.
Với việc số cửa hàng này gặp khó khăn trong nguồn cung, sở khuyến cáo người dân sang mua hàng ở các cây xăng của doanh nghiệp đầu mối để được phục vụ đầy đủ.
Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, nhu cầu sử dụng xăng dầu ở Hà Nội tăng 15-20% do nhu cầu sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân và doanh nghiệp.
Sở Công Thương Hà Nội đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu liên quan đến việc tính giá cơ sở, bảo đảm chiết khấu cho các cửa hàng kinh doanh.
Chiều 2/11, trao đổi bên hành lang Quốc hội về việc khan hiếm xăng dầu, nhiều cửa hàng hoạt động cầm chừng trong thời gian qua, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, rất nhiều ý kiến cũng cho rằng trong việc quản lý xăng dầu cần có sự thay đổi toàn diện. Từ cơ chế, cách thức vận hành, đặc biệt tránh việc "đùn đẩy" trách nhiệm giữa các bộ, ngành, địa phương.

Theo đại biểu An, xăng dầu là hàng hóa thì phải tuân thủ theo nguyên tắc thị trường. Tuy nhiên, đây là mặt hàng hóa thiết yếu, đặc biệt thì nhà nước cần có sự điều tiết nhưng phải tuân thủ các nguyên tắc thị trường. Do vậy, việc quản lý phải xác định được ranh giới giữa nhà nước và thị trường.
Đại biểu đoàn Đồng Nai cho biết, nhiều đại biểu Quốc hội cũng yêu cầu cần phải rà soát, đánh giá kỹ lưỡng các quy định về quản lý xăng dầu hiện nay. Trong đó có việc giao trách nhiệm cho cơ quan quản lý.
"Cá nhân tôi cho rằng nên đưa quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương. Xăng dầu là mặt hàng hóa có liên quan tới thị trường, có liên quan tới xuất - nhập, điều tiết… Tôi cho rằng, Bộ Công Thương có khả năng và sẽ có bộ máy, chức năng để thực hiện nhiệm vụ này" - đại biểu An nói.
Theo ông An, việc quản lý xăng dầu hiện nay đang do liên Bộ Tài chính - Công Thương quản lý. Tuy nhiên vẫn có những bất cập, thiếu sự linh hoạt. Do vậy, cần phải có sự thay đổi một cách toàn diện.
Những vấn đề như giá xăng dầu, mốc thời gian của kỳ điều hành giá cũng cần xem lại một cách toàn diện, đảm bảo nguyên tắc thị trường.
"Một đất nước, nền kinh tế có độ mở lớn, GDP hàng trăm tỉ USD, đang có nhu cầu phát triển mà lại thiếu xăng ở thành phố lớn thì không thể chấp nhận được" - đại biểu An nhấn mạnh.
Ông cho rằng, những lý do như thiếu hụt nguồn cung, chi phí liên quan tới chiết khấu, chi phí hoa hồng… chỉ là phần bề nổi. Bản chất cần xác định là phải thay đổi cơ chế vận hành. Trong đó, thay đổi đầu tiên đó là minh định rõ cơ quan nào là cơ quan chịu trách nhiệm, tránh việc đùn đẩy nhau.
"Không thể chấp nhận việc ở Hà Nội, TPHCM mà lại xếp hàng hàng giờ để mua xăng. Đây là câu chuyện rất khó chấp nhận" - đại biểu Trịnh Xuân An nhắc lại.
Anh Đào
Nguồn: thuongtruong.com.vn


