Hà Nội: Nhiều người dân chấp nhận mua xăng vỉa hè 30.000 đồng/lít vì chờ đợi quá lâu

Ghi nhận của phóng viên sáng ngày 04/11, dù không phải là giờ cao điểm nhưng tại một số cây xăng trên địa bàn Hà Nội luôn trong tình trạng đông đúc, hàng trăm người dân nối đuôi nhau xếp hàng để đổ xăng. Trong khi đó, trên vỉa hè trước cây xăng, nhiều người đứng bán xăng lẻ với giá 30.000 đồng/lít.

Tình trạng người dân Hà Nội gặp khó khi mua xăng bắt đầu xuất hiện cách đây khoảng ít ngày, tập trung ở một số cửa hàng xăng tư nhân. Đến ngày 04/11, hiện tượng này diễn ra tương đối phổ biến và giờ đã có không ít cây xăng phải đóng cửa hoặc bán cầm chừng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cây xăng Nhà nước như PV Oil, Petrolimex đều rơi vào tình trạng đông đúc, người dân phải xếp hàng dài hơn 30 phút để chờ đổ xăng.

Dù không phải giờ cao điểm nhưng một số cây xăng tại Hà Nội luôn trong tình trạng chật kín (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Ghi nhận của phóng viên sáng ngày 04/11, dù không phải là giờ cao điểm nhưng tại một số cây xăng trên địa bàn Hà Nội luôn trong tình trạng đông đúc, hàng trăm người dân nối đuôi nhau xếp hàng để đổ xăng.

Anh Nguyễn Trọng Lộc (Thanh Xuân) đang xếp hàng đợi đổ xăng tại một cây xăng trên đường Láng (Đống Đa) cho biết, xe báo gần hết xăng từ tối qua nhưng lúc đi làm về anh thấy cây xăng nào cũng đông nghịt người xếp hàng mua xăng. Sáng nay anh tranh thủ tránh giờ cao điểm chạy ra đổ xăng nhưng cũng đông không kém. Anh đã xếp hàng đã quá 20 phút nhưng vẫn chưa đến lượt.

Tình trạng đông đúc được ghi nhận sáng 4/11 tại một cây xăng trên đường Làng (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Tương tự tại một cây xăng Mipec trên đường Giải Phóng dù tại thời điểm ghi nhận là 10h sáng nhưng lượng khác hàng vào đổ xăng rất đông. Để đổ được xăng khách hàng đã phải chờ đợi ít nhất 30 phút mới đến lượt.

Trước tình trạng có không ít cây xăng tư nhân phải đóng cửa hoặc bán cầm chừng, phải chen chúc xếp hàng lâu mới đến lượt đổ xăng, nhiều người dân đã chấp nhận mua xăng lẻ từ những người bán lẻ trên vỉa hè trước cây xăng với giá 30.000 đồng/lít để không phải chờ đợi.

Hà Nội phải chờ từ 20 phút để đổ được xăng
Một điểm bán xăng lẻ trước một cây xăng trên đường Giải Phóng (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Chị Hồng Nhung (Hoàng Mai) cho hay, do đi cây xăng nào cũng thấy quá đông người xếp hàng nên chị chấp nhận đổ xăng lẻ của một người bán xăng trên đường Giải Phóng với giá cao hơn. Nhưng chị cũng thấy tiện hơn so với phải xếp hàng hơn 30 phút mới đến lượt đổ xăng.

Hà Nội phải chờ từ 20 phút để đổ được xăng

Hà Nội phải chờ từ 20 phút để đổ được xăng
Nhiều người dân chấp nhận mua xăng lẻ trên vỉa hè do không thể chờ đợi quá lâu để mua xăng tại cây (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Liên quan đến tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn, đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết nguồn cung đang thiếu cục bộ. Cục đang chỉ đạo các đội quản lý thị trường kiểm tra sát sao, đo bể chứa đối với các cửa hàng treo biển dừng bán.

Trước đó, khi tình trạng người dân phải xếp hàng mua xăng diễn ra tại TPHCM, Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu doanh nghiệp đầu mối đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn. Nếu để thiếu, đóng cửa không bán, doanh nghiệp sẽ bị truy trách nhiệm.

Cụ thể, Sở Công Thương Hà Nội cho biết sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của các xăng dầu trên địa bàn, xử lý các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nếu có vi phạm.

Cùng với đó, cơ quan này sẽ tổng hợp danh sách các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối có cửa hàng thuộc hệ thống phân phối ngừng bán hàng do thiếu hàng hoặc do chiết khấu quá thấp, không đủ bù đắp, để báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương đề nghị thanh kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp giảm chiết khấu bất hợp lý hoặc không cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, gây bất ổn thị trường.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết trong số 493 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, hiện chỉ có 20 cửa hàng đang được sở cho phép đóng cửa để cải tạo, sửa chữa; khoảng 360 cửa hàng (73%) do các đơn vị đầu mối cung cấp, bảo đảm đầy đủ nguồn cung và phục vụ không hạn chế. Còn lại, 27% tương đương hơn 130 cửa hàng là nhập từ các thương nhân phân phối.

Với việc số cửa hàng này gặp khó khăn trong nguồn cung, sở khuyến cáo người dân sang mua hàng ở các cây xăng của doanh nghiệp đầu mối để được phục vụ đầy đủ.

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, nhu cầu sử dụng xăng dầu ở Hà Nội tăng 15-20% do nhu cầu sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân và doanh nghiệp.

Sở Công Thương Hà Nội đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu liên quan đến việc tính giá cơ sở, bảo đảm chiết khấu cho các cửa hàng kinh doanh.

Chiều 2/11, trao đổi bên hành lang Quốc hội về việc khan hiếm xăng dầu, nhiều cửa hàng hoạt động cầm chừng trong thời gian qua, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, rất nhiều ý kiến cũng cho rằng trong việc quản lý xăng dầu cần có sự thay đổi toàn diện. Từ cơ chế, cách thức vận hành, đặc biệt tránh việc "đùn đẩy" trách nhiệm giữa các bộ, ngành, địa phương.

Hà Nội phải chờ từ 20 phút để đổ được xăng
Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai). Ảnh: T.Vương

Theo đại biểu An, xăng dầu là hàng hóa thì phải tuân thủ theo nguyên tắc thị trường. Tuy nhiên, đây là mặt hàng hóa thiết yếu, đặc biệt thì nhà nước cần có sự điều tiết nhưng phải tuân thủ các nguyên tắc thị trường. Do vậy, việc quản lý phải xác định được ranh giới giữa nhà nước và thị trường.

Đại biểu đoàn Đồng Nai cho biết, nhiều đại biểu Quốc hội cũng yêu cầu cần phải rà soát, đánh giá kỹ lưỡng các quy định về quản lý xăng dầu hiện nay. Trong đó có việc giao trách nhiệm cho cơ quan quản lý.

"Cá nhân tôi cho rằng nên đưa quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương. Xăng dầu là mặt hàng hóa có liên quan tới thị trường, có liên quan tới xuất - nhập, điều tiết… Tôi cho rằng, Bộ Công Thương có khả năng và sẽ có bộ máy, chức năng để thực hiện nhiệm vụ này" - đại biểu An nói.

Theo ông An, việc quản lý xăng dầu hiện nay đang do liên Bộ Tài chính - Công Thương quản lý. Tuy nhiên vẫn có những bất cập, thiếu sự linh hoạt. Do vậy, cần phải có sự thay đổi một cách toàn diện.

Những vấn đề như giá xăng dầu, mốc thời gian của kỳ điều hành giá cũng cần xem lại một cách toàn diện, đảm bảo nguyên tắc thị trường.

"Một đất nước, nền kinh tế có độ mở lớn, GDP hàng trăm tỉ USD, đang có nhu cầu phát triển mà lại thiếu xăng ở thành phố lớn thì không thể chấp nhận được" - đại biểu An nhấn mạnh.

Ông cho rằng, những lý do như thiếu hụt nguồn cung, chi phí liên quan tới chiết khấu, chi phí hoa hồng… chỉ là phần bề nổi. Bản chất cần xác định là phải thay đổi cơ chế vận hành. Trong đó, thay đổi đầu tiên đó là minh định rõ cơ quan nào là cơ quan chịu trách nhiệm, tránh việc đùn đẩy nhau.

"Không thể chấp nhận việc ở Hà Nội, TPHCM mà lại xếp hàng hàng giờ để mua xăng. Đây là câu chuyện rất khó chấp nhận" - đại biểu Trịnh Xuân An nhắc lại.

Tin liên quan
Tin khác
Giá cá tra giống giảm mạnh
Giá cá tra giống giảm mạnh

Sau khi tăng ổn định trong 2 tháng đầu năm nay, giá cá tra giống và giá cá tra tại ao đều giảm trong tháng 3. Việc giá cá tra giống giảm trong tháng 3/2024 khiến giá xuất khẩu cá tra về lại mức tương đương với tháng 1/2024.

Xử lý nghiêm thương lái phá giá thu mua lúa gạo
Xử lý nghiêm thương lái phá giá thu mua lúa gạo

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường sự lãnh đạo và hợp tác trong liên kết sản xuất lúa gạo theo chuỗi giá trị và xuất khẩu gạo bền vững trên địa bàn các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh.

Dự báo giá xăng ngày mai có thể tăng, cán mốc 25.000 đồng/lít
Dự báo giá xăng ngày mai có thể tăng, cán mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (4/4) được dự báo tăng lần thứ ba liên tiếp, cán mốc 25.000 đồng/lít.

Giá lúa gạo hôm nay 27/3: Biến động trái chiều
Giá lúa gạo hôm nay 27/3: Biến động trái chiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/3 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động trái chiều khi điều chỉnh tăng với gạo và giảm với lúa. Với mặt hàng lúa, hôm nay giá lúa quay đầu giảm từ 100 - 300 đồng/kg.

Nước hoa hàng hiệu 'siêu rẻ' tung hoành khắp chợ mạng
Nước hoa hàng hiệu 'siêu rẻ' tung hoành khắp chợ mạng

Với đủ các thương hiệu nước hoa từ nổi tiếng cho tới "vô danh", không gian mạng đang trở thành mảnh đất màu mở cho nhiều đối tượng buôn bán nước hoa. "Thượng vàng hạ cám", có khi chỉ với vài chục ngàn đồng, người tiêu dùng có thể mua được một chai nước hoa hàng hiệu như Chanel, Gucci, Dior…

Nỗi lo an toàn thực phẩm mùa lễ hội
Nỗi lo an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Sau Tết Nguyên đán là thời điểm bắt đầu hàng trăm lễ hội lớn, nhỏ thu hút đông đảo khách thập phương cả nước. Đây cũng là thời điểm mà tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu vực đền, chùa, du lịch tăng cao.

Khách hàng tấp nập tại chợ hoa xuân TPHCM
Khách hàng tấp nập tại chợ hoa xuân TPHCM

Khách mua tấp nập, bán được nhiều hoa, khách ít mặc cả khiến các tiểu thương tại chợ hoa xuân công viên Gia Định phấn khởi bán hàng.

Quần áo không rõ xuất xứ, không dấu hợp quy bán tràn lan ở chợ
Quần áo không rõ xuất xứ, không dấu hợp quy bán tràn lan ở chợ

Theo quy định, tất cả sản phẩm dệt may trước khi lưu thông trên thị trường phải được chứng nhận hợp quy, trên nhãn sản phẩm gắn dấu chứng nhận hợp quy (CR) nhưng dường như trên nhãn sản dệt may đang bày bán tại chợ Vinh hầu như đều "vắng" dấu chứng nhận hợp quy, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc