Chi phí nhiên liệu tăng kìm hãm đà phục hồi
Theo báo cáo cập nhật của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, VJC ghi nhận lợi nhuận ròng 180 tỷ trong quý 2/2022 (so với lợi nhuận ròng 6 tỷ quý 2/2021), thấp hơn kỳ vọng do đà hồi phục bị kìm hãm bởi chi phí nhiên liệu tăng cao.
Tổng sản lượng khách quý 2/2022 của VJC tăng 200% so với cùng kỳ nhờ hàng không nội địa phục hồi mạnh, giúp doanh thu cốt lõi tăng 292,6% svck. Tuy nhiên, VJC vẫn ghi nhận lỗ gộp 859 tỷ (so với lỗ gộp 1.279 tỷ trong quý 2/2021) chủ yếu do trung bình giá xăng Jet A1 tăng 99,7% so với cùng kỳ trong quý 2/2022.
Doanh thu tài chính giảm 86,4% so với cùng kỳ do VJC không còn ghi nhận lãi từ chuyển giao bất động sản như trong quý 2/2021, trong khi chi phí tài chính tăng 427,2% so với cùng kỳ do chi phí lãi vay tăng 137,3% so với cùng kỳ, và trích lập dự phòng đầu tư 260 tỷ.
Nhờ 2.467 tỷ doanh thu từ hoạt động S&LB với biên gộp cao (80,5%), VJC ghi nhận lãi ròng 180 tỷ trong quý 2/2022 (so với lãi ròng 6 tỷ trong quý 2/2021). Lọi nhuận ròng 6 tháng đầu năm 2022 tăng 242,1% so với cùng kỳ đạt 424 tỷ.

Đường bay nội địa phục hồi vững chắc nhưng con đường phục hồi của đường bay quốc tế còn nhiều gập ghềnh
Theo IATA, Việt Nam đứng đầu thế giới về mức độ phục hồi của hàng không nội địa với sản lượng khách nội địa trong nửa đầu 2022 quay về mức 106% trước dịch. VJC đã chủ động phục hồi tất cả các đường bay đang có và lên kế hoạch mở các đường bay mới để nắm bắt sự bùng nổ về nhu cầu du lịch sao đại dịch Covid19.
Theo đà phục hồi, VN Direct kỳ vọng sản lượng khách nội địa VJC tăng 245,4% so với cùng kỳ trong năm 2022 với nhu cầu đi lại phục hồi. Tăng trưởng có thể chậm lại xuống 12% so với cùng kỳ trong năm 2023 từ mức nền cao của 2022.

Tuy nhiên, đối với đường bay quốc tế, khả năng phục hồi trong ngắn hạn của Việt Nam phụ thuộc và mức độ nới lỏng về nhập cảnh của các quốc gia đến. Hầu hết các quốc gia đã giảm thiểu yêu cầu nhập cảnh hoặc đang có kế hoạch trong thời gian tới. Yếu tố tiêu cực nhất ảnh hưởng đến sự phục hồi của du lịch và hàng không Việt Nam là chính sách zeroCovid của Trung Quốc, theo đó việc bay đến và đi từ Trung Quốc bị kiểm soát nghiêm ngặt, tuy nhiên rủi ro này là thấp đối với VJC bởi tỷ trọng khách Trung Quốc trên tổng lượng khách quốc tế của VJC thời điểm trước dịch rất thấp.
Trong kịch bản cơ sở, VN Direct kỳ vọng tuyến đường hàng không giữa Việt Nam và Đông Nam Á sẽ phục hồi mạnh mẽ kể từ quý 2/2022 khi hoạt động quảng bá du lịch đang được triển khai mạnh, theo sau là Hàn Quốc, Châu Âu, Nhật Bản và Mỹ trong quý 3/2022, Đài Loan và Nga trong quý 4/2022 trong khi hoạt động quảng bá du lịch tới Trung Quốc có thể được triển khai trong quý 1/2023.
Trong thời gian qua, VJC là hãng hàng không tiên phong trong việc mở các đường bay mới giữa Việt Nam và Ấn Độ với 17 đường bay giữa 2 quốc gia. Theo kịch bản cơ sở, chúng tôi kỳ vọng sản lượng khách quốc tế của VJC đạt 2,43 triệu trong năm 2022 (so với 0,1 triệu trong năm 2021), và có thể tăng 223% so với cùng kỳ trong năm 2023 đạt 7,83 triệu (bằng 97,4% mức 2019). Cùng với sự phục hồi vững chắc của lượng khách nội địa, chúng tôi kỳ vọng công suất ghế luân chuyển (ASK) có thể tăng 299,2%/50,1% so với cùng kỳ trong 2022-23.
Giá nhiên liệu cao gây áp lực lên biên lợi nhuận hoạt động cốt lõi
Giữa bối cảnh nguồn cung dầu mỏ đang bị thắt chặt, căng thẳng chiến sự giữa Nga và Ukraina đã làm trầm trọng thêm tình hình, đẩy giá dầu Brent đạt mức cao nhất kể từ 2008. Hiện tại, có nhiều yếu tố khó lường có thể khiến giá dầu neo ở mức cao. VN Direct kỳ vọng giá xăng Jet A1 có thể tă g trung bình 114% so với cùng kỳ trong năm 2022 trước khi giảm 13,0% so với cùng kỳ trong năm 2023.

Nhiên liệu bay giai đoạn 2022 - 2023 duy trì ở mức cao nhất kể từ năm 2015 tiềm ẩn nhiều khó khăn cho các hãng hàng không. Với việc giá nhiên liệu tăng cao, chúng tôi ước tính chi phí nhiên liệu/ASK của VJC tăng mạnh 54,3% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng của giá xăng Jet A1 nhờ chính phủ giảm thuế môi trường cho nhiên liệu bay từ 3.000 đồng /lít xuống 1.000 đồng/lít trong năm 2022. Chi phí nhiên liệu bay/ASK có thể giảm 7,1% so với cùng kỳ trong năm 2023 theo đà giảm của nhiên liệu toàn cầu. Yếu tố này có thể tác động tiêu cực lên biên lợi nhuận gộp hoạt động cốt lõi của VJC khi ngành hàng không đang bước vào giai đoạn phục hồi mạnh thời gian tới.
Tình hình tài chính khó khăn có thể làm chậm kế hoạch mở rộng đội tàu
Bước vào giai đoạn sau dịch, VJC đã tăng nợ vay để tài trợ cho hoạt động kinh doanh. Kể từ năm 2021, VJC đã phát hành 10.000 tỷ trái phiếu (lãi suất vào khoảng 9,5 %/năm) và điều này khiến tỷ lệ đòn bảy của VJC đạt mức cao nhất trong 4 năm gần đây. Một yếu tố nền tảng để đảm bảo cho kế hoạch mở rộng đội tàu và chiến lược phát triển trong tương lai là hợp đồng đặt mua 200 máy bay Boeing 737, trong đó VJC đã đạt được thỏa thuận với Boeing tái cấu trúc và tiếp tục thực hiện hợp đồng này, tuy nhiên tình hình tài chính khó khăn hiện tại có thể ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng trong thời gian tới.

Để tài trợ cho kế hoạch mở rộng đội bay trong khi vẫn đảm bảo đòn bảy tài chính, VJC lên kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ và trái phiếu chuyển đổi trong năm 2022.
Cụ thể, đối với kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ, VJC sẽ phát hành với tỷ lệ 10% lượng cổ phiếu hiện tại với mục tiêu thu về 6.960 tỷ (300 triệu USD). Mục đích tăng vốn: mở rộng đội bay (250 triệu USD), tăng vốn lưu động (50 triệu USD).
Đối với kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi, VJC sẽ phát hành lượng trái phiếu với giá trị 6.960 tỷ (300 triệu USD). Mục địch phát hành để mở rộng đội bay (200 triệu USD), tăng vốn lưu động (100 triệu USD).
Nếu việc tăng vốn thành công, VJC có thể cải thiện sức khỏe tài chính cũng như đảm bảo kế hoạch mở rộng đội tàu, tuy nhiên việc phát hành trái phiếu riêng lẻ có thể khó đánh giá mức độ pha loãng và tiềm ẩn rủi ro về pha loãng tới cổ đông hiện hữu.
Sau những phân tích trên, VN Direct giảm dự phóng doanh thu cốt lõi của VJC 11,8% trong năm 2022. Tuy nhiên, tăng doanh thu cốt lõi 2023 thêm 3,8% do giá nhiên liệu cao có thể khiến giá vé máy bay tăng cao hơn. Do dự phóng sản lượng khách quốc tế giảm, và giá nhiên liệu cao hơn dự phóng, lợi nhuận gộp hoạt động cốt lõi của VJC giảm 96,0%/74,8% so với dự phóng trước đây. VND cũng điều chỉnh giảm giá mục tiêu 5% theo phương pháp DCF (WACC: 8,69%) xuống 132.000 đồng/cp và hạ khuyến nghị xuống Trung lập.
Dù duy trì triển vọng lạc quan cho VJC trong dài hạn nhờ vị thế dẫn đầu trên thị trường vận tải hàng không Việt Nam và VJC có thể nắm bắt đà phục hồi tăng trưởng của hàng không du lịch Việt Nam trong dài hạn, VND cũng chỉ ra những rủi ro giảm giá cổ phiếu VJC bao gồm: bất ổn địa chính trị có thể ảnh hưởng giao thông đường hàng không toàn cầu; việc triển khai xây dựng các dự án hạ tầng hàng không chậm hơn dự kiến và giá nhiên liệu bay cao hơn dự kiến khiến chi phí hoạt động cao.
Trung Anh
Nguồn: thuongtruong.com.vn