Cần Thơ phát triển mạnh mô hình chợ 4.0

Với mô hình chợ 4.0, toàn bộ tiểu thương và người dân có thể mua bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR, hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng điện tử rất nhanh chóng, thuận tiện.

Cần Thơ phát triển mạnh mô hình 'Chợ 40'
Buổi lễ ra mắt mô hình "Chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt" tại chợ Ô Môn (ảnh TTXVN).

Ông Ngô Văn Tứng, Phó Giám đốc Viettel Cần Thơ cho biết, Ô Môn là địa phương thứ sáu trong số 9 quận, huyện của thành phố được Viettel triển khai mô hình này. Trước đó, chợ 4.0 đã có mặt tại các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Thốt Nốt, huyện Phong Điền và huyện Vĩnh Thạnh.

Theo ông Ngô Văn Tứng, với mô hình chợ 4.0, chỉ với chiếc điện thoại thông minh là khách hàng có thể sử dụng để giao dịch không tiền mặt tại các sạp hàng và ki-ốt trong chợ. Người dân có thể thoải mái đi chợ mà không còn những trở ngại như mang theo tiền lẻ, tính toán tiền thừa.

Cũng theo lãnh đạo Viettel Cần Thơ, đến nay đã có hơn 100 tiểu thương kinh doanh bên trong và xung quanh chợ Ô Môn đăng ký thanh toán không dùng tiền mặt qua ứng dụng Viettel Money của Viettel và con số này vẫn gia tăng từng ngày.

Cần Thơ phát triển mạnh mô hình 'Chợ 40'
Trải nghiệm thanh toán tại chợ 4.0 (ảnh TTXVN).

Hiệu quả và tiềm năng từ việc phát triển chợ Ô Môn thành chợ 4.0 đã và đang tạo đà để đơn vị nhân rộng mô hình này ra nhiều lĩnh vực trong huyện. Qua đó, góp phần từng bước hiện thực hóa sứ mệnh phổ cập tài chính số và "Kiến tạo số mới" thông minh hơn, hiện đại hơn.

Anh Phạm Duy Phương, chủ cửa hàng bách hóa Minh Phương ở chợ Ô Môn cho biết, đã cài đặt và sử dụng Viettel Money được gần hơn một tháng sau khi được Ban quản lý chợ thông báo. Theo anh Phương, qua một thời gian sử dụng anh thấy cách thanh toán này rất tiện lợi, chỉ cần có số điện thoại đăng ký ứng dụng là có thể chuyển tiền mua bán hàng hóa.

Những ngày đầu, còn ít người biết nên số lượng thanh toán chưa nhiều nhưng đến nay, mỗi ngày cửa hàng của anh Phương đã có hơn mười giao dịch được thực hiện qua quét mã QR. Mỗi khi có khách đến mua hàng, anh Phương cũng giới thiệu để người mua có thể chọn trả tiền mặt hay qua ứng dụng. "Hiện nay công nghệ rất phát triển, internet di dộng đã phủ sóng rộng khắp nên việc thanh toán qua mạng rất dễ dàng, không mất quá nhiều thời gian so với tiền mặt. Một điểm thuận tiện nữa là số tiền nhỏ cũng có thể chuyển được", anh Phương nói.

Cần Thơ phát triển mạnh mô hình 'Chợ 40'
Chợ 4.0 đã có mặt tại các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Thốt Nốt, huyện Phong Điền và huyện Vĩnh Thạnh.

Tại lễ ra mắt, ông Tạ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Ô Môn đề nghị Viettel Cần Thơ nghiên cứu thực hiện tiếp cận đồng thời tất cả các nhóm đối tượng hình thành nên hệ sinh thái tài chính số. Cụ thể, toàn bộ các tiểu thương ở chợ sẽ chấp nhận thanh toán bằng hình thức số qua Viettel Money như một hình thức thanh toán nhanh và nhiều tiện ích (thanh toán qua số điện thoại, thanh toán QR, chuyển khoản).

Về phía Viettel cần luôn đổi mới phong cách phục vụ, nâng cấp giao diện ứng dụng, đưa ra nhiều ưu đãi hơn cho khách hàng tham gia quét mã QR nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho tiểu thương và người dân đi chợ quen dần với thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, bố trí quầy hướng dẫn sử dụng tài khoản, nộp tiền, rút tiền của các ngân hàng, công ty cung cấp dịch vụ tại chợ cho người dân an tâm khi sử dụng dịch vụ.

Lãnh đạo UBND quận Ô Môn cũng đề nghị phòng Kinh tế quận tiếp tục theo dõi mô hình này, có sự hỗ trợ kịp thời để mô hình đạt kết quả cao nhất, tạo tiền đề nhân rộng ra các chợ còn lại trên địa bàn quận.

Theo Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, thời gian qua việc triển khai mô hình chợ 4.0 tại các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố khá tốt. Đây là xu hướng tất yếu mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Sắp tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng cũng như Ban Quản lý các chợ để làm sao việc triển khai mô hình thanh toán không dùng tiền mặt được đồng bộ, hiệu quả. Cùng với đó, Sở Công Thương sẽ tham mưu cho UBND thành phố Cần Thơ ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp chính quyền trong chuyển đổi số, trong đó bao gồm mô hình thanh toán không dùng tiền mặt, phân công nhiệm vụ cho từng sở, ngành cụ thể.

Hiện nay, tại Cần Thơ có hai đơn vị đang tham gia triển khai mô hình chợ 4.0 là Viettel Cần Thơ và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chi nhánh Cần Thơ.

Tin liên quan
Tin khác
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử

‏Trong bối cảnh ngành đồ uống có cồn đang loay hoay tìm lối ra cho bài toán tăng doanh thu thì báo cáo thương mại điện tử mới đây do YouNet ECI thực hiện lại cho thấy một "ánh sáng cuối đường hầm".‏

Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài
Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp những con số tăng trưởng ấn tượng, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua đốt vốn để nắm bắt và giữ chân khách hàng. Tình hình này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và đầu tư vào thị trường.

Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?
Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Theo dự báo, năm 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Theo đó, doanh số thương mại điện tử (TMĐT) thế giới đạt 6.300 tỷ USD, tăng 9,4%; còn tại Việt Nam, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh có thể đạt hơn 310.000 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 35%. Vậy xu hướng nào sẽ dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ
Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ

Với sự gia tăng của số lượng khách hàng đa kênh mua sắm nhiều hơn gấp 1,7 lần so với khách hàng đơn kênh, việc đón đầu những tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà là điều cần thiết đối với các nhà bán lẻ, nhất là với các cửa hàng truyền thống.

Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024
Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024

Năm 2023, ngành bán lẻ đã thích ứng với những phát triển mới để áp dụng quản lý hàng tồn kho tự động, tối ưu hóa giá chính xác và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Theo hãng phần mềm Anchanto, một số xu hướng của năm 2023 như AI và cá nhân hóa sẽ tiếp tục trong năm nay.

Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK
Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK

Từ ngày 15/08/2023 đến hết 30/09/2023, Ngân hàng TMCP Bắc Á tưng bừng triển khai chương trình "Quẹt thẻ cực chill - Hoàn tiền cực chất". Với tổng ngân sách quà tặng lên đến 250 triệu đồng, ưu đãi hứa hẹn mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm tiện ích, ưu việt khi sử dụng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.

333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế
333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế

Theo số liệu từ 333 sàn thương mại điện tử thông qua cổng thông tin thương mại điện tử, riêng quý đầu năm nay, có 64.300 cá nhân và 22.840 tổ chức kinh doanh trên sàn với 9 tỷ lượt giao dịch và tổng giá trị là 11.500 tỷ đồng.

Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử
Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử

Thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) liên tục sụt giảm mạnh.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc