Cụ thể, trước việc hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí, một số chuyên gia kinh tế cho rằng về bản chất, việc một số hãng xe công nghệ đẻ thêm loại phí và tăng phí là hình thức tăng giá dịch vụ. Bộ Tài chính đang sửa đổi Luật Giá, lần này cần bổ sung hình thức quản lý giá phù hợp đối với những mặt hàng, dịch vụ kinh doanh áp dụng công nghệ số.
Với vận tải hành khách xe công nghệ, các hãng công nghệ Grab, Be, Gojek... cần phải kê khai, niêm yết, công khai giá cước, phụ phí để cơ quan quản lý giám sát và người tiêu dùng biết.

Về giá cước vận tải, theo pháp luật về giá, giá cước vận tải bằng ôtô do thị trường điều tiết, quyết định. Bên cạnh đó, nghĩa vụ công khai, niêm yết thông tin về giá thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 4 và Điều 6 Luật Giá.
Các hành vi vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá được xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn.
Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, đơn vị đối với dự thảo Luật giá sửa đổi. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành (trong đó gồm Bộ Giao thông Vận tải - Bộ quản lý chuyên ngành lĩnh vực giao thông vận tải) đối với vấn đề giá cước vận tải, phụ phí, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu này.
Trước đó, từ đầu tháng 7, Grab Việt Nam cập nhật chính sách thu phụ phí thời tiết nắng nóng gay gắt với một số dịch vụ như GrabBike, GrabFood, GrabExpress 3.000-5.000 đồng tùy vào thị trường của từng địa phương.
Hãng cho biết chính sách mới nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Phụ phí sẽ được áp dụng cho mỗi đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời cộng trực tiếp vào giá cước vào những thời điểm nắng nóng gay gắt.
Thông tin này bị khách hàng và dư luận phản ứng dữ dội vì cho rằng đây là kiểu tận thu, đẩy khó cho khách hàng, người tiêu dùng. Ngoài ra, nhiều ý kiến còn cho rằng các hãng xe công nghệ đang thể hiện sự độc quyền trong thị trường gọi xe công nghệ, đơn phương áp dụng các loại phí, vi phạm các quy định của luật pháp Việt Nam.
Ngay sau khi Grab đơn phương thu phụ phí, Bộ Công Thương đã yêu cầu hãng này báo cáo giải trình về lý do và cơ chế thu loại phí này. Đồng thời, nhiều chuyên gia phản đối với việc thu thêm phụ phí trong bối cảnh giá cả hàng hóa tăng cao và đòi Grab phải công khai số tiền này sẽ vào túi ai? Hiện theo thông tin từ Bộ Công Thương, Grab đã xin lùi thời hạn báo cáo giải trình về việc thu phụ phí này.
Trung Hiếu
Nguồn: thuongtruong.com.vn