Vụ Thị trường trong nước dự báo những tháng tới, bình quân giá xăng thành phẩm thế giới vẫn biến động bất thường, dao động trong khoảng 145 - 155 USD/thùng, tức tăng 73 - 100% so với cùng kỳ 2021.
Nếu liên Bộ Công Thương - Tài Chính không trích lập vào quỹ bình ổn, cùng với việc áp dụng giảm thuế bảo vệ môi trường về mức sàn từ 11/7, giá xăng trong nước sẽ dưới 31.700 đồng/lít, còn dầu dưới 27.100 đồng/lít.
Từ quý IV/2022, giá xăng dầu thế giới được dự báo "hạ nhiệt" về khu vực 110 - 115 USD/thùng. Từ đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm mạnh, về mức 24.000 đồng/lít với xăng và 20.000 đồng/lít với dầu.
Với ngưỡng giá dự báo này, giá bình quân thành phẩm xăng dầu thế giới năm nay ở mức 130-140 USD/thùng, tương đương tăng 66-90% so với 2021.
Nhưng nhờ sử dụng các công cụ điều hành từ giảm thuế môi trường, quỹ bình ổn... bình quân giá bán lẻ xăng trong nước so với 2021 sẽ chỉ tăng khoảng 35-39%, dầu khoảng 51%.
Ngày 25/7, văn phòng Chính phủ vừa có công văn về việc nghiên cứu đề xuất giảm các loại thuế, phí. Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu, tiêu dùng, nhất là các loại thuế làm tăng chi phí đầu vào cho sản xuất, kinh doanh...
Qua đó giúp giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm phục vụ cạnh tranh xuất khẩu và kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát, hỗ trợ chính sách tiền tệ... cho cả trước mắt và trung hạn.
Thời hạn để Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ là trước ngày 30/7/2022.
Tại kỳ điều hành giá mới nhất, Liên bộ Công Thương - Tài chính đã giảm giá tất cả các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, giá xăng RON95 giảm 3.605 đồng/lít, về mức 26.070 đồng/lít; giá xăng E5 RON92 giảm 2.715 đồng/lít, về mức 25.073 đồng/lít.
Tương tự, dầu diesel giảm 1.735 đồng/lít, giá bán ra không cao hơn 24.858 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 1.099 đồng/lít, còn 25.246 đồng/lít. Dầu mazut không cao hơn 16.548 đồng/kg, tương đương mức giảm 1.164 đồng/kg.
Nhưng hiện mỗi lít xăng RON 95-III vẫn đắt hơn 2.200 đồng; E5 RON92 khoảng 1.900 đồng; còn dầu diesel vẫn cao hơn gần 6.600 đồng... so với hồi tháng 1.
Từ đầu năm 2023, thuế bảo vệ môi trường trở lại mức trước đây, tức 4.000 đồng một lít xăng, 3.000 đồng với dầu, ước giá cơ sở bình quân bình quân năm 2023 với xăng E5 RON 92, RON 95-III dao động 25.000-26.000 đồng một lít; dầu diesel khoảng 20.000 đồng. Các mức giá này được tính toán trên cơ sở dự báo giá thành phẩm xăng dầu thế giới bình quân 100-105 USD một thùng, giảm 23-25% so với 2022.
Để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường được duy trì liên tục, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu để bù đắp nguồn hàng thiếu hụt, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh. Công khai số liệu về nguồn cung của doanh nghiệp, áp dụng mức chiết khấu hợp lý, duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Bộ Công Thương cũng đề nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẩn trương làm việc, đàm phán với các bên có liên quan để sớm tự giải quyết dứt điểm các vấn đề nội tại trong liên doanh tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Quang Huy
Nguồn: thuongtruong.com.vn


