52% người tiêu dùng lo sợ lộ thông tin cá nhân khi mua sắm trực tuyến

Việc liên tục bị các cuộc gọi rác, tin nhắn rác đòi nợ, mời chào tìm kiếm công việc… do bị lộ số điện thoại, thông tin cá nhân là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người ngại mua sắm trực tuyến.

Sách trắng Thương mại điện tử năm 2022 vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương công bố phát hành. Nội dung ấn phẩm được xây dựng từ kết quả điều tra gần 5.000 người tiêu dùng và khoảng 10.000 doanh nghiệp, cùng với số liệu tổng hợp từ một số tổ chức uy tín trên thế giới.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong 5 năm gần đây, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đã liên tục tăng, từ mức doanh thu 6,2 tỷ USD vào năm 2017 lên 10,08 tỷ USD vào năm 2020 và đạt 13,7 tỷ USD trong năm 2021. Dự báo, năm 2022, tổng doanh thu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam sẽ đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 20% so với năm ngoái.

Số lượng người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến cũng tăng qua các năm, từ con số khoảng 33,6 triệu người trong năm 2017 lên đạt 54,6 triệu người vào năm 2021 và dự báo năm nay sẽ đạt từ 57 - 60 triệu người. Giá trị mua sắm trực tuyến của 1 người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 là 251 USD và có khả năng đạt 260 - 285 USD trong năm 2022.

Đáng chú ý, khảo sát mới của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chỉ ra lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ là một trong những trở ngại đối với người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến.

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy có 52% người được khảo sát lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ. Lý do này hiện chỉ đứng sau lo ngại về chất lượng hàng hóa không như quảng cáo, cho thấy sự cần thiết phải bảo vệ thông tin cá nhân người dùng.

Bên cạnh đó, 25% người tiêu dùng muốn được bảo mật thông tin cá nhân và 29% người được khảo sát chưa mua hàng trực tuyến là do sợ lộ thông tin.Trong khảo sát tương tự được công bố năm 2021, top 3 trở ngại với người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến lần lượt là: giá; chất lượng kém so với quảng cáo; lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ.

52 người tiêu dùng lo sợ lộ thông tin cá nhân khi mua sắm trực tuyến

Để hạn chế rủi ro, giúp người tiêu dùng bảo vệ tài sản cũng như thông tin của bản thân, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã liên tục cảnh báo nguy cơ rủi ro và đưa ra những lưu ý để người tiêu dùng được bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia các giao dịch trực tuyến.

Cụ thể, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, các dịch vụ cần đảm bảo môi trường giao dịch an toàn. Các phương tiện công nghệ thông tin sử dụng để kết nối trực tuyến như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh... cần đảm bảo các yếu tố an toàn, có khả năng phòng chống các nguy cơ bị trộm thông tin cá nhân.

"Việc cập nhật các ứng dụng (update) phần mềm sử dụng là một trong những việc mà người sử dụng các thiết bị máy tính, điện thoại thông minh cần làm để có thể bảo đảm thông tin cá nhân không bị lộ. Bên cạnh đó, thực hiện cài đặt mật khẩu mạnh, đồng thời cài đặt chế độ xác thực nhiều lớp cho tài khoản như zalo, facebook, gmail... góp phần đảm bảo tính an toàn cao nhất cho các tài khoản cá nhân", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý.

Đáng chú ý, cơ quan này cũng khuyến cáo, người sử dụng không tùy ý cài đặt các phần mềm, ứng dụng của bên thứ 3 để phòng ngừa nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu; không truy cập vào các đường link lạ để tránh thấp nhất nguy cơ thông tin bị lộ.

Mới đây, 7 doanh nghiệp viễn thông đã ký cam kết cùng nhau chặn cuộc gọi, tin nhắn "rác". Được biết, một số nhà mạng đã gửi tin nhắn đến khách hàng để mong nhận được phản ánh về cuộc gọi rác, làm căn cứ để nhà mạng xử lý.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng mở tổng đài 5656, website để tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi, tin nhắn rác nhưng theo phản ánh của nhiều người dùng, họ chưa được tin nhắn nào từ nhà mạng, cũng như không nhận được phản hồi khi gửi ý kiến đến tổng đài 5656. Trong khi đó, cuộc gọi rác, tin nhắn rác vẫn tiếp tục quấy nhiễu người dùng.

Tin liên quan
Tin khác
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử

‏Trong bối cảnh ngành đồ uống có cồn đang loay hoay tìm lối ra cho bài toán tăng doanh thu thì báo cáo thương mại điện tử mới đây do YouNet ECI thực hiện lại cho thấy một "ánh sáng cuối đường hầm".‏

Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài
Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp những con số tăng trưởng ấn tượng, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua đốt vốn để nắm bắt và giữ chân khách hàng. Tình hình này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và đầu tư vào thị trường.

Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?
Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Theo dự báo, năm 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Theo đó, doanh số thương mại điện tử (TMĐT) thế giới đạt 6.300 tỷ USD, tăng 9,4%; còn tại Việt Nam, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh có thể đạt hơn 310.000 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 35%. Vậy xu hướng nào sẽ dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ
Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ

Với sự gia tăng của số lượng khách hàng đa kênh mua sắm nhiều hơn gấp 1,7 lần so với khách hàng đơn kênh, việc đón đầu những tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà là điều cần thiết đối với các nhà bán lẻ, nhất là với các cửa hàng truyền thống.

Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024
Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024

Năm 2023, ngành bán lẻ đã thích ứng với những phát triển mới để áp dụng quản lý hàng tồn kho tự động, tối ưu hóa giá chính xác và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Theo hãng phần mềm Anchanto, một số xu hướng của năm 2023 như AI và cá nhân hóa sẽ tiếp tục trong năm nay.

Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK
Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK

Từ ngày 15/08/2023 đến hết 30/09/2023, Ngân hàng TMCP Bắc Á tưng bừng triển khai chương trình "Quẹt thẻ cực chill - Hoàn tiền cực chất". Với tổng ngân sách quà tặng lên đến 250 triệu đồng, ưu đãi hứa hẹn mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm tiện ích, ưu việt khi sử dụng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.

333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế
333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế

Theo số liệu từ 333 sàn thương mại điện tử thông qua cổng thông tin thương mại điện tử, riêng quý đầu năm nay, có 64.300 cá nhân và 22.840 tổ chức kinh doanh trên sàn với 9 tỷ lượt giao dịch và tổng giá trị là 11.500 tỷ đồng.

Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử
Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử

Thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) liên tục sụt giảm mạnh.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc