Sách trắng Thương mại điện tử năm 2022 vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương công bố phát hành. Nội dung ấn phẩm được xây dựng từ kết quả điều tra gần 5.000 người tiêu dùng và khoảng 10.000 doanh nghiệp, cùng với số liệu tổng hợp từ một số tổ chức uy tín trên thế giới.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong 5 năm gần đây, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đã liên tục tăng, từ mức doanh thu 6,2 tỷ USD vào năm 2017 lên 10,08 tỷ USD vào năm 2020 và đạt 13,7 tỷ USD trong năm 2021. Dự báo, năm 2022, tổng doanh thu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam sẽ đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 20% so với năm ngoái.
Số lượng người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến cũng tăng qua các năm, từ con số khoảng 33,6 triệu người trong năm 2017 lên đạt 54,6 triệu người vào năm 2021 và dự báo năm nay sẽ đạt từ 57 - 60 triệu người. Giá trị mua sắm trực tuyến của 1 người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 là 251 USD và có khả năng đạt 260 - 285 USD trong năm 2022.
Đáng chú ý, khảo sát mới của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chỉ ra lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ là một trong những trở ngại đối với người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến.
Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy có 52% người được khảo sát lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ. Lý do này hiện chỉ đứng sau lo ngại về chất lượng hàng hóa không như quảng cáo, cho thấy sự cần thiết phải bảo vệ thông tin cá nhân người dùng.
Bên cạnh đó, 25% người tiêu dùng muốn được bảo mật thông tin cá nhân và 29% người được khảo sát chưa mua hàng trực tuyến là do sợ lộ thông tin.Trong khảo sát tương tự được công bố năm 2021, top 3 trở ngại với người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến lần lượt là: giá; chất lượng kém so với quảng cáo; lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ.
Để hạn chế rủi ro, giúp người tiêu dùng bảo vệ tài sản cũng như thông tin của bản thân, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã liên tục cảnh báo nguy cơ rủi ro và đưa ra những lưu ý để người tiêu dùng được bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia các giao dịch trực tuyến.
Cụ thể, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, các dịch vụ cần đảm bảo môi trường giao dịch an toàn. Các phương tiện công nghệ thông tin sử dụng để kết nối trực tuyến như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh... cần đảm bảo các yếu tố an toàn, có khả năng phòng chống các nguy cơ bị trộm thông tin cá nhân.
"Việc cập nhật các ứng dụng (update) phần mềm sử dụng là một trong những việc mà người sử dụng các thiết bị máy tính, điện thoại thông minh cần làm để có thể bảo đảm thông tin cá nhân không bị lộ. Bên cạnh đó, thực hiện cài đặt mật khẩu mạnh, đồng thời cài đặt chế độ xác thực nhiều lớp cho tài khoản như zalo, facebook, gmail... góp phần đảm bảo tính an toàn cao nhất cho các tài khoản cá nhân", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý.
Đáng chú ý, cơ quan này cũng khuyến cáo, người sử dụng không tùy ý cài đặt các phần mềm, ứng dụng của bên thứ 3 để phòng ngừa nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu; không truy cập vào các đường link lạ để tránh thấp nhất nguy cơ thông tin bị lộ.
Mới đây, 7 doanh nghiệp viễn thông đã ký cam kết cùng nhau chặn cuộc gọi, tin nhắn "rác". Được biết, một số nhà mạng đã gửi tin nhắn đến khách hàng để mong nhận được phản ánh về cuộc gọi rác, làm căn cứ để nhà mạng xử lý.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng mở tổng đài 5656, website để tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi, tin nhắn rác nhưng theo phản ánh của nhiều người dùng, họ chưa được tin nhắn nào từ nhà mạng, cũng như không nhận được phản hồi khi gửi ý kiến đến tổng đài 5656. Trong khi đó, cuộc gọi rác, tin nhắn rác vẫn tiếp tục quấy nhiễu người dùng.
Trung Anh
Nguồn: thuongtruong.com.vn