Đợt dịch Covid - 19 thứ 4 bùng phát tại Việt Nam đúng vào thời điểm nhiều địa phương đang tiến hành thu hoạch nông sản. Từ đây kéo theo những khó khăn khi thị trường tiêu thụ bị thu hẹp. Chính vì thế Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo đầu ra cho nông sản.
Thời điểm cuối tháng 7, đầu tháng 8 chính là lúc bắt đầu một vụ na mới. Tại Việt Nam, na được trồng nhiều ở huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn với 2 vùng trồng na nổi tiếng là na bở ở khu vực thị trấn Đồng Mỏ và na dai khu vực Đồng Bành.
Trong điều kiện khó khăn của dịch Covid 19 nhiều địa phương, cá nhân đã có hướng đi mới trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Bắt kịp xu thế phát triển của công nghệ hiện đại nhiều hộ nông dân trồng nông sản nói chung và trồng na nói riêng đã từng bước thay đổi tư duy để tiếp cận với nền nông nghiệp thông minh. Sau thành công khi đưa những loại nông sản như vải, xoài, nhãn lên sàn thương mại điện tử thì hiện tại người trồng na đang từng bước đẩy mạnh bán hàng trên thị trường online.
Theo đó, na đã có mặt trên trang thương mại điện tử Shopee. Đây là một trong số những hoạt động triển khai của dự án Shopee Farm do Shopee khởi xướng từ tháng 4.2021. Shopee Farm là một phần trong những nỗ lực của Shopee nhằm đảm bảo mọi người dân đều nhận được những lợi ích và được chia sẻ những cơ hội từ thương mại điện tử.
Bên cạnh Shopee, trang thương mại điện tử Tiki cũng đã bán bán. Tuy số lượng gian hàng na trên Tiki không nhiều nhưng cũng minh chứng cho một hướng tiêu thụ mới của nông sản Việt Nam. Trên Tiki có cả na Lạng Sơn và na Tây Ninh cho người chơi lựa chọn tùy vào sở thích và vị trí địa lý.
Ngoài ra, tại các hội nhóm chuyên về trái cây, các nhóm chợ trên Facebook trong thời gian gần đây đăng bán na rất nhiều. Không quá khó để người mua có thể tìm được một nơi mua na vừa ý. Chỉ cần người mua nhập đúng tên tìm kiếm là sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Đặc biệt, ở mỗi bài đăng của người bán có lượng tương tác rất lớn.
Có thể thấy, qua các đợt dịch tại Việt Nam thì các địa phương, doanh nghiệp, người sản xuất nông sản,… đã chủ động và có các sáng kiến để vừa thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên thị trường trong và ngoài nước. Từ đó mang đến những bài học kinh nghiệm, nhằm hoàn thiện cơ chế vận hành kết nối địa phương với địa phương nhằm tạo ra chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ ổn định và chủ động.
Nguồn: thuongtruong.com.vn

