Theo số liệu công bố của Hiệp hội Mỹ phẩm Hàn Quốc hôm thứ hai, xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc sang Việt Nam trong tháng 5 đầu năm 2023 đã tăng 43,4% so với cùng kỳ năm 2022, đạt kim ngạch xuất khẩu 187,5 triệu USD. Nhờ đó, Việt Nam trở thành thị trường có kim ngạch xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc tăng trưởng cao nhất.
Thị trường trăng trưởng cao thứ hai là Mỹ với tốc độ 25,7% và đạt kim ngạch xuất khẩu 425,12 triệu USD. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu mỹ phẩm lớn nhất của Hàn Quốc là Trung Quốc, đã ghi nhận tốc độ xuất khẩu giảm 25,7% xuống còn 1,2 tỷ USD. Xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc sang Nhật Bản cũng giảm 5,3% xuống còn 323,9 triệu USD.
Không chỉ dữ liệu từ phía Hàn Quốc mà một số nguồn dữ liệu bổ sung cũng thể hiện rằng hoạt động của các hãng mỹ phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động. Số liệu từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho thấy Hàn Quốc có thị phần lớn nhất trên thị trường mỹ phẩm nhập khẩu của Việt Nam (30%), tiếp theo là Liên minh Châu Âu (23%), Nhật Bản (17%), Thái Lan (13%) và Mỹ (10 %).
Hiện nay, 90% mỹ phẩm tiêu thụ trên thị trường làm đẹp Việt Nam là của các thương hiệu nước ngoài.

Cơ quan trao đổi Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với ứng viên từ 15 đến 59 tuổi tại Việt Nam, kết quả cho thấy 91,2% người được hỏi đã mua ít nhất một sản phẩm mỹ phẩm Hàn Quốc trong năm vừa qua. Khoảng 68,8% câu trả lời rằng họ thường xuyên mua các sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc.
Sự tăng trưởng của các sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam còn cho thấy một thực tế rằng Việt Nam có thể trở thành thị trường thay thế đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, vốn đang gặp khó khăn với hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.
Các công ty Hàn Quốc từng thống trị thị trường làm đẹp tại Trung Quốc trong năm 2017 và 2018. Tuy nhiên, vài năm sau này, nhiều thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc xuất hiện với chất lượng ngày càng được cải thiện; bên cạnh đó là những căng thẳng địa chính trị kéo dài trên thị trường quốc tế khiến người Trung Quốc giảm dần tiêu dùng các sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc, và chuyển hướng sang ủng hộ hàng nội địa.
Ngay với ông lớn trong ngành làm đẹp Hàn Quốc như Amorepacific, thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 50% doanh số bán hàng toàn cầu của họ cũng đã giảm tới 35% vào năm ngoái. Điều này buộc Amorepacifi cũng như các công ty làm đẹp Hàn Quốc nói chung tìm phương án chuyển hướng sang các quốc gia khác để cải thiện tình hình kinh doanh.
Các nhà quan sát trong ngành đánh giá rằng việc đẩy mạnh kinh doanh tại Việt Nam để bù đắp doanh số bán hàng bị mất trên thị trường Trung Quốc không phải là một phương án quá khả thi, nếu xét đến sức mua của thị trường khổng lồ tại Trung Quốc.
"Tuy nhiên, cùng với sự phổ biến của văn hóa Hàn Quốc và sự lan truyền qua các phương tiện truyền thông xã hội, thị trường làm đẹp Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng và trở thành điểm đến đấy hứa hẹn cho các khoản đầu tư dài hạn của các công ty làm đẹp Hàn Quốc", Korea Rehald dẫn lời một nhân vật trong ngành mỹ phẩm Hàn Quốc.
Theo số liệu của Statista, một nền tảng phân tích dữ liệu của Đức, thị trường làm đẹp của Việt Nam ước tính sẽ đạt giá trị lên 2,7 tỷ USD vào năm tới.
Theo Korea Herald
Nguồn: thuongtruong.com.vn