Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, HAH ước tính tổng doanh thu 1.615 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 437 tỷ, lần lượt gấp 2 lần và gấp 2,39 lần kết quả cùng kỳ năm trước.

Như vậy, so với kế hoạch tổng doanh thu 2.387 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 550 tỷ đồng thì sau 6 tháng đầu năm, Công ty lần lượt hoàn thành 67% kế hoạch doanh thu và 79% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Được biết, quý I/2022, HAH ghi nhận doanh thu thuần đạt 652,4 tỷ đồng, tăng 81,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ hoạt động khai thác tàu quý này gấp 2 lần cùng kỳ 2021 đạt 635,5 tỷ đồng. Lãi sau thuế của HAH đạt 262,7 tỷ đồng, tăng 207,2% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 47,8% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 199,9 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước.
Theo lý giải của HAH, doanh thu và lợi nhuận kỳ này tăng do công ty đầu tư thêm tàu HA East và HA West vào tháng 4 và 5/2021 dẫn đến số lượng tàu năm nay nhiều hơn quý I năm trước. Ngoài ra, giá cước vận tải nội địa cũng tăng, giá cho thuê tàu tăng mạnh và số tàu cho thuê nhiều này cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, lợi nhuận ghi nhận của các công ty liên kết cũng tăng mạnh so với cùng kỳ.

Ước tính riêng quý II, doanh thu của HAH khoảng 963 tỷ đồng và lãi sau thuế 174 tỷ, lần lượt tăng 114% và 77% so với quý II năm trước. Dù doanh thu quý II tăng trưởng mạnh, song mức lợi nhuận quý đã giảm tốc so với hai quý trước đó.
Doanh thu và lợi nhuận của HAH bắt đầu đi lên rõ rệt từ quý I/2021 - thời điểm giá cước vận tải leo thang. Đây cũng là giai đoạn HAH tập trung đầu tư đội tàu.
Trong báo cáo mới nhất của SSI Research, thị trường vận tải biển toàn cầu, giá cước vận tải container bắt đầu giảm mạnh từ tháng 2 do nhu cầu suy yếu trong dịp Tết Nguyên đán, sau đó là việc các thành phố của Trung Quốc đóng cửa nghiêm ngặt theo chính sách "Zero COVID".
Tuy nhiên, đơn vị này nhận định giá cước dự kiến sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2022 và kéo dài đến năm 2023 do các yếu tố hỗ trợ ngành vận tải container vẫn còn mạnh mẽ trong thời gian tới.
Về kế hoạch kinh doanh, năm 2022, HAH đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu là 2.388 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 550 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 22% và 23% so với thực hiện trong năm 2021. Trong đó, HAH dự kiến tổng sản lượng khai thác là 948.000 TEU.
Trong năm 2022, HAH dự định mua thêm 2 tàu container đã qua sử dụng loại 1,600 - 1,700 TEU; đóng mới từ 2 - 3 tàu container 1,800 TEU loại "SDARI Bangkok Mark IV". Ngoài ra, HAH sẽ tiếp tục thực hiện dự án đầu tư cảng, depot tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và miền Trung khi có cơ hội, đồng thời đầu tư nâng cấp mặt bãi cảng Hải An và hệ thống thoát nước.
Về kế hoạch đầu tư nâng cấp mặt bãi cảng Hải An. Trong giai đoạn 1 (năm 2022), Công ty tập trung cải tạo nâng cấp bãi container, hệ thống thoát nước và các hạng mục phụ trợ khác với tổng vốn đầu tư 99 tỷ đồng; giai đoạn 2 (năm 2023), Công ty đầu tư xây dựng kè bảo vệ bờ với tổng vốn đầu tư 66 tỷ đồng.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/6, cổ phiếu HAH giảm 3.100 đồng về 69.000 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch đạt hơn 2,2 triệu đơn vị.
Thanh Phong
Nguồn: thuongtruong.com.vn

