Hàng giả, hàng nhái không có dấu hiệu "hạ nhiệt"
Theo thông tin của Tổng cục Quản lý thị trường tại tọa đàm "Nhận diện và giải pháp ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại" do Tạp chí Công Thương tổ chức mới đây, giai đoạn năm 2018, 2019 tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là hàng nhái hàng giả rất nhức nhối. Đến năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát thì tình trạng hàng lậu giảm đi rất nhiều. Bắt đầu từ đầu năm 2022, khi dịch COVID-19 được kiểm soát thì tốc độ cũng như quy mô và đặc biệt là tính phức tạp của vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tăng.
Đáng chú ý, theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT - Bộ Công Thương) hàng giả xảy ra với ngày càng nhiều mặt hàng khác nhau. Nếu như trước đây hàng giả chỉ tập trung ở mỹ phẩm, đồ gia dụng... thì hiện nay đã xuất hiện ở cả xăng dầu, vật tư nông nghiệp, phân bón…

Đơn cử, mới đây, lực lượng QLTT phối hợp với công an chỉ đạo Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, bắt giữ 20 tấn nước hoa của các thương hiệu nổi tiếng có dấu hiệu giả mạo.
Đáng lo ngại là, môi trường để hàng giả đưa vào lưu thông càng ngày càng trở nên dễ dàng. Ví dụ như kinh doanh công khai trên các mô hình kinh doanh online, sàn giao dịch thương mại điện tử, khiến lực lượng chức năng rất khó đối phó.
Ông Linh cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, biên giới với Trung Quốc vẫn đang cấm biên, hàng hóa không đi qua được những kênh truyền thống như là đường mòn, lối mở, mà buộc phải đi chính ngạch. Chính vì đi chính ngạch nên những đối tượng làm hàng giả sẽ phải tìm cách để luồn lách qua kênh chính ngạch. Cho nên việc sản xuất, rồi thẩm lậu hàng giả vào trong thị trường nội địa rất phức tạp. Ngay trong nội địa vẫn có những đối tượng ở các làng nghề tiếp tục sản xuất hàng giả, tập trung chủ yếu vào đồ thực phẩm.
"Cách đây một tháng, lực lượng QLTT đã phát hiện cơ sở sản xuất mật ong giả ngay trong một hộ gia đình và chỉ bán trên Facebook. Đấy là những thứ rất nguy hiểm đến sức khỏe của người dân", ông Trần Hữu Linh cảnh báo.
Bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính
Việc buôn bán hàng giả ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển chung của nền kinh tế, ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Thời gian vừa qua, hoạt động chống hàng nhái, hàng giả đã tập trung vào tuyên truyền nâng cao nhận thức ở các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những giải pháp trên thì cần tăng nặng chế tài xử phạt.

Tuy nhiên, ông Trần Hữu Linh cho rằng, nhóm đối tượng rất quan trọng cần nâng cao nhận thức chống hàng giả là các doanh nghiệp chủ sở hữu các nhãn hiệu hàng hóa và những đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả.
"Cần phải tăng cường tuyên truyền, nhất là đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính có những sản phẩm bị làm giả. Vừa qua, rất nhiều thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam có đơn đề nghị chúng tôi xử lý những vấn đề liên quan đến xâm phạm quyền sở trí tuệ", ông Trần Hữu Linh cho biết.
Hàng nhái, hàng giả khiến khách hàng bị ảnh hưởng và thiệt hại về kinh tế, mấy niềm tin vào sản phẩm. Trong khi đó, doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi nó làm lệch lạc thương hiệu và giảm uy tín của doanh nghiệp - ông Phạm Quốc Lộc - Thành viên Ban lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam, Giám đốc Nhà máy URC Hà Nội cho hay.
Các chuyên gia cũng nhận định rằng chống hàng nhái hàng giả là một mặt trận mà đòi hỏi về phía doanh nghiệp cần phải có nhận thức rất sâu sắc. Bên cạnh đó, các hiệp hội cũng phải có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến để cho doanh nghiệp ý thức được và tự bảo vệ thương hiệu của mình.
Ông Nguyễn Đăng Sinh - Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) chia sẻ thêm, thời gian tới, Hiệp hội sẽ tập trung hơn nữa vào việc giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Vừa rồi, Hiệp hội đã được Bộ Nội vụ cho phép thành lập thêm Viện xây dựng thương hiệu để giúp các doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu của mình để có một căn cứ về pháp lý sau này.
Bên cạnh đó, Hiệp hội đã có nhiều ý kiến với các doanh nghiệp rằng một khi đã có cung cấp thông tin thì phải có trách nhiệm phối hợp với lực lượng chức năng để giải quyết tình trạng hàng nhái hàng giả.
Cũng nêu về giải pháp, ông Bùi Kim Hiếu, Trưởng Ban Luật Dân Sự, Viện Nghiên cứu Pháp luật Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng cho rằng, trong trận chiến chống hàng giả, hàng nhái, trách nhiệm của doanh nghiệp không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, nhận diện về thương hiệu hàng hóa của mình mà các doanh nghiệp phải xác lập cái quyền sở hữu đối với nhãn hiệu hoặc là đối với kiểu dáng thông qua đăng ký bảo hộ dưới góc độ của Luật Sở trí tuệ; bảo hộ nhãn hiệu hoặc là bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, bảo hộ sáng chế và xác lập cái quyền tác giả và đăng ký bảo hộ trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam hoặc là có thể là bảo hộ trong một phạm vi, vùng lãnh thổ nào đó.
Hải Minh
Nguồn: thuongtruong.com.vn