Những ngày gần đây, tại nhiều tuyến phố Hà Nội xuất hiện những điểm kinh doanh mít Thái với băng rôn kêu gọi người tiêu dùng Thủ đô “giải cứu” với giá bán khá rẻ, 8.000-10.000 đồng/kg.
Cụ thể tại nhiều tuyến phố như Nguyễn Xiển (Thanh Trì), Hồ Tùng Mậu, Vũ Phạm Hàm (Cầu Giấy), Kim Ngưu (Hai Bà Trưng), Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa), khu đô thị Văn Phú (Hà Đông) đang xuất hiện nhiều xe chở mít cùng băng rôn hỗ trợ tiêu thụ nông sản để gỡ vốn khi không xuất khẩu được.

Một tiểu thương bán mít tại đường Nguyễn Xiển (Thanh Trì) cho hay, loại mít Thái đang bán là mít được vận chuyển từ các tỉnh miền Tây ra. Thấy cảnh hàng ngàn công hàng ùn ứ hơn chục ngày qua, nên chúng tôi mua về để giải cứu giúp bà con nông dân. Nếu không bị ùn ứ, giá mít Thái dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, bây giờ chỉ còn 10.000đồng/kg.

Anh Văn Hoàng (Hoàng Mai) cho biết, những ngày này, nghe tin cửa khẩu đang tắc nghẽn các xe chở mít mà buồn quá. Bao nhiêu tiền của nằm im, công sức cả năm trời xem như đổ bỏ. Do muốn hỗ trợ tiêu thụ giúp bà con nên anh kết hợp cùng một số anh em gom về bán, Mít ngon, giá rẻ, nên người dân mua nhiều ủng hộ.

Chị Lê Thị Linh (Khương Đình, Thanh Xuân) cho biết, mấy ngày hôm nay chị và đồng nghiệp đều ghé các điểm "giải cứu" mua mít Thái. Theo chị, 1 quả mít Thái nặng khoảng 6-7kg trước kia có giá lên tới 200.000-300.000 đồng tùy thời điểm, nay được bán tháo với giá 60.000 đồng/quả. Mua mít Thái giải cứu về ăn thấy chất lượng ổn, mít chín thơm, ngọt sắc, cùi dày và giòn.

Không chỉ ở các tuyến phố, trên các trang mạng xã hội, một số cá nhân bắt đầu kêu gọi hoặc đứng ra nhận bán mít Thái online giúp người quen, họ hàng với mức giá dao động từ 8.000-12.000 đồng/kg.

Nhiều ngày qua, hàng ngàn container chở mít từ miền Tây ùn ứ ở cửa ngõ Lạng Sơn. Tính đến ngày 26/12, tổng số xe container chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn là hơn 4.000 xe (trong đó số xe chở hoa quả xuất khẩu khoảng 2.900 xe), tập trung chủ yếu tại cửa khẩu Tân Thanh.
Do chờ quá lâu, các mặt hàng nông sản đã bắt đầu hư hỏng, nhiều chủ hàng phải xả tại chỗ, một số chủ cửa hàng chọn giải pháp quay đầu xe chuyển tiêu thụ nội địa nhằm gỡ lại một phần chi phí.
Anh Đào
Nguồn: thuongtruong.com.vn