Theo Sở GTVT, dự án thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố nằm trong đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM".
Nhiệm vụ thu phí ô tô vào khu vực trung tâm đã được HĐND TP.HCM và UBND TP xác định thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 thông qua Nghị quyết 25 ban hành năm 2020 của HĐND TP và Quyết định 3998 năm 2020 của UBND TP.
Dự án cũng đạt được sự đồng thuận của đa số thành viên Hội đồng Tư vấn giao thông đô thị của thành phố và hội đồng này đề xuất thực hiện theo hình thức đầu tư công khi được Sở GTVT tổ chức lấy ý kiến.
Sở GTVT cho rằng, dự án đã thống nhất về mặt chủ trương, vấn đề triển khai nghiên cứu thực hiện dự án nêu trên theo hình thức nào.
Cụ thể giao một đơn vị của thành phố làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định, sau khi thực hiện xong dự án sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố.

Theo Sở GTVT, việc này nhằm tránh dư luận phản đối tiêu cực và vận dụng phù hợp kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số nước như Singapore, Thụy Điển, Anh (việc thu phí do cơ quan nhà nước thực hiện và chỉ thuê doanh nghiệp vận hành hệ thống).
Với sự cần thiết, cơ sở pháp lý, chủ trương của Chính phủ nêu trên và văn bản đề xuất của Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (chủ đầu tư) về nội dung sơ bộ dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất dự án, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, với vai trò là cơ quan đầu mối, tham mưu UBND TP các hoạt động liên quan đến đầu tư theo phương thức đối tác công tư; nghiên cứu quy định pháp luật liên quan, chủ động làm việc với nhà đầu tư để báo cáo và tham mưu UBND TP văn bản trả lời đề xuất của nhà đầu tư; đồng thời tham mưu hình thức đầu tư hệ thống thu phí phù hợp với quy định hiện hành về đầu tư.
Theo đề xuất trước đó, dự án thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM sẽ đầu tư 36 cổng thu phí đa làn không dừng trên vành đai khép kín bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh quận 5, 10 và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.
Các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín xung quanh khu trung tâm (quận 1, 3), gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với đường Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các tuyến đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình).
Nhà đầu tư đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM khung giờ cao điểm 6h - 9h và 15h - 9h. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ôtô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm. Taxi đăng ký tại TPHCM sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe.
Tổng vốn đầu tư dự án 2.231 tỉ đồng, trong đó chi phí đầu tư dự án 448 tỉ đồng và gần 1.800 tỷ cho chi phí vận hành của 10 năm sau đó.
Gia An
Nguồn: thuongtruong.com.vn