Theo đó, để các yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng được tiếp nhận kịp thời, năm 2016 số máy hotline 1800 6838 đã được Cục đưa vào vận hành tuy nhiên Hệ thống chưa thể kết nối tới các tỉnh, thành phố trong cả nước mà hoàn toàn do Cục CT & BVNTD bố trí cán bộ vận hành tổng đài tại 2 Thành phố là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Từ năm 2020, hệ thống đã được mở rộng tới một số tỉnh, thành phố trong cả nước.
Cũng giống như Quý I năm 2021, thì trong Quý II năm 2021, hai thành phố lớn nhất của cả nước là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, chiếm tổng cộng 58% toàn quốc và tăng 13% so với Quý I năm 2021 (chiếm 45%).

Do dữ liệu tổng hợp chưa hoàn chỉnh, rất nhiều phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng đã không được cập nhật thông tin về khu vực sinh sống. Hiện TP. Hồ Chí Minh chiếm 37%, TP. Hà Nội chiếm 21%; các tỉnh thành khác chiếm 42% số lượng người tiêu dùng phản ánh.
Nhằm đẩy mạnh chất lượng giải quyết vụ việc cho người tiêu dùng, Đề án sẽ xây dựng mô hình mở rộng Tổng đài thành hệ thống kết nối trực tuyến tới 63 tỉnh, thành trên cả nước; 1 số cơ quan quản lý nhà nước và 1 số doanh nghiệp được xây dựng. Thì 61 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương còn lại, một số địa phương cũng có số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng được Cục CT & BVNTD giải quyết khá nhiều, như Bình Dương, Hải Phòng, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đắk Lắk, Nghệ An, Cà Mau, Hưng Yên, Long An, Quảng Nam,….
Mặc dù vậy, các địa phương này vẫn giữ khoảng cách khá cách biệt so với 02 thành phố lớn về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng. Số vụ việc xuất phát TP. Hồ Chí Minh gấp gần 10 lần so với các tỉnh, thành phố đứng ngay sau đó là Hải Phòng, Bình Dương, Nghệ An.
Theo kết quả thống kê số lượng vụ việc phản ánh, khiếu nại, kiến nghị của Người tiêu dùng các tỉnh thành chỉ hơn nhau 10 vụ việc cho thấy, người tiêu dùng ở các địa phương đã biết đến vai trò của Cục CT & BVNTD, các kênh thông tin để phản ánh, yêu cầu khi thấy quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm, cũng như biết đến Tổng đài tiếp nhận hỗ trợ người tiêu dùng 1800-6838.
Lý giải nguyên nhân hai TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội dẫn đầu danh sách yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng. Vì đây là 2 thành phố có số dân đông nhất nước, sức tiêu dùng cao nhất nước, cũng như hoạt động giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ cũng cao nhất nước. Bởi vậy, thực tế cũng đã đặt ra yêu cầu tăng cường, phát triển mạnh mẽ hơn công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại hai thành phố này cần được đẩy mạnh.
Nguồn: thuongtruong.com.vn