Thương mại điện tử ăn nên làm ra
Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử với khoảng 1/3 trên tổng số 1700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ thương mại điện tử, chiếm bình quân 15% tổng doanh thu. Theo Sách trắng Thương mại điện tử năm 2021, tỉ lệ người dùng mạng tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020. Có thể nói, thương mại điện tử đã, đang và sẽ ngày càng phát triển do những lợi ích rõ ràng mà phương thức này mang lại.
Thị trường thương mại điện tử đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia, các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại hơn khi có sự hỗ trợ từ số hóa và công nghệ thông tin. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thị trường thương mại điện tử đang trở nên sôi động hơn và việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt vượt qua khó khăn, mang những cơ hội mới đến từ phía cầu thị trường, trên cơ sở làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, chuyển từ thói quen mua hàng truyền thống sang mua hàng qua thương mại điện tử.
Nhờ lợi thế của thương mại điện tử như không phải thuê mặt bằng, lượng khách hàng lớn, để tăng lượng khách hàng mua sắm, bên cạnh việc triển khai giảm giá sản phẩm, nhiều cửa hàng còn hỗ trợ giao hàng miễn phí. Một số chủ cửa hàng còn đăng ký mặt hàng của mình trên các trang bán hàng online như Tiki, Shopee, Sendo... để dễ tiếp cận người mua hơn. Với sự xuất hiện của hàng loạt các trang web và ứng dụng sàn thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới như Shopee, Lazada, Zalora hay JD…, khách hàng có thể dễ dàng mua sắm mọi thứ, từ đồ tạp hóa, điện tử, cho đến các dịch vụ giáo dục và đặt phòng khách sạn chỉ với một cú nhấp chuột hoặc những thao tác đơn giản trên thiết bị di động thông minh và điều quan trọng là với mức giá rất phải chăng. Có thể thấy rõ ngành thương mại điện tử đang ngày càng mang lại nhiều động lực cho sự phục hồi kinh tế vốn chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

Báo cáo quý III/2021 của Lazada Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng tại Việt Nam ưu tiên lựa chọn thương mại điện tử để đáp ứng các nhu cầu hàng ngày trong giai đoạn giãn cách xã hội của làn sóng dịch Covid-19 thứ 4. Cụ thể, lượng khách hàng truy cập hàng ngày, số lượng đơn hàng và số lượng khách mua hàng trên Lazada đều tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada cũng tăng hơn gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Khi các hoạt động kinh doanh trực tiếp bị gián đoạn và kéo dài nhiều tháng tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… thì việc "lên sàn" hay đẩy mạnh kinh doanh trên TMĐT đã và đang trở thành giải pháp chiến lược của nhiều thương hiệu và nhà bán hàng nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. Cũng trong quý này, Lazada đón nhiều thương hiệu lớn của ngành F&B lần đầu "lên sàn" như: Pizza 4P’s, Paris Baguette, Vua Cua…Các số liệu trong báo cáo cho thấy, ngành hàng bách hóa trên Lazada đứng đầu doanh thu trong quý III/2021 với mức tăng trưởng hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng thực phẩm tươi sống đạt con số tăng trưởng ấn tượng, gấp 17 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Có thể nói, 2021 là một năm bùng nổ của thị trường thương mại điện tử trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Kết thúc dịp sale ngày 11/11, đại diện Shopee cho biết đã thiết lập 2 kỷ lục mới. Cụ thể, hơn 2 tỉ mặt hàng đã được bán ra, phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào năm 2020, đồng thời số người dùng truy cập vào nền tảng tăng gấp 5,5 lần so với ngày thường. Nhiều nhà bán hàng địa phương ghi nhận mức tăng trưởng mạnh với lượng đơn hàng tăng gấp 18 lần trong lần đầu tiên tham gia lễ hội mua sắm này. Còn với Tiki, doanh nghiệp này cho biết đã duy trì mức tăng trưởng 2 con số gần 2 năm qua. Trong quý III, sàn này ghi nhận tăng trưởng đột phá ở nhiều sản phẩm và dịch vụ. Cụ thể, mảng thực phẩm tươi sống TikiNGON thiết lập kỷ lục tăng trưởng 2.000% so với cùng kỳ, trong khi số hội viên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh TikiNOW 2 giờ tăng gấp 3 lần, còn khối lượng hàng hóa của dịch vụ giao hàng và lắp ráp theo lịch hẹn TikiPRO cũng tăng khoảng 150%.
Theo các nhà bán lẻ, Covid-19 đã khiến một số danh mục sản phẩm cụ thể đã có sự chuyển dịch rõ nét từ thương mại truyền thống sang thương mại điện tử và kênh mua trực tuyến. Tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh là nơi có số lượng siêu thị và cửa hàng tiện lợi lớn hơn nên mức độ ưa chuộng đôí với kênh thương mại hiện đại cao hơn những tỉnh, thành còn lại.
Vị trí “ưu tiên hàng đầu”
Giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 đã thay đổi những thói quen lâu năm, khiến ngay cả những người lớn tuổi và các đối tượng tiêu dùng vốn chỉ trung thành với cách mua hàng truyền thống cũng cân nhắc về việc việc mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, biện pháp giãn cách xã hội tại nhiều địa phương đã góp phần thúc đẩy người tiêu dùng tăng mức tiêu thụ đôí với dịch vụ giao đồ ăn, giao buư kiện và dịch vụ giao hàng tạp hóa theo yêu câù phụ trợ khác thông qua kênh mua sắm trực tuyến. Khi người tiêu dùng dành nhiêù thời gian ở nhà, nhu câù kết nôí đã tăng lên cùng thói quen tiêu dùng làm việc từ xa và giải trí trực tuyến mới. Hoạt động giao dịch mua sắm được thực hiện trực tuyến thay vì thông qua kênh thương mại truyền thống trước đây.
Một xu hướng mà doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng đang hướng tới là sự gia tăng mức độ sẵn sàng mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đôí với nhu yêú phẩm cơ bản và sản phẩm tươi sống. Phần lớn khách hàng có nhu cầu mua sắm trực tuyến và ngày càng tăng đôí với những mặt hàng này do tác động của dịch Covid-19.

Thống kê của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, trong 4 đợt giãn cách xã hội, mức tiêu thụ trên thương mại điện tử tăng từ 30-50% so với những ngày bình thường. Báo cáo của một số sàn thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã nhanh chóng đón nhận việc sử dụng kênh thương mại điện tử, trực tuyến, trong đó, gần 60% khách hàng được khảo sát cho biết đã mua sắm trực tuyến ít nhất một lần trong 12 tháng qua.
Theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội ngày 27-11, tại sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight sale” năm 2021 đã thu hút gần 10 triệu lượt truy cập sàn thương mại điện tử, website doanh nghiệp mua hàng giảm giá. Riêng khung giờ giảm giá sâu nhất sau 22h chỉ áp dụng bán hàng online đã thu hút 5 triệu lượt truy cập. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, sức mua và lượng truy cập mua hàng online tăng mạnh. Theo đại diện hệ thống siêu thị BRG mart, hệ thống siêu thị này ghi nhận mức tăng hơn 150% về doanh thu và lượng khách tham quan mua sắm; website BRGshopping ghi nhận lượt truy cập mua sắm sau 22h ngày 26-11 tăng gần gấp 2 lần so với ngày bình thường. Cũng trong thời gian này, sàn thương mại điện tử Shopee đã thu hút hơn 3,7 triệu lượt truy cập để tìm mua hàng giảm giá, tăng 180% so với ngày bình thường.
Việc sử dụng kênh thương mại điện tử, trực tuyến tỷ lệ thuận với mức thu nhập hàng tháng của hộ gia đình tại Việt Nam. Do đó, hầu hết kênh thương mại điện tử, trực tuyến đều tập trung vào thế mạnh, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi không giới hạn và giá cả cạnh tranh hơn.
Nguồn: thuongtruong.com.vn