Mặc dù làm tổn thất nặng nề về tài chính, nhưng đại dịch cũng đã làm nảy sinh những cơ hội thị trường mới. Các kênh phân phối mới được phát triển, sự gia tăng các sản phẩm được thiết kế cho nhu cầu tiêu dùng gia đình và thích ứng trong hoạt động có thể sẽ vẫn là những đặc điểm chính của ngành trong những năm tới. Đối với một số loài, việc xoay trục sang bán lẻ trong thời kỳ đại dịch đã mở ra các phân khúc khách hàng chưa được khai thác trước đây.

Các bên liên quan đang dự đoán nhu cầu sẽ tăng lên đáng kể khi việc mở cửa trở lại của các dịch vụ ăn uống sẽ bổ sung cho hoạt động kinh doanh bán lẻ mới được củng cố, khiến giá thủy sản có khả năng tăng trong thời gian còn lại của năm 2021. Tuy nhiên, đối với một số ngành hàng như cá nổi nhỏ và cá ngừ đóng hộp, sự quay trở lại của dịch vụ ăn uống có thể cản trở sự tăng trưởng của thị trường được thấy trong năm 2020. Các yêu cầu vệ sinh khắt khe hơn và các quy trình kiểm tra đã làm tăng chi phí hậu cần cho các nhà xuất khẩu, đặc biệt là những nhà xuất khẩu sang Trung Quốc.
Tổng thương mại các sản phẩm thủy sản được dự báo sẽ chỉ tăng nhẹ vào năm 2021 về khối lượng và giá trị, do ảnh hưởng kéo dài của đại dịch và những thách thức liên quan đến thương mại khác liên quan đến ngành. Chúng bao gồm các mức thuế còn lại đối với các sản phẩm khai thác và nuôi trồng thủy sản được giao dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và sự chậm trễ và trở ngại hành chính mà các thương nhân ở Vương quốc Anh phải đối mặt khi quốc gia này bước vào giai đoạn cuối của quá trình rời khỏi EU.
Năm 2021, các chuyến hàng container bằng tàu biển tiếp tục bị chậm trễ và chi phí cao hơn do tắc nghẽn tại các cảng chính, lịch trình vận chuyển giảm và lượng container có hạn.
Cụ thể như nguồn cung tôm nuôi ở Ấn Độ sẽ thấp hơn so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2021, do các trường hợp nhiễm COVID-19 tăng cao tại đất nước này. Theo các dự báo của ngành, sản lượng tôm của Ấn Độ sẽ giảm khoảng 20-30% trong vụ thu hoạch năm 2021 so với năm 2020. Một số quốc gia sản xuất khác đã chứng kiến hoạt động nuôi trồng thủy sản chậm lại đáng kể sau sự gia tăng trở lại của các ca nhiễm virus và các biện pháp ngăn chặn sau đó. Tuy nhiên, triển vọng sản xuất tích cực vẫn được duy trì đối với Indonesia và Việt Nam. Trong khi đó, Ecuador tiếp tục dẫn đầu nguồn cung tôm nuôi toàn cầu vào năm 2021, mặc dù phải đối mặt với những thách thức liên quan đến đại dịch. Thị trường tôm Hoa Kỳ tương đối mạnh trong năm 2021, được thúc đẩy bởi mức tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước trong tổng sản phẩm quốc nội quý 1 và cải thiện số lượng việc làm. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, nhập khẩu của Hoa Kỳ đã cao hơn 10% so với cùng kỳ năm 2020, với nguồn cung tăng từ Indonesia, Ecuador, Việt Nam và Thái Lan. Xu hướng này có thể sẽ kéo dài trong suốt năm 2021 nếu giá cả vẫn ổn định.
Việc đóng cửa đánh bắt cá ngừ bằng thiết bị dẫn dụ cá (FAD) trong ba tháng ở Tây và Trung Thái Bình Dương sẽ có hiệu lực từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2021 và nguồn cung nguyên liệu từ khu vực đó sẽ thấp hơn trong thời gian này. Tuy nhiên, dựa trên lượng tồn kho hiện tại, nguồn cung cá ngừ đóng hộp dự kiến sẽ ổn định vào năm 2021. Trong mùa hè, lượng khách du lịch được cải thiện và sự trở lại ăn uống ngoài trời được chờ đợi từ lâu có thể sẽ dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ trong doanh số của lĩnh vực nhà hàng ở thị trường Bắc Mỹ và Liên minh Châu Âu rộng lớn. Trong trường hợp sản phẩm đóng hộp, nhu cầu dịch vụ ăn uống sẽ phục hồi một phần nhờ vào doanh số bán lẻ mạnh mẽ được quan sát trong quá trình diễn ra đại dịch. Trên thực tế, việc quay trở lại mức bình thường tương đối có thể là một khoản lỗ ròng đối với phân khúc cá ngừ được bảo quản, vốn đã được chứng minh bằng việc giảm nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Mỹ trong quý đầu tiên của năm 2021.
Ngoài ra là hàng loạt các mặt hàng thủy sản khác như cá đáy, mực bạch tuộc, cá tra,...Cũng đứng trước những cơ hội và thách thức mới trong bối cảnh hiện nay./.
Nguồn: thuongtruong.com.vn