Trước đó, tháng 10/2021, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan trong đó, có Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT... về việc nhập khẩu 37 toa xe của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) tặng. Đây là những toa tàu sản xuất từ những năm 1979 - 1982, toa tàu vận hành diesel.
Theo đại diện VNR, đây là số toa tàu do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) được khai thác bằng phương thức tự hành diesel DMU loại Kiha 40 và Kiha 48, đến nay đã ngừng khai thác để chuyển sang dòng xe mới hơn. Được phía đối tác Nhật Bản hứa chuyển giao miễn phí 0 đồng cho VNR với số lượng là 37 toa xe trên nếu có nhu cầu (phía Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan như nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định Việt Nam).

Thứ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT sẽ nghiêm túc xem xét ý kiến của doanh nghiệp trong điều kiện còn nhiều khó khăn, đồng thời lấy ý kiến các bộ, ngành, ít ngày nữa sẽ có văn bản báo cáo Thủ Tướng.
Ông Đông nhấn mạnh: "Quan điểm chúng tôi là rất nghiêm túc xem xét doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, nhưng phải căn cứ vào quy định của pháp luật. Luật Đường sắt quy định phải đăng kiểm, khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn, định kỳ đăng kiểm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chính phủ cũng có Nghị định 65 quy định phương tiện nhập khẩu đường sắt là toa xe, đầu máy dưới 10 năm, nếu để chở hàng là dưới 15 năm. Đối chiếu với toa gần 40 năm của Nhật Bản là không đáp ứng yêu cầu".

Mặt khác, toa tàu của Nhật Bản phù hợp với khổ đường sắt là 1,067m, trong khi khổ đường sắt của ta là 1m, nếu muốn dùng phải hoán cải lại, chi phí dự kiến nếu làm hết khoảng 140 tỷ đồng, thậm chí có thể cao hơn mức này.
Bên cạnh đó, hiện chúng ta cũng có các cơ sở đóng toa xe trong nước như tại Dĩ An (Bình Dương), nên cần xem xét đến yếu tố phát triển công nghiệp đường sắt.
Vì những yếu tố vừa nêu, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận với đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu có độ tuổi lên tới 40 năm nêu trên.
![]() | VNR xin nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản Cần tìm hiểu và chỉ nhập khi nó vẫn đảm bảo chất lượng an toànViệc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản được sản xuất từ năm 1979 - 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí để cải tạo, khai thác đang được dư luận đặc biệt quan tâm. |
Nguồn: thuongtruong.com.vn