Nhóm vận tải được hưởng lợi theo đà tăng giá cước

Khủng hoảng Nga - Ukraine đang tái định hình dòng chảy năng lượng toàn cầu, khiến các tuyến đường vận tải dài hơn, và tạo áp lực lên thị trường vận tải dầu khí toàn cầu. Chứng khoán VnDirect kỳ vọng giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới do các lệnh cấm vận sắp có hiệu lực của EU đối với Nga và nhóm doanh nghiệp vận tải sẽ được hưởng lợi.

Khủng hoảng Nga - Ukraine tái định hình dòng chảy dầu thô toàn cầu

Để đáp lại việc Nga tấn công Ukraine, EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô của Nga. Theo lệnh trừng phạt mới nhất, hầu hết nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ qua đường biển từ Nga vào EU sẽ bị cấm từ cuối năm 2022. Do đó, EU phải chuyển sang các nguồn cung dầu khác, đặc biệt là từ Mỹ và Trung Đông, khiến dòng chảy thương mại dầu thô toàn cầu bị đảo lộn.

Theo ước tính của Bloomberg, lượng dầu từ Trung Đông đến châu Âu trong tháng 7 đã cao hơn 90% so với tháng 1. Ở chiều ngược lại, Nga đang chuyển hướng xuất khẩu sang các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ.

Dầu thô của Nga đã chuyển hướng đến các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ sau khi cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine xảy ra, tái định hình lại dòng chảy thương mại dầu thô toàn cầu. Do EU cấm dầu và nhiên liệu của Nga, nhu cầu đối với cả tàu chở dầu thô và nhiên liệu đều đã tăng lên do dòng chảy thương mại năng lượng toàn cầu thay đổi.

Nhóm vận tải được hưởng lợi theo đà tăng giá cước

Kỳ vọng giá cước tàu chở xăng dầu sẽ tiếp tục đà tăng

Nhu cầu đối với tàu chở dầu thô và nhiên liệu tăng lên kể từ khi EU áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga và chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong những tháng tới khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực vào cuối năm nay.

Đối với thị trường vận tải dầu thô, Clarsons Research ước tính nhu cầu vận tải dầu thô sẽ tăng nhẹ trong hai năm tới do việc tái định hình lại các tuyến đường vận chuyển dầu thô. Trong khi đó, nguồn cung tàu chở dầu thô dự kiến sẽ tăng khiêm tốn, tạo điều kiện thuận lợi cho giá cước thuê tàu chở dầu thô.

Đối với thị trường vận tải xăng dầu thành phẩm (nhiên liệu), lĩnh vực này dường như có triển vọng tốt hơn do các tuyến đường vận chuyển dài hơn trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ toàn cầu phục hồi sau đại dịch. Các tuyến đường vận chuyển dài hơn sẽ làm giảm khối lượng nhiên liệu có thể vận chuyển, có khả năng gây ra tình trạng thiếu hụt trên thị trường tàu chở xăng dầu thành phẩm. Do tăng trưởng đội tàu chở nhiên liệu ở mức tương đối thấp so với nhu cầu đang gia tăng, VnDirect kỳ vọng thu nhập của đội tàu chở xăng dầu thành phẩm sẽ tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới.

Nhóm vận tải được hưởng lợi theo đà tăng giá cước

Khi tình hình căng thẳng địa chính trị ngày càng leo thang, Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên giá rẻ cho EU. Theo đó, nhu cầu dầu diesel của châu Âu có khả năng sẽ gia tăng trước một mùa đông khó khăn sắp tới nhờ vào tính ứng dụng cao của dầu diesel trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và sản xuất điện (để thay thế khí đốt trong phát điện). Điều này sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu tàu chở xăng dầu thành phẩm, gia tăng tính cạnh tranh lên đội tàu chở nhiên liệu với số lượng vốn đã có hạn.

Đáng chú ý, với việc là một nguồn thay thế khả thi cho khí trong sản xuất điện, nhu cầu diesel tại châu Âu sẽ tăng tốc trong những tháng tới, làm gia tăng nhu cầu đối với tàu chở nhiên liệu. Hơn nữa, việc chuyển hướng của dòng chảy năng lượng từ Nga đã làm thay đổi các tuyến đường vận chuyển, khiến các chuyến đi dài hơn và gây áp lực lên thị trường vận tải tàu xăng dầu toàn cầu.

Trích dẫn số liệu từ Clarksons Research, LN trung bình của một tàu chở nhiên liệu trong 2 tuần (tính đến ngày 8/8) đã tăng lên 400.000 USD - mức cao nhất kể từ năm 1997. Nhìn chung, VnDirect kỳ vọng giá cước tàu chở dầu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới, mang lại lợi ích cho các đơn vị vận tải dầu khí.

Các đơn vị vận tải dầu khí hưởng lợi

Theo nhận định của VnDirect , đối với ngành vận tải dầu khí tại Việt Nam, doanh nghiệp có mức độ tham gia vào thị trường quốc tế cao như PVTrans (PVT VN) là đơn vị được hưởng lợi chính từ đà tăng giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu.

PVT hiện đang khai thác 40 tàu chở dầu và nhiên liệu các loại với tổng tải trọng ~1,11 triệu DWT. Đáng chú ý, hầu hết các tàu chở xăng dầu thành phẩm của PVT (trong tổng số 15 tàu xăng dầu thành phẩm với tải trọng trên 300.000 DWT) đang hoạt động trên các tuyến quốc tế. Điều này có thể giúp PVT được hưởng mức giá cước cao hơn trong bối cảnh giá thuê tàu tăng cao như hiện nay trong thời gian tới.

Nhóm vận tải được hưởng lợi theo đà tăng giá cước

Bên cạnh đó, VnDirect cũng ưu thích GSP và PVP, các DN đang vận hành các tàu chở dầu thô và nhiên liệu trên thị trường quốc tế.

GSP là công ty con của PVT, khai thác 6 tàu chở LPG với tải trọng 18.000 DWT và 2 tàu xăng dầu thành phẩm có tải trọng 40.000 DWT (mới đầu tư trong 2021 và 2022). PVP cũng một công ty con khác của PVT, chịu trách nhiệm về mảng vận tải dầu thô và mảng FSO / FPSO. Hiện tại, PVT Appollo - tàu chở dầu thô có tải trọng 105.000 DWT (do PVP sở hữu) đang hoạt động trên thị trường quốc tế.

VIP và VTO là 2 thành viên của Tập đoàn Petrolimex, quản lý đội tàu chở xăng dầu thành phẩm với tổng tải trọng trên 300.000 DWT, chủ yếu vận chuyển nhiên liệu cho công ty mẹ - PLX. Điều này sẽ hạn chế khả năng hưởng lợi của 2 doanh nghiệp này theo đà tăng giá cước tàu chở xăng dầu toàn cầu.

Tin liên quan
Tin khác
VPBankS chính thức phân phối chứng chỉ quỹ của Dragon Capital qua nền tảng NEO Invest
VPBankS chính thức phân phối chứng chỉ quỹ của Dragon Capital qua nền tảng NEO Invest

Ngày 04/10/2024, Công ty cổ phần Chứng khoán VPBank và Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam đã ký kết hợp tác phân phối các sản phẩm chứng chỉ quỹ qua app NEO Invest.

FTSE chưa nâng hạng đối với thị trường chứng khoán Việt Nam
FTSE chưa nâng hạng đối với thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 10 của FTSE Russell, Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi (watch list) để nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp (Secondary Emerging Market). Tổ chức xếp hạng thị trường này cũng lưu ý một số điểm quan trọng để thúc đẩy việc nâng hạng.

Cổ phiếu QBS của Xuất nhập khẩu Quảng Bình sẽ bị hủy niêm yết
Cổ phiếu QBS của Xuất nhập khẩu Quảng Bình sẽ bị hủy niêm yết

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) thông báo sẽ hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu QBS của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình (QBS).

Chậm nộp báo cáo tài chính, cổ phiếu thép Pomina (POM) bị hủy niêm yết
Chậm nộp báo cáo tài chính, cổ phiếu thép Pomina (POM) bị hủy niêm yết

Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HOSE) vừa ra thông báo hủy niêm yết bắt buộc với cổ phiếu POM của CTCP Thép Pomina.

Xử phạt hai doanh nghiệp do vi phạm công bố thông tin
Xử phạt hai doanh nghiệp do vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Osaka Garden và Công ty cổ phần Bách Hưng Vương, do không công bố thông tin theo quy định.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024
Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024

Sáng 28/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2024. Cùng dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các ngân hàng, hiệp hội, doanh nghiệp niêm yết trên TTCK.

Hai quỹ Fubon và FTSE ETF sẽ mua bán cổ phiếu ra sao trong kỳ review tháng 3?
Hai quỹ Fubon và FTSE ETF sẽ mua bán cổ phiếu ra sao trong kỳ review tháng 3?

Theo dự báo của BSC Reserach, tại kỳ cơ cấu quý I/2024 FTSE Vietnam 30 Index có thể loại SBT đồng thời thêm mới NVL. Ghi nhận trong 2 phiên gần đây, quỹ Fubon ETF đã âm thầm giải ngân gần trăm tỷ mua cổ phiếu Việt Nam.

Kỳ vọng hàng tỷ USD sẽ 'đổ bộ' vào thị trường sau khi nâng hạng
Kỳ vọng hàng tỷ USD sẽ 'đổ bộ' vào thị trường sau khi nâng hạng

Trong trường hợp Việt Nam được các tổ chức FTSE, MSCI nâng hạng lên thị trường mới nổi, thị trường chứng khoán nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung có thể được hưởng lợi. Dòng vốn đầu tư nước ngoài thông qua các quỹ mở, quỹ ETF - tham chiếu theo các bộ chỉ số của MSCI và FTSE được kỳ vọng sẽ "đổ bộ" vào thị trường chứng koán Việt Nam với quy mô lớn.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc