Ngày 26/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, từ ngày 1/3, các đội CSGT khu vực nội thành Hà Nội sẽ triển khai xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức không lập biên bản giấy, chỉ ghi thông tin để lưu trên hệ thống Cổng dịch vụ công, sau đó người dân về nhà nộp phạt qua mạng sau khi nhận được tin nhắn qua điện thoại.
"CSGT sẽ chuyển sang xử lý bằng công nghệ số người dân có thể nộp phạt trực tuyến ở nhà", Đại tá Dương Đức Hải nói.

Về trình tự cụ thể, việc xử phạt các lỗi vi phạm trên đường sẽ được CSGT lấy thông tin người vi phạm sau đó ghi biên bản điện tử trên hệ thống dịch vụ công mà không cần giấy tờ. Sau đó, người dân sẽ được hệ thống gửi cho một mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu và nộp phạt trực tuyến.
Hình thức này cũng giúp người dân không phải đến trụ sở công an để làm thủ tục và nộp phạt. CSGT cho hay có 9 bước trong quy trình nộp phạt trực tuyến. Trong đó, người vi phạm thao tác 3 bước, các bước còn lại hệ thống và cơ quan chức năng sẽ xử lý để hoàn thành.
Người vi phạm có thể tự tra cứu mã số quyết định này để tự kiểm tra rồi lựa chọn hình thức xử phạt. Việc nộp phạt sẽ trực tiếp qua hệ thống banking ngân hàng và nhận biên lai điện tử. Tiện lợi hơn, khi người vi phạm bận công việc, ở xa (ngoại tỉnh) hay có nhu cầu có thể đăng kí qua dịch vụ công để nhận lại giấy tờ (bị thu giữ) tại nhà hay cơ quan. Cơ quan CSGT qua dịch vụ bưu điện sẽ gửi giấy tờ đang tạm giữ đó về địa chỉ người vi phạm đã đăng ký.
Ngoài ra, việc đăng ký xe mới ở Hà Nội cũng được CSGT nâng từ cấp độ 2 lên cấp độ 3. Chủ xe có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thao tác hoàn toàn từ ngày 1/3.
Trước đó, CSGT Hà Nội ứng dụng việc xử phạt vi phạm giao thông ở cấp độ 1, 2 của Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ở cấp độ này, người dân chỉ tra được thông tin về lỗi vi phạm cùng mức phạt, việc làm thủ tục và nộp phạt vẫn phải đến trụ sở công an.
Nguồn: thuongtruong.com.vn