Người tiêu dùng cảnh giác với hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả bán online

Nhiều kho hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ liên tục bị cơ quan chức năng phát hiện.

Hóa mỹ phẩm là những mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm nhiều, đặc biệt là chị em phụ nữ. Đây là những mặt hàng có nguy cơ bị làm giả tại thị trường Việt Nam.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT chia sẻ, những năm gần đây, nhất là nhất là từ khi thương mại điện tử phát triển, mạng xã hội trở thành kênh bán hàng online phổ biến, thì việc quảng cáo, bán những mặt hàng này rất sôi động.

Trong thời gian qua, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử phạt, thu giữ và chuyển sang cơ quan Công an rất nhiều vụ việc liên quan đến hóa mỹ phẩm vi phạm, với số lượng lớn.

Cách đây không lâu, vụ việc phát hiện 5 kho chưa và xưởng sản xuất pha chế hàng chục nhãn hiệu dầu gội, sữa tắm giả mạo thương hiệu, kho hàng mỹ phẩm giả tại TP Hồ Chí Minh hồi tháng 2.

Cụ thể, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra, phát hiện tại 2 địa điểm kinh doanh nằm trên địa bàn quận Gò Vấp chứa trữ, kinh doanh hàng chục nghìn sản phẩm có dấu hiệu nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Tại điểm kinh doanh nằm ở địa chỉ 227/25 Nguyễn Tư Giản, phường 12, quận Gò Vấp, Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố đã phát hiện và thu giữ hơn 6.000 sản phẩm là dầu gió xanh Singapore, tẩy tế bào chết spa, dầu xả bưởi, kem body Bạch Ngọc Liên, kem dưỡng da Pháp, bông tẩy trang... Theo giá trị đang được niêm yết trên thị trường mạng, lô hàng có tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng.

Hóa mỹ phẩm thực phẩm chức năng giả bủa vây người dùng
Thời gian vừa qua lực lượng chức năng phát hiện rất nhiều vụ việc liên quan đến hóa mỹ phẩm vi phạm, với số lượng lớn.

Còn tại điểm kinh doanh 284/1 Phạm Văn Chiêu, phường 9, quận Gò Vấp, tổ công tác khác của Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố đã thu giữ gần 340 thùng hàng hóa với tổng số lượng hơn 30.000 túyp/chai các sản phẩm là khử mùi Coast, Gel lột mụn 24k Gold mask, nước hoa OUD AL SUNTAN, nước hoa Karri, xịt chống nắng MAYCREATE. Lô hàng có tổng trị giá hơn 700 triệu đồng. Tổng trị giá số hàng hóa là gần 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, mới đây, lực lượng QLTT Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an và Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội kiểm tra một điểm chứa trữ trong khu đô thị Times City, phát hiện 1 tấn bao bì tem nhãn và gần 2 tấn thành phẩm, nguyên liệu thuốc và thực phẩm chức năng tương đương hàng triệu viên các loại hình viên nhộng không rõ nguồn gốc xuất.

Toàn bộ số thuốc này đựng trong các bao tải, túi lớn, không có bao bì, nhãn mác. Khai nhận ban đầu, đối tượng cho biết đây là các loại thuốc về lợi tiểu và liên quan đến đường tiêu hóa.

Lãnh đạo Tổng cục QLTT cho hay, các gói thuốc giảm cân được sản xuất hàng loạt trong khu chung cư và bán trên mạng xã hội với những lời quảng cáo rất hay thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy, các đối tượng mua vỏ con nhộng, bột mỳ cho vào vỏ con nhộng chế thành thuốc giảm cân, xong bán trên mạng qua facebook.

Về vụ việc phát hiện gần 3 tấn nguyên liệu thuốc và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc trong Khu đô thị Times City, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT TP Hà Nội cho biết, các đối tượng rất tinh vi trong cách thức giao dịch. Các đối tượng thường xuyên sử dụng các căn hộ cao cấp làm điểm tập kết hàng hóa.

Lợi dụng sự chặt chẽ trong khâu an ninh, cộng với giá thuê nhà hiện đang xuống thấp, đối tượng thường xuyên thay đổi các điểm chứa trữ hàng hóa từ nơi này sang nơi khác để đánh lạc sự chú ý của người dân cũng như cơ quan chức năng..

Trong thời gian tới, Tổng cục QLTT xác định hóa phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm liên quan đến sức khỏe của người dân, do vậy đây là mặt hàng trọng điểm trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại của lực lượng QLTT, nhất là trên môi trường Internet.

Hiện nay, các loại hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng được bán rất nhiều trên các nền tảng thương mại điện tử kèm theo chương trình khuyến mãi khủng, dùng hình ảnh của người nổi tiếng để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm nhằm chiếm lòng tin của người tiêu dùng. Do đó, người tiêu dùng cần tỉnh táo để không mua phải hàng giả.

"Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm từ bao bì, nhãn mác, kích cỡ chai, các loại chữ viết… để phân biệt. Bên cạnh đó, nên mua sản phẩm thật từ cửa hàng chính hãng. Đối với các sản phẩm là thuốc, nên mua tại các cửa hàng, cửa hiệu đã được Bộ Y tế cấp phép, tránh mua trôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội" - Ông Linh nhấn mạnh.

Quang Anh

Tin liên quan
Tin khác
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử

‏Trong bối cảnh ngành đồ uống có cồn đang loay hoay tìm lối ra cho bài toán tăng doanh thu thì báo cáo thương mại điện tử mới đây do YouNet ECI thực hiện lại cho thấy một "ánh sáng cuối đường hầm".‏

Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài
Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp những con số tăng trưởng ấn tượng, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua đốt vốn để nắm bắt và giữ chân khách hàng. Tình hình này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và đầu tư vào thị trường.

Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?
Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Theo dự báo, năm 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Theo đó, doanh số thương mại điện tử (TMĐT) thế giới đạt 6.300 tỷ USD, tăng 9,4%; còn tại Việt Nam, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh có thể đạt hơn 310.000 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 35%. Vậy xu hướng nào sẽ dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ
Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ

Với sự gia tăng của số lượng khách hàng đa kênh mua sắm nhiều hơn gấp 1,7 lần so với khách hàng đơn kênh, việc đón đầu những tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà là điều cần thiết đối với các nhà bán lẻ, nhất là với các cửa hàng truyền thống.

Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024
Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024

Năm 2023, ngành bán lẻ đã thích ứng với những phát triển mới để áp dụng quản lý hàng tồn kho tự động, tối ưu hóa giá chính xác và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Theo hãng phần mềm Anchanto, một số xu hướng của năm 2023 như AI và cá nhân hóa sẽ tiếp tục trong năm nay.

Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK
Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK

Từ ngày 15/08/2023 đến hết 30/09/2023, Ngân hàng TMCP Bắc Á tưng bừng triển khai chương trình "Quẹt thẻ cực chill - Hoàn tiền cực chất". Với tổng ngân sách quà tặng lên đến 250 triệu đồng, ưu đãi hứa hẹn mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm tiện ích, ưu việt khi sử dụng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.

333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế
333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế

Theo số liệu từ 333 sàn thương mại điện tử thông qua cổng thông tin thương mại điện tử, riêng quý đầu năm nay, có 64.300 cá nhân và 22.840 tổ chức kinh doanh trên sàn với 9 tỷ lượt giao dịch và tổng giá trị là 11.500 tỷ đồng.

Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử
Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử

Thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) liên tục sụt giảm mạnh.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc