Sau khi xuất hiện nhiều ca mắc Covid - 19 ngoài cộng đồng, UBND thành phố Hà Nội đã áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng để thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố. Theo đó đó người dân chỉ được phép ra đường trong những trường hợp cần thiết, được phép mua những mặt hàng thiết yếu. Nhiều khu vực áp dụng phiếu đi chợ theo ngày cho người dân.
Hiểu được tâm lý của người dân, nhiều sàn thương mại điện tử đã triển khai những gian hàng bán thực phẩm tươi sống.
Theo khảo sát tại 4 sàn thương mại điện tử lớn là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều có gian hàng thực phẩm phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Nhờ những kinh nghiệm từ các chương trình giải cứu nông sản trước đó đã giúp các sàn thương mại này phát triển được một lĩnh vực mới.
Sau khi triển khai thành công dịch vụ đi chợ hộ, shopee đã tấn công mạnh mẽ vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống bằng việc liên kết với nhiều nhà cung cấp đảm bảo chất lượng. Hiện nay, trên Shopee có đầy đủ các loại thực phẩm như thịt heo, thịt gà, rau, củ, quả,... Trong những ngày giãn cách xã hội lượng mua các sản phẩm thiết yếu trên Shopee tăng mạnh, trung bình 30 tấn/ngày.

Tại trang thương mại điện tử Lazada nhiều mặt hàng tươi sống đang đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Thông thường, các đơn rau củ, thịt cá sẽ được giao trong 2h đồng hồ. Theo thống kê mới nhất thì Lazada có sản lượng tiêu thụ rau xanh và thực phẩm chế biến trung bình 5 tấn/ngày. Không những vậy Lazada còn có chương trình quyên góp “kết nối không khoảng cách” để ủng hộ thực phẩm cho những hoàn cảnh khó khăn.

Tương tự, ở Tiki và Sendo đều có bán các loại thực phẩm tươi sống. Trung bình mỗi ngày Tiki bán hơn 10.000 đơn hàng thiết yếu và 10 tấn rau củ. Người mua sẽ nhận được hàng sau 3 tiếng kể từ khi đặt hàng.
Bên cạnh 4 trang thương mại điện tử lớn nói trên thì tại các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng xuất hiện nhiều trang bán hàng online. Ngay cả trong các nhóm Facebook số lượng bài đăng mua bán thực phẩm cũng tăng đột biến.

Cùng với đó, Zalo cũng đã triển khai chiến dịch “đi chợ mùa Covid” nhằm hỗ trợ người bán hàng nhỏ lẻ, tạp hóa, đặc biệt là tiểu thương bán thực phẩm, rau củ trong mùa dịch kết nối với khách hàng "trên mây". Chiến dịch này đã mang lại hiệu quả cao và được rất nhiều người hưởng ứng.
Ngoài ra, một số các siêu thị còn triển khai dịch vụ “đi chợ hộ” bằng cách người mua tự chọn các sản phẩm thông qua website, ứng dụng,… sau đó đơn vị sẽ kết nối với các công ty vận chuyển để giao hàng tận nhà, giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn trong mùa dịch.
Trong thời điểm dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp thì hình thức đi chợ online không chỉ đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của người dân mà còn đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc giãn cách để phòng chống dịch.
Nguồn: thuongtruong.com.vn