Người dân dần quen với hình thức mua thực phẩm tươi sống qua chợ online mùa dịch

Trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách, nhiều sàn thương mại điện tử đã có các gian hàng thực phẩm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Nhiều người đã chuyển từ việc mua sắm tại chợ truyền thống sang đi "chợ online" để hạn chế đi lại.

Sau khi xuất hiện nhiều ca mắc Covid - 19 ngoài cộng đồng, UBND thành phố Hà Nội đã áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng để thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố. Theo đó đó người dân chỉ được phép ra đường trong những trường hợp cần thiết, được phép mua những mặt hàng thiết yếu. Nhiều khu vực áp dụng phiếu đi chợ theo ngày cho người dân.

Hiểu được tâm lý của người dân, nhiều sàn thương mại điện tử đã triển khai những gian hàng bán thực phẩm tươi sống. 

Theo khảo sát tại 4 sàn thương mại điện tử lớn là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều có gian hàng thực phẩm phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Nhờ những kinh nghiệm từ các chương trình giải cứu nông sản trước đó đã giúp các sàn thương  mại này phát triển được một lĩnh vực mới.

Sau khi triển khai thành công dịch vụ đi chợ hộ, shopee đã tấn công mạnh mẽ vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống bằng việc liên kết với nhiều nhà cung cấp đảm bảo chất lượng. Hiện nay, trên Shopee có đầy đủ các loại thực phẩm như thịt heo, thịt gà, rau, củ, quả,... Trong những ngày giãn cách xã hội lượng mua các sản phẩm thiết yếu trên Shopee tăng mạnh, trung bình 30 tấn/ngày.

Chợ online lên ngôi trong những ngày giãn cách tại thủ đô
Gian hàng thực phẩm tươi sống tại Shopee vô cùng phong phú

Tại trang thương mại điện tử Lazada nhiều mặt hàng tươi sống đang đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Thông thường, các đơn rau củ, thịt cá sẽ được giao trong 2h đồng hồ. Theo thống kê mới nhất thì Lazada có sản lượng tiêu thụ rau xanh và thực phẩm chế biến trung bình 5 tấn/ngày. Không những vậy Lazada còn có chương trình quyên góp “kết nối không khoảng cách” để ủng hộ thực phẩm cho những hoàn cảnh khó khăn.

Chợ online lên ngôi trong những ngày giãn cách tại thủ đô
Nhu cầu của người tiêu dùng vẫn được đáp ứng đầy đủ khi đi chợ online

Tương tự, ở Tiki và Sendo đều có bán các loại thực phẩm tươi sống. Trung bình mỗi ngày Tiki bán hơn 10.000 đơn hàng thiết yếu và 10 tấn rau củ. Người mua sẽ nhận được hàng sau 3 tiếng kể từ khi đặt hàng.

Bên cạnh 4 trang thương mại điện tử lớn nói trên thì tại các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng xuất hiện nhiều trang bán hàng online. Ngay cả trong các nhóm Facebook số lượng bài đăng mua bán thực phẩm cũng tăng đột biến.

Chợ online lên ngôi trong những ngày giãn cách tại thủ đô
Những ngày này tại các nhóm Zalo việc mua bán trở nên nhộn nhịp hơn rất nhiều.

Cùng với đó, Zalo cũng đã triển khai chiến dịch “đi chợ mùa Covid”  nhằm hỗ trợ người bán hàng nhỏ lẻ, tạp hóa, đặc biệt là tiểu thương bán thực phẩm, rau củ trong mùa dịch kết nối với khách hàng "trên mây". Chiến dịch này đã mang lại hiệu quả cao và được rất nhiều người hưởng ứng.

Ngoài ra, một số các siêu thị còn triển khai dịch vụ “đi chợ hộ” bằng cách người mua tự chọn các sản phẩm thông qua website, ứng dụng,… sau đó đơn vị sẽ kết nối với các công ty vận chuyển để giao hàng tận nhà, giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn trong mùa dịch.

Trong thời điểm dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp thì hình thức đi chợ online không chỉ đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của người dân mà còn đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc giãn cách để phòng chống dịch. 

 

Tin khác
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử
Điểm sáng của ngành bia trên kênh phân phối thương mại điện tử

‏Trong bối cảnh ngành đồ uống có cồn đang loay hoay tìm lối ra cho bài toán tăng doanh thu thì báo cáo thương mại điện tử mới đây do YouNet ECI thực hiện lại cho thấy một "ánh sáng cuối đường hầm".‏

Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài
Các ví điện tử chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn, mở cơ hội đón nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp những con số tăng trưởng ấn tượng, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua đốt vốn để nắm bắt và giữ chân khách hàng. Tình hình này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và đầu tư vào thị trường.

Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?
Được dự báo tiếp tục bùng nổ, xu hướng nào dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Theo dự báo, năm 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Theo đó, doanh số thương mại điện tử (TMĐT) thế giới đạt 6.300 tỷ USD, tăng 9,4%; còn tại Việt Nam, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh có thể đạt hơn 310.000 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 35%. Vậy xu hướng nào sẽ dẫn đầu thương mại điện tử năm 2024?

Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ
Công nghệ đang định hình lại không gian bán lẻ

Với sự gia tăng của số lượng khách hàng đa kênh mua sắm nhiều hơn gấp 1,7 lần so với khách hàng đơn kênh, việc đón đầu những tiến bộ công nghệ không chỉ là một lựa chọn mà là điều cần thiết đối với các nhà bán lẻ, nhất là với các cửa hàng truyền thống.

Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024
Các xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2024

Năm 2023, ngành bán lẻ đã thích ứng với những phát triển mới để áp dụng quản lý hàng tồn kho tự động, tối ưu hóa giá chính xác và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Theo hãng phần mềm Anchanto, một số xu hướng của năm 2023 như AI và cá nhân hóa sẽ tiếp tục trong năm nay.

Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK
Ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK

Từ ngày 15/08/2023 đến hết 30/09/2023, Ngân hàng TMCP Bắc Á tưng bừng triển khai chương trình "Quẹt thẻ cực chill - Hoàn tiền cực chất". Với tổng ngân sách quà tặng lên đến 250 triệu đồng, ưu đãi hứa hẹn mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm tiện ích, ưu việt khi sử dụng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.

333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế
333 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin với cơ quan thuế

Theo số liệu từ 333 sàn thương mại điện tử thông qua cổng thông tin thương mại điện tử, riêng quý đầu năm nay, có 64.300 cá nhân và 22.840 tổ chức kinh doanh trên sàn với 9 tỷ lượt giao dịch và tổng giá trị là 11.500 tỷ đồng.

Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử
Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử

Thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) liên tục sụt giảm mạnh.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc