Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Tăng tính trách nhiệm của người tiêu dùng

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã bổ sung quy định người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Người tiêu dùng có trách nhiệm bồi thường nếu đánh giá sai chất lượng sản phẩm
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên thảo luận

Tại phiên họp thứ 20, sáng 15/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo và cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ và Môi trường của Quốc hội (cơ quan thẩm tra dự án luật) Lê Quang Huy cho biết, sau khi Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ tư, một số vấn đề đã được thống nhất tiếp thu, chỉnh lý, trong đó có quy định về trách nhiệm của người tiêu dùng.

Thảo luận tại kỳ họp thứ tư, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung một khoản quy định về nghĩa vụ theo hướng người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin mà mình đưa ra, có trách nhiệm bồi thường cho cá nhân, tổ chức kinh doanh nếu có thiệt hại xảy ra từ việc đưa thông tin sai sự thật.

Cho rằng ý kiến đại biểu là xác đáng, Thường trực cơ quan thẩm tra nêu, trên thực tế, một số trường hợp người tiêu dùng lạm dụng quyền của mình trong việc phản hồi, đánh giá và đưa thông tin sai sự thật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, gây ảnh hưởng đến uy tín, lợi ích hợp pháp của cá nhân, của tổ chức kinh doanh. Do đó, việc bổ sung quy định này sẽ là cơ sở để phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức và giúp người tiêu dùng thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với hoạt động mua, bán và sử dụng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã bổ sung khoản 3 Điều 5 về trách nhiệm của người tiêu dùng, cụ thể: "Bảo đảm cung cấp chính xác, đầy đủ về các nội dung thông tin liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh. Chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ theo quy định của pháp luật". Trường hợp người tiêu dùng đưa thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến uy tín, lợi ích của cá nhân, tổ chức kinh doanh thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật về dân sự hoặc pháp luật có liên quan.

Người tiêu dùng có trách nhiệm bồi thường nếu đánh giá sai chất lượng sản phẩm
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy

Theo ông Huy, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm bồi thường của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong trường hợp cung cấp dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.

Việc bảo vệ người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ không bảo đảm chất lượng trong các lĩnh vực như viễn thông, tài chính, bảo hiểm… đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng một cách đầy đủ và đồng bộ, thống nhất với các luật chuyên ngành, dự thảo Luật đã bổ sung Điều 35 về trách nhiệm đối với dịch vụ cung cấp không đúng nội dung đã đăng ký, thông báo, công bố, giao kết. Trong đó, khoản 4 đã quy định về yêu cầu bồi thường thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự.

Một số ý kiến đề nghị cần làm rõ hơn nội dung và giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các bên tham gia, giữa người bán và người mua.

Tại phiên họp, ông Huy cũng đã báo cáo đề cần xin ý kiến về khái niệm người tiêu dùng, với 2 loại ý kiến khác nhau.

Ý kiến thứ nhất đề nghị quy định người tiêu dùng bao gồm cả tổ chức trong dự thảo Luật, vì trên thực tế, việc mua hoặc sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không chỉ là hoạt động của cá nhân, mà còn bao gồm cả tổ chức cho mục đích tiêu dùng, không vì mục đích thương mại.

Ý kiến thứ hai (cũng là quan điểm của Chính phủ) cho rằng, không cần thiết đưa "tổ chức" vào khái niệm "người tiêu dùng, vì theo báo cáo tổng kết thi hành Luật hiện hành của Bộ Công thương, trong suốt quá trình 10 năm tổ chức, thực hiện số lượng các tổ chức có khiếu nại, khiếu kiện đến các cơ quan nhà nước là rất ít.

Về khái niệm người tiêu dùng, tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều ý kiến tham gia đều nghiêng về ý kiến thức nhất. Theo Chủ tịch Quốc hội, cần đánh giá thực tiễn thực thi pháp luật tại Việt Nam để có quy định vấn đề này phù hợp.

Luật hiện hành quy định bảo vệ cả cá nhân, tổ chức mà quyền lợi người tiêu dùng còn bị xâm phạm như vậy. Bây giờ bỏ tổ chức mà tổ chức lại là người tiêu dùng khá phổ biến tại Việt Nam thì có nên không?, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề và đề nghị phải "lý sự", "đánh giá kỹ" hơn căn cứ lựa chọn để bảo vệ tốt nhất người tiêu dùng.

Vấn đề nữa được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý là nội dung về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định khá kỹ lưỡng nghĩa vụ chưa được quy định đầy đủ.

Nhấn mạnh sự ngang bằng trách nhiệm trước pháp luật của các đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của luật, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các quy định của luật không được làm phương hại đến lợi ích của tổ chức, cá nhân cung cấp sản phẩm, dịch vụ, nhất là chi phí tuân thủ pháp luật.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) dự kiến được Quốc hội bấm nút thông qua tại kỳ họp 5 (tháng 5/2023).

Thái Đạt

Tin khác
Ra mắt Trung tâm Báo chí phục vụ lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Ra mắt Trung tâm Báo chí phục vụ lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Trung tâm báo chí hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả tuyên truyền và hỗ trợ phóng viên trong nước, quốc tế tác nghiệp tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

BIDV ủng hộ 100 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
BIDV ủng hộ 100 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Vừa qua, tại Hà Nội, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức "Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước" với chủ đề "Mái ấm cho đồng bào tôi". Tại chương trình, BIDV đã đóng góp 100 tỷ đồng để chung tay cùng ngành ngân hàng ủng hộ số tiền 1.000 tỷ đồng nhằm thực hiện chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa này.

Thời tiết ngày 9/10: Mưa dông rải rác từ Trung Bộ vào Nam Bộ
Thời tiết ngày 9/10: Mưa dông rải rác từ Trung Bộ vào Nam Bộ

Thời tiết Bắc Bộ duy trì ngày nắng, đêm và sáng trời lạnh. Trong khi đó mưa dông rải rác khu vực Trung Bộ và Nam Bộ.

TPHCM: Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2024
TPHCM: Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2024

Sở An toàn thực phẩm TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện về việc tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2024.

Xem xét tăng tải cung ứng các đường bay du lịch dịp Lễ 30/4-1/5
Xem xét tăng tải cung ứng các đường bay du lịch dịp Lễ 30/4-1/5

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không xem xét tăng thêm tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như Đà Nẵng, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh… đặc biệt trong các ngày 27 - 28/4 và 1 - 3/5.

Thời tiết hôm nay 10/4: Nam Bộ tiếp tục nắng nóng, Bắc Bộ có mưa phùn
Thời tiết hôm nay 10/4: Nam Bộ tiếp tục nắng nóng, Bắc Bộ có mưa phùn

Ngày 10-11/4, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%. Khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ.

Dự báo thời tiết hôm nay 9/4: Bắc Bộ đêm và sáng trời lạnh
Dự báo thời tiết hôm nay 9/4: Bắc Bộ đêm và sáng trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết hôm nay ngày 9/4, nhiều khu vực có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết 8/4: Bắc Bộ có mưa, Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng
Dự báo thời tiết 8/4: Bắc Bộ có mưa, Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng

Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 8-9/4, dự báo thời tiết khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Trong khi đó, Bắc Bộ có mưa, khả năng có giông, sét.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc