Theo hồ sơ mới nhất nộp lên Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp và Kế toán Singapore (ACRA), Lazada tiếp tục được công ty mẹ Alibaba đầu tư thêm 342,5 triệu USD. Tính trong năm 2022, Alibaba đã có 3 đợt rót vốn với tổng giá trị vượt 1,6 tỷ USD cho mảng kinh doanh thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á.
Trước đó, trong hai tháng 5 và 8, Alibaba đã đầu tư lần lượt 378,25 triệu USD và 912,5 triệu USD cho nền tảng thương mại điện tử tại thị trường Đông Nam Á.
Theo đó, tổng vốn đầu tư của Alibaba vào nền tảng thương mại điện tử này tăng lên 1,6 tỷ USD kể từ đầu năm 2022. Alibaba hiện sở hữu phần lớn cổ phần của Lazada.
Alibaba có nhiều tham vọng ở Đông Nam Á. Lazada hiện có mặt tại 6 quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan. Năm ngoái, tập đoàn Trung Quốc đặt mục tiêu dài hạn nâng tổng giá trị hàng hóa lên 100 tỷ USD và nâng con số người dùng trên Lazada lên 300 triệu người.
Bên cạnh đó, Alibaba có kế hoạch đưa công ty có trụ sở tại Singapore đến các thị trường mới như châu Âu.
Theo báo cáo gửi ACRA, khoản lỗ hoạt động của Lazada trong năm tài chính 2021 (chốt năm tài chính vào ngày 31/3/2022) đạt 896 triệu USD, tăng mạnh từ con số 185,8 triệu USD ghi nhận trong năm tài chính 2020.
Đối thủ của Lazada, Shopee, cũng đang giảm quy mô hoạt động trên khắp thế giới trong bối cảnh ghi nhận khoản lỗ ròng 931 triệu USD trong quý 2/2022, gấp đôi con số của cả năm 2021. Công ty này phải sa thải nhân sự tại mảng trò chơi điện tử Garena và khoảng 40 nhân viên vận hành ứng dụng phát trực tiếp Booyah!.
Nguồn: thuongtruong.com.vn