Văn bản của Công ty Bắc Hà cho biết, toàn bộ 57 xe ô tô phục vụ cho các tuyến búyt từ số 41 đến 45 đều đang được thế chấp tại ngân hàng để vay vốn kinh doanh và đã quá hạn, nhưng doanh nghiệp không có khả năng trả nợ.
Sau 1 ngày gửi thông báo tới Sở GTVT Hà Nội, ngày 1/7 Công ty TNHH Bắc Hà đã phát thông báo tới cán bộ công nhân viên về việc dừng hoạt động và chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 15/8/2022.
Trong văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Kim Cương - giám đốc Công ty TNHH Bắc Hà - cho biết doanh nghiệp được thành lập và hoạt động tại số 2 đường Nguyễn Khắc Nhu, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang từ năm 1993.
Bắc Hà là đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe búyt theo chủ trương của HĐND và UBND TP Hà Nội từ năm 2005 đến nay. Sau gần 17 năm hoạt động, Công ty Bắc Hà đã quản lý vận hành 5 tuyến xe búyt số hiệu 41, 42, 43, 44, 45.

Lý giải nguyên nhân, Công ty Bắc Hà cho biết, vì điều kiện bất khả kháng, do dịch bệnh kéo dài; các hoạt động kinh doanh của công ty này tại tỉnh Bắc Giang đứt gãy, không hiệu quả, trong khi doanh thu vận tải khách thì sụt giảm nghiêm trọng, chi phí xăng dầu, sửa chữa... tăng cao trong nhiều năm gần đây. Công ty không đảm bảo được nguồn tài chính để duy trì hoạt động, nên phải cơ cấu, thu gọn sản xuất và phải dừng hoạt động vận tải.
Toàn bộ 57 ôtô phục vụ 5 tuyến búyt số 41 đến 45 đều được Công ty Bắc Hà thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.
"Quyết định dừng ngay hoạt động vận tải để đảm bảo cân đối nguồn tài chính đủ chi trả các khoản: tiền lương, tiền phép, hỗ trợ... đối với cán bộ công nhân viên (CBCNV); các khoản công nợ các nhà cung cấp vật tư, nguyên nhiên liệu, dịch vụ; Trích nộp đầy đủ tiền BHXH để người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm, lương thất nghiệp, chốt năm công tác khi dừng hợp đồng lao động trước thời hạn", thông báo nêu rõ.
Về giải pháp xử lý trong các ngày tới, lãnh đạo Công ty Bắc Hà cho biết, công ty sẽ có trách nhiệm trong vòng 14 ngày kể từ ngày dừng hợp đồng nêu trên, đảm bảo chốt số liệu, lên kế hoạch thanh toán đầy đủ các khoản tài chính cho người lao động (tiền lương, tài sản gửi giữ hộ, lương phép năm 2022 ) và hoàn thiện các thủ tục hành chính cho người lao động (Hồ sơ ngưng hợp đồng lao động, nộp đủ các khoản bảo hiểm) để người lao động có đủ điều kiện thụ hưởng ngay chế độ lương thất nghiệp, bảo hiểm y tế do BHXH thành phố chi trả hàng tháng.
Ngày 24/6/2022, Công ty Bắc Hà nhận được thông báo đã nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền gốc hơn 56,511 tỉ đồng.
Ngân hàng yêu cầu thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ trả nợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của ngân hàng. Nếu trong vòng 15 ngày không trả được nợ, ngân hàng sẽ áp dụng các biện pháp xử lý bao gồm cả việc xử lý tài sản thế chấp là phương tiện vận tải.
"Dựa vào tình hình tài chính hiện có và nguồn thu thực tế, chúng tôi không có khả năng thanh toán được khoản nợ đến hạn của ngân hàng và chắc chắn sẽ dẫn tới việc thu giữ tài sản thế chấp là 57 chiếc ôtô đang sử dụng cho 5 tuyến xe búyt, làm ảnh hưởng đến vận tải hành khách theo các hợp đồng đã ký với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội" - giám đốc Công ty Bắc Hà cho biết.
Vì vậy, Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác 5 tuyến xe búyt mang số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 kể từ ngày 1/8/2022 vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe búyt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.
Thông tin với Tiền Phong, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị chưa nhận được thông báo hoặc văn bản về sự việc trên của Công ty Bắc Hà. Tuy nhiên, nêu quan điểm về sự việc, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, các tuyến búyt Công ty Bắc Hà đang vận hành là tuyến búyt trong hệ thống mạng vận tải công cộng (VTHKCC) của thành phố, các tuyến búyt có trợ giá và mang tính xã hội cao. Do vậy dù bất kỳ lý do gì, các tuyến búyt trên không thể dừng hoạt động.
Hoạt động VTHKCC nói chung trong đó có xe búyt tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn trong 2 năm qua. Do ảnh hưởng "kép" của dịch COVID-19 và giá nhiên liệu tăng cao, dẫn đến doanh thu từ bán vé cho hành khách bị giảm từ 30 đến 50%. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động vận tải của búyt bị giảm sản lượng lớn trong 2 năm qua nhưng cơ chế hoạt động, định mức, chỉ tiêu sản lượng của xe búyt chưa được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp.
Bích Phương
Nguồn: thuongtruong.com.vn