Nhiều người bức xúc vì tiền tiết kiệm thành tiền bảo hiểm nhân thọ
Thời gian vừa qua, nhiều người dân bức xúc khi Công ty Bảo hiểm Manulife đã tổ chức mạng lưới bảo hiểm thông qua môi giới tại SCB. Nhiều người cho rằng, ngân hàng SCB đã lạm dụng tín nhiệm, tư vấn và có dấu hiệu đưa thông tin sai lệch để khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm.
Chị Vũ Thanh Hảo (số 3A, ngõ 364 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) cho biết, chị đã mua bảo hiểm Manulife Đầu tư Tâm An nhưng bị nhân viên ngân hàng SCB kết hợp tư vấn thành gói bảo hiểm sức khỏe. "Tôi mua gói Đầu tư Tâm An nhưng lại bị chuyển thành gói sức khỏe, mặc dù đã có hai hợp đồng Manulife về sức khỏe rồi. Họ còn tự khai trên tờ thông tin của mình những nội dung hoàn toàn sai sự thật. Thậm chí tự khai thu nhập của mình hàng tháng" - Chị Hảo cho hay.
Sau khi phát hiện ra điều bất thường, chị đã phản ánh đến nhân viên tư vấn của Manulife thì người này cho hay, hết 6 năm sẽ lấy được về cả gốc lẫn lãi là 100%, tương đương được 400 triệu đồng. Hết năm thứ nhất, sang năm thứ hai nếu chị Hảo muốn lấy tiền lúc nào cũng được, chỉ cần để lại khoảng 10 triệu để duy trì hoạt động.

"Vì nhân viên ngân hàng và nhân viên Manulife ngồi tại ngân hàng SCB tư vấn nên tôi rất tin tưởng. Mặc dù tôi đã có hai gói bảo hiểm Manulife về sức khỏe rồi nhưng nhân viên của SCB và Manulife vẫn chèo kéo tôi mua bằng được và cam kết là không mất đồng nào, lấy được về cả gốc và lãi 100%. Sau này tôi được nhiều người cảnh báo, ngay chính nhân viên SCB chi nhánh khác cũng đã tư vấn cho tôi là tôi đã bị lừa chứ không có chuyện lấy về 100%. Tôi vẫn chần chừ chưa khiếu nại lên Hội sở của SCB mà mới đến chi nhánh tôi đã gửi tiền để hỏi nhân viên về sự việc này. Tại đây nhân viên ngân hàng vẫn khẳng định yên tâm sẽ lấy về được hết đừng tin người ta nói linh tinh. Sau này nhiều thông tin trái chiều khiến tôi rất lo lắng nên đã làm đơn tố cáo đến Ngân hàng SCB và khiếu nại lên Hội sở của Manulife nhưng hiện chưa được phản hồi" - Chị Hảo chia sẻ.
Một trường hợp khác là chị Nguyễn Thị Bích Trâm (Phạm Cự Lượng, phường An Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cũng bị nhân viên ngân hàng SCB và nhân viên tư vấn của Bảo hiểm Manulife lừa đảo từ gửi tiết kiệm sang gói đầu tư bảo hiểm Tâm An của Manulife.
Chị Trâm cho hay, chị có một cuốn sổ tiết kiệm 100 triệu đồng gửi tại Ngân hàng SCB đáo hạn vào ngày 13/4/2021. Khi chị Trâm quyết định rút lại và làm hồ sơ gửi tài khoản thì được nhân viên ngân hàng giới thiệu có gói tiết kiệm đầu tư có lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng, thời điểm khi đó là 9%/năm.

"Một nhân viên tư vấn tên Thành cho biết, thay vì kì hạn 1 năm thì gói tiết kiệm này có thời hạn là 10 năm. Năm đầu nếu gửi 50 triệu thì không được rút, nhưng bắt đầu từ năm thứ 2 sẽ được rút 1 phần vốn và tiền lãi suất mà không mất gì cả. Sau 5 năm sẽ được rút hết vốn lẫn lãi nếu cần mà không mất lãi suất dù gói tiết kiệm lên đến thời hạn 10 năm. Nhưng nếu để đến 10 năm thì phần lãi sẽ tăng cao hơn so với 5 năm, trong thời gian đó có thể linh hoạt nộp thêm tiền vào để lấy lãi cao, chứ không như sổ tiết kiệm đến kì hạn mới được rút ra hoặc đóng vào nên đã đóng 50 triệu trong năm đầu. Còn 50 triệu dự định để đóng dần trong 2 năm sau mà không hề hay biết mình sẽ phải đóng 50 triệu liên tục trong vòng 10 năm" - chị Trâm bức xúc.
Chị Trâm cho biết thêm, sau đó nhân viên tên Thành này đưa cho chị Trâm nhiều giấy tờ để ký mà không cho chị đọc hết văn bản. Vì tin tưởng Thành là nhân viên ngân hàng SCB nên khi Thành lật từng trang giấy chỉ chỗ cho chị ký, chị tin tưởng ký theo. Khi thấy có tờ giấy ghi sức khỏe, bệnh tật, chị nghi ngờ hỏi lại thì Thành giải thích là Ngân hàng SCB kết hợp với Bảo hiểm Manulife làm gói tiết kiệm đầu tư này.
Do chị Trâm đóng thời gian lâu nên được tặng kèm gói bảo hiểm bảo vệ tính mạng. "Theo gói bảo hiểm này thì trong trường hợp em tử vong, số tiền tiết kiệm sẽ được chi trả cho người nhà của em. Phần bệnh tật Thành bảo em cứ tích vào sẽ không ảnh hưởng gì trong gói tiết kiệm, ngoài ra, em không được tư vấn thêm điều gì và ra về, còn bạn Thành hẹn có hợp đồng sẽ gửi cho em" - chị Trâm kể lại.
Sau khi nhận được hợp đồng vào ngày 20/4/2022, thì chị Trâm phát hiện trên hồ sơ có Công ty Bảo hiểm Mannulife đứng tên với Ngân hàng SCB. Chị thắc mắc hỏi nhân viên tư vấn thì nhận được câu trả lời do Manulife kết hợp với Ngân hàng SCB bảo vệ tính mạng và đảm bảo đầu tư.
"Trang đầu em thấy chỉ có 35 triệu đồng trong khi em đã đóng 50 triệu đồng. Thắc mắc thì nhân viên cho biết, 35 triệu đồng là tiền tiết kiệm cố định, em không được rút ra, còn 15 triệu đồng là tiền linh hoạt nhân viên ngân hàng làm riêng cho em để em rút ra bất kì lúc nào. Từ 2 năm trở đi, tổng tiền đóng của em vẫn là 50 triệu đồng. Nhân viên bảo em lật hợp đồng đến trang minh họa để xem thì đúng là có ghi 50 triệu trong 10 năm, nên em vẫn tin tưởng bạn tư vấn là đúng" - Chị Trâm kể lại.
Sau khi thấy nhiều thông tin phản ánh của khách hàng bức xúc về việc việc Bảo hiểm Manulife và Ngân hàng SCB "bắt tay" để lái tiền tiết kiệm sang việc đóng bảo hiểm, chị Trâm mới liên hệ lại với nhân viên tư vấn của Ngân hàng SCB.
Thế nhưng câu trả lời chị nhận được là, hiện quỹ giảm nên số tiền 35 triệu chị đã đóng 2 năm qua chỉ còn 22 triệu. Còn 70 triệu là nằm bên phần bảo hiểm nhân thọ. "Lúc này em mới hỏi sao lại chỉ còn 22 triệu trong khi tư vấn thì nói 9%/năm. Nghĩa là họ tự ý chi 35 triệu của em vào tiền bảo hiểm nhân thọ (chỉ có bảo vệ tử vong không hề có bệnh tật hay tai nạn)" - Chị Trâm bức xúc.
Thanh tra đã gửi văn bản tới Ngân hàng
Sau khi nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng Công ty Bảo hiểm Manulife tổ chức mạng lưới bảo hiểm thông qua môi giới tại SCB. Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng đã có văn bản gửi tới Ngân hàng SCB. Trong văn bản do ông Trần Đăng Phi - Phó Chánh thanh tra, giám sát ngân hàng ghi rõ: Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Điều 20 Thông tư số 05/2021/TT -TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật; Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng chuyển đơn của tập thể khách hàng đến SCB xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời tập thể khách hàng và thông báo kết quả giải quyết đến cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng.
Được biết, người dân đã gửi đơn khiếu nại tới Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đề nghị vào cuộc bảo vệ người dân khi họ bị "hô biến" tiền gửi tiết kiệm thành khoản mua bảo hiểm nhân thọ. Đến nay, người dân mới nhận được trả lời của đại diện Ngân hàng Nhà nước.
Trước những hạn chế của kênh bán bảo hiểm tại ngân hàng, tại dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm, Bộ Tài chính đề xuất quy định ngân hàng bán bảo hiểm phải ghi âm, lưu lại 5 năm toàn bộ nội dung tư vấn cho khách hàng.
Với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, doanh nghiệp bảo hiểm phải kiểm tra độc lập nội dung, cung cấp thông tin và tư vấn (của nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) trước khi quyết định phát hành hợp đồng, trong đó, phải có nội dung kiểm tra việc khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện.
Nguồn: thuongtruong.com.vn