Khách hàng tố SCB 'hô biến' tiền gửi tiết kiệm thành bảo hiểm nhân thọ

Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) có văn bản gửi Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) phản ánh việc Bảo hiểm Manulife tổ chức mạng lưới bán bảo hiểm thông qua môi giới tại SCB có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm, tư vấn và đưa thông tin sai lệch lừa khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm.

Nhiều người bức xúc vì tiền tiết kiệm thành tiền bảo hiểm nhân thọ

Thời gian vừa qua, nhiều người dân bức xúc khi Công ty Bảo hiểm Manulife đã tổ chức mạng lưới bảo hiểm thông qua môi giới tại SCB. Nhiều người cho rằng, ngân hàng SCB đã lạm dụng tín nhiệm, tư vấn và có dấu hiệu đưa thông tin sai lệch để khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm.

Chị Vũ Thanh Hảo (số 3A, ngõ 364 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) cho biết, chị đã mua bảo hiểm Manulife Đầu tư Tâm An nhưng bị nhân viên ngân hàng SCB kết hợp tư vấn thành gói bảo hiểm sức khỏe. "Tôi mua gói Đầu tư Tâm An nhưng lại bị chuyển thành gói sức khỏe, mặc dù đã có hai hợp đồng Manulife về sức khỏe rồi. Họ còn tự khai trên tờ thông tin của mình những nội dung hoàn toàn sai sự thật. Thậm chí tự khai thu nhập của mình hàng tháng" - Chị Hảo cho hay.

Sau khi phát hiện ra điều bất thường, chị đã phản ánh đến nhân viên tư vấn của Manulife thì người này cho hay, hết 6 năm sẽ lấy được về cả gốc lẫn lãi là 100%, tương đương được 400 triệu đồng. Hết năm thứ nhất, sang năm thứ hai nếu chị Hảo muốn lấy tiền lúc nào cũng được, chỉ cần để lại khoảng 10 triệu để duy trì hoạt động.

Gói bảo hiểm của Manulife.

"Vì nhân viên ngân hàng và nhân viên Manulife ngồi tại ngân hàng SCB tư vấn nên tôi rất tin tưởng. Mặc dù tôi đã có hai gói bảo hiểm Manulife về sức khỏe rồi nhưng nhân viên của SCB và Manulife vẫn chèo kéo tôi mua bằng được và cam kết là không mất đồng nào, lấy được về cả gốc và lãi 100%. Sau này tôi được nhiều người cảnh báo, ngay chính nhân viên SCB chi nhánh khác cũng đã tư vấn cho tôi là tôi đã bị lừa chứ không có chuyện lấy về 100%. Tôi vẫn chần chừ chưa khiếu nại lên Hội sở của SCB mà mới đến chi nhánh tôi đã gửi tiền để hỏi nhân viên về sự việc này. Tại đây nhân viên ngân hàng vẫn khẳng định yên tâm sẽ lấy về được hết đừng tin người ta nói linh tinh. Sau này nhiều thông tin trái chiều khiến tôi rất lo lắng nên đã làm đơn tố cáo đến Ngân hàng SCB và khiếu nại lên Hội sở của Manulife nhưng hiện chưa được phản hồi" - Chị Hảo chia sẻ.

Một trường hợp khác là chị Nguyễn Thị Bích Trâm (Phạm Cự Lượng, phường An Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cũng bị nhân viên ngân hàng SCB và nhân viên tư vấn của Bảo hiểm Manulife lừa đảo từ gửi tiết kiệm sang gói đầu tư bảo hiểm Tâm An của Manulife.

Chị Trâm cho hay, chị có một cuốn sổ tiết kiệm 100 triệu đồng gửi tại Ngân hàng SCB đáo hạn vào ngày 13/4/2021. Khi chị Trâm quyết định rút lại và làm hồ sơ gửi tài khoản thì được nhân viên ngân hàng giới thiệu có gói tiết kiệm đầu tư có lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng, thời điểm khi đó là 9%/năm.

Hợp đồng của chị Đặng Thị Bích Trâm.

"Một nhân viên tư vấn tên Thành cho biết, thay vì kì hạn 1 năm thì gói tiết kiệm này có thời hạn là 10 năm. Năm đầu nếu gửi 50 triệu thì không được rút, nhưng bắt đầu từ năm thứ 2 sẽ được rút 1 phần vốn và tiền lãi suất mà không mất gì cả. Sau 5 năm sẽ được rút hết vốn lẫn lãi nếu cần mà không mất lãi suất dù gói tiết kiệm lên đến thời hạn 10 năm. Nhưng nếu để đến 10 năm thì phần lãi sẽ tăng cao hơn so với 5 năm, trong thời gian đó có thể linh hoạt nộp thêm tiền vào để lấy lãi cao, chứ không như sổ tiết kiệm đến kì hạn mới được rút ra hoặc đóng vào nên đã đóng 50 triệu trong năm đầu. Còn 50 triệu dự định để đóng dần trong 2 năm sau mà không hề hay biết mình sẽ phải đóng 50 triệu liên tục trong vòng 10 năm" - chị Trâm bức xúc.

Chị Trâm cho biết thêm, sau đó nhân viên tên Thành này đưa cho chị Trâm nhiều giấy tờ để ký mà không cho chị đọc hết văn bản. Vì tin tưởng Thành là nhân viên ngân hàng SCB nên khi Thành lật từng trang giấy chỉ chỗ cho chị ký, chị tin tưởng ký theo. Khi thấy có tờ giấy ghi sức khỏe, bệnh tật, chị nghi ngờ hỏi lại thì Thành giải thích là Ngân hàng SCB kết hợp với Bảo hiểm Manulife làm gói tiết kiệm đầu tư này.

Do chị Trâm đóng thời gian lâu nên được tặng kèm gói bảo hiểm bảo vệ tính mạng. "Theo gói bảo hiểm này thì trong trường hợp em tử vong, số tiền tiết kiệm sẽ được chi trả cho người nhà của em. Phần bệnh tật Thành bảo em cứ tích vào sẽ không ảnh hưởng gì trong gói tiết kiệm, ngoài ra, em không được tư vấn thêm điều gì và ra về, còn bạn Thành hẹn có hợp đồng sẽ gửi cho em" - chị Trâm kể lại.

Sau khi nhận được hợp đồng vào ngày 20/4/2022, thì chị Trâm phát hiện trên hồ sơ có Công ty Bảo hiểm Mannulife đứng tên với Ngân hàng SCB. Chị thắc mắc hỏi nhân viên tư vấn thì nhận được câu trả lời do Manulife kết hợp với Ngân hàng SCB bảo vệ tính mạng và đảm bảo đầu tư.

"Trang đầu em thấy chỉ có 35 triệu đồng trong khi em đã đóng 50 triệu đồng. Thắc mắc thì nhân viên cho biết, 35 triệu đồng là tiền tiết kiệm cố định, em không được rút ra, còn 15 triệu đồng là tiền linh hoạt nhân viên ngân hàng làm riêng cho em để em rút ra bất kì lúc nào. Từ 2 năm trở đi, tổng tiền đóng của em vẫn là 50 triệu đồng. Nhân viên bảo em lật hợp đồng đến trang minh họa để xem thì đúng là có ghi 50 triệu trong 10 năm, nên em vẫn tin tưởng bạn tư vấn là đúng" - Chị Trâm kể lại.

Sau khi thấy nhiều thông tin phản ánh của khách hàng bức xúc về việc việc Bảo hiểm Manulife và Ngân hàng SCB "bắt tay" để lái tiền tiết kiệm sang việc đóng bảo hiểm, chị Trâm mới liên hệ lại với nhân viên tư vấn của Ngân hàng SCB.

Thế nhưng câu trả lời chị nhận được là, hiện quỹ giảm nên số tiền 35 triệu chị đã đóng 2 năm qua chỉ còn 22 triệu. Còn 70 triệu là nằm bên phần bảo hiểm nhân thọ. "Lúc này em mới hỏi sao lại chỉ còn 22 triệu trong khi tư vấn thì nói 9%/năm. Nghĩa là họ tự ý chi 35 triệu của em vào tiền bảo hiểm nhân thọ (chỉ có bảo vệ tử vong không hề có bệnh tật hay tai nạn)" - Chị Trâm bức xúc.

Thanh tra đã gửi văn bản tới Ngân hàng

Sau khi nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng Công ty Bảo hiểm Manulife tổ chức mạng lưới bảo hiểm thông qua môi giới tại SCB. Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng đã có văn bản gửi tới Ngân hàng SCB. Trong văn bản do ông Trần Đăng Phi - Phó Chánh thanh tra, giám sát ngân hàng ghi rõ: Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Điều 20 Thông tư số 05/2021/TT -TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật; Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng chuyển đơn của tập thể khách hàng đến SCB xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời tập thể khách hàng và thông báo kết quả giải quyết đến cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng.

Được biết, người dân đã gửi đơn khiếu nại tới Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đề nghị vào cuộc bảo vệ người dân khi họ bị "hô biến" tiền gửi tiết kiệm thành khoản mua bảo hiểm nhân thọ. Đến nay, người dân mới nhận được trả lời của đại diện Ngân hàng Nhà nước.

Trước những hạn chế của kênh bán bảo hiểm tại ngân hàng, tại dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm, Bộ Tài chính đề xuất quy định ngân hàng bán bảo hiểm phải ghi âm, lưu lại 5 năm toàn bộ nội dung tư vấn cho khách hàng.

Với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, doanh nghiệp bảo hiểm phải kiểm tra độc lập nội dung, cung cấp thông tin và tư vấn (của nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) trước khi quyết định phát hành hợp đồng, trong đó, phải có nội dung kiểm tra việc khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện.

Tin liên quan
Tin khác
Nhận quà khi check-in gian hàng VietinBank tại Triển lãm thành tựu đất nước
Nhận quà khi check-in gian hàng VietinBank tại Triển lãm thành tựu đất nước

Gian hàng VietinBank tại Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" tiếp tục mở cửa chào đón khách tới trải nghiệm, nhận quà đến 15/9/2025.

BAC A BANK thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 12.350 tỷ đồng - Thành công từ nền tảng vững chắc
BAC A BANK thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 12.350 tỷ đồng - Thành công từ nền tảng vững chắc

Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 tại Nghệ An với sự tham dự của các cổ đông, đại diện Ngân hàng Nhà nước; Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành và đại diện CBNV BAC A BANK.

"Cơn lốc" ưu đãi dành cho chủ tài khoản BAC A BANK
"Cơn lốc" ưu đãi dành cho chủ tài khoản BAC A BANK

Chỉ với các bước siêu đơn giản, khách hàng có cơ hội nhận thưởng tới 55.000 VND và tận hưởng Combo miễn phí dịch vụ khi mở tài khoản, đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và phát sinh giao dịch qua BAC A BANK Mobile Banking.

BAC A BANK đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2025
BAC A BANK đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2025

Với tâm thế đồng hành cùng doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay ngắn hạn "Tiếp sức vốn vay - Cơ hội trao tay" nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bổ sung vốn lưu động kịp thời, phục vụ hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chủ thẻ tín dụng BAC A BANK nhận loạt ưu đãi hấp dẫn trên Xanh SM
Chủ thẻ tín dụng BAC A BANK nhận loạt ưu đãi hấp dẫn trên Xanh SM

Du Xuân đầu năm cùng Xanh SM, BAC A BANK tặng ngay ưu đãi siêu "hời" khi đặt dịch vụ và thanh toán bằng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng "Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai" nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.

Cùng doanh nghiệp đón Tết, BAC A BANK tung ưu đãi lãi suất cực 'hời'
Cùng doanh nghiệp đón Tết, BAC A BANK tung ưu đãi lãi suất cực 'hời'

Đón chào Tết Ất Tỵ 2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) dành tặng Khách hàng doanh nghiệp (KHDN) mức lãi suất hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình "Vui đón Xuân sang - Rộn ràng ưu đãi", nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động phục vụ đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.

LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ

Năm 2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tạo nên "cú hích" ngoạn mục khi lần đầu tiên ghi tên mình vào câu lạc bộ lợi nhuận 10.000 tỷ đồng. Kết quả này không chỉ là con số biết nói về sức khỏe tài chính của Ngân hàng, mà còn cho thấy tầm nhìn đúng đắn, chiến lược kinh doanh sắc bén và khả năng thích ứng linh hoạt trong bối cảnh kinh tế đầy biến động.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc