
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT các nguyên nhân gây chậm, hủy chuyến trong thời gian qua và giải pháp khắc phục.
Theo đánh giá của Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa phục hồi rất nhanh, vượt so với cùng kỳ năm 2019 (trước dịch Covid-19), tạo áp lực rất lớn lên khu vực nhà ga nội địa trong khi cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nguồn nhân lực phục vụ còn thiếu.
Thống kê 7 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 177.744 chuyến bay, tăng 73,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ đạt 86,4%, giảm 8,4 điểm % so với năm 2021.
Theo nhận định của Cục Hàng không, tình trạng chậm, hủy chuyến xảy ra do các hãng hàng không bố trí lịch khai thác máy bay chưa phù hợp, chưa đảm bảo có phương án bố trí máy bay thay thế trong trường hợp trong trường hợp thời tiết xấu hoặc máy bay gặp sự cố kỹ thuật.
Nguyên nhân chính gây chậm, hủy chuyến là do điều kiện hạ tầng tại các cảng hàng không đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt là Tân Sơn Nhất và Nội Bài; mưa dông bất thường tại một số địa phương và nguyên nhân chủ quan từ hãng hàng không, khi không có đủ nhân lực, đặc biệt là đội ngũ phi công, tiếp viên, nhân viên phục vụ mặt đất…sau COVID-19.
Ngoài ra, việc lập kế hoạch chưa tốt của các đơn vị liên quan để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, khiến tình trạng chuyến bay bị chậm, hủy tăng trong tháng 7/2022.
Do đó, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng ngay kế hoạch khai thác đội máy bay hợp lý để đảm bảo kịp thời bố trí máy bay thực hiện chuyến bay thay thế trong trường hợp tàu bay gặp sự cố kỹ thuật hoặc lý do thời tiết, chuyến bay bị chậm, hủy.
Thu Phương
Nguồn: thuongtruong.com.vn