Theo dữ liệu mới công bố của Bộ Công thương, giá xăng A95 nhập từ Singapore đã tăng mạnh lên gần 116 USD/thùng. Mức giá này tương đương ngày 20/7, khi đó giá xăng trong nước ở mức 29.675 đồng/lít.
Việc giá thành nhập khẩu xăng dầu tăng vọt khiến vấn đề giảm thuế để kiểm soát giá xăng dầu được đề xuất trước đó càng trở nên cấp thiết.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá dầu thô đã bắt đầu tăng trở lại và giao dịch trên mức 100 USD/thùng. Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,58% lên 93,06 USD/thùng vào lúc 6h29 (giờ Việt Nam) ngày 27/8. Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 10 tăng 1,66% và giao dịch ở mức 101 USD/thùng.
Nguyên nhân giá dầu thô tăng là do Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang xem xét cắt giảm sản lượng nhằm duy trì đà tăng của giá dầu.
Như đã biết, giá xăng trong nước tăng hay giảm phụ thuộc vào giá xăng nhập, giá dầu thế giới và việc trích lập quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG). Đáng chú ý, trong lần điều chỉnh gần nhất (ngày 22/8), giá xăng nhập ở mức thấp và giá dầu thô giảm nhưng do trích lập quỹ BOG nên giá xăng trong nước không thể giảm lần thứ 6 liên tiếp.
Với tình hình đã phân tích như trên, giá xăng trong nước rất có thể tăng trở lại trong kỳ điều chỉnh ngày 1/9 tới. Tuy nhiên, việc giá xăng tăng hay giảm vẫn còn phụ thuộc vào thị trường sát ngày điều chỉnh biến động ra sao thì các nhà điều hành mới điều chỉnh cho phù hợp.
Cho đến thời điểm hiện tại, giá xăng E5RON92 giữ ở mức 23.725 đồng/lít; giá xăng RON95-III ở mức 24.669 đồng/lít, giá dầu diesel tăng mạnh 850 đồng/lít, không cao hơn 23.750 đồng/lít.
Giá dầu hỏa không cao hơn 24.050 đồng/lít, tăng 730 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành. Giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 16.548 đồng/kg.
Trung Thành
Nguồn: thuongtruong.com.vn