Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore (cập nhật ngày 25/7) với RON92 là 105,58 USD/thùng, xăng RON95 là 108,26 USD/thùng. Mức giá trên giảm khá mạnh so với thời điểm kỳ điều chỉnh giá 21/7 (xăng RON92 mức 112,8 USD/thùng, xăng RON95 là 116 USD/thùng).
Một số doanh nghiệp cho biết, giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm khá mạnh trong tuần qua. Bên cạnh đó, nguồn cung cho thị trường cũng dần ổn định nên kỳ điều hành tới (ngày 1/8) giá mặt hàng này sẽ tiếp tục giảm.
Tuy nhiên, giá xăng giảm còn tùy thuộc vào việc trích lập quỹ Bình ổn giá (BOG). Do đó, lần giảm này chắc không nhiều, có thể trong khoảng 2.000 - 2.500 đồng/lít.

Cho đến ngày 26/7, xăng thành phẩm trên thị trường Singapore theo công bố của Bộ Công Thương đã tăng mạnh. Cụ thể, với RON92 là 114,62 USD/thùng, xăng RON95 là 117,95 USD/thùng. Mức giá này ngang bằng với thời điểm điều chỉnh ngày 11/7.
Nếu tính theo mức giá này, giá xăng trong nước vẫn giảm nhưng có thể giảm "nhỏ giọt" từ vài trăm đến dưới 1.000 đồng/lít.
Như vậy, có thể thấy việc điều chỉnh gần như phụ thuộc vào giá xăng nhập. Hiện, thị trường nhập khẩu xăng dầu chính của Việt Nam là các nước ASEAN, Hàn Quốc do được hưởng lợi về thuế suất nhập khẩu ưu đãi 8% theo FTA, 0% với dầu.
Vụ Thị trường trong nước cho biết, 6 tháng năm 2022, nguồn cung xăng dầu trong nước chịu ảnh hưởng từ việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (đơn vị chiếm khoảng 35-40% tổng cung) đã giảm mạnh công suất sản xuất (trong tháng 1và 2 đã giảm xuống mức 85%, 60% và 55%), có thời điểm ngừng sản xuất nên không cung ứng đủ sản lượng cho thị trường như đã cam kết.
Trong khi đó, nguồn xăng dầu từ nhập khẩu gặp khó khăn do giá tăng mạnh, cạnh tranh lớn khi nguồn cung cấp bị gián đoạn do xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine.
Để bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã giao tăng nhập khẩu 2,4 triệu m3 xăng dầu trong quý II cho 10 doanh nghiệp đầu mối và Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng phải tăng công suất.
Bên cạnh đó, để đa dạng hóa thị trường nhập khẩu mặt hàng này, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ đề xuất giảm một nửa thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) với xăng, về còn 10%. Chính sách này được kỳ vọng sẽ đa dạng nguồn cung xăng từ các nước như Trung Quốc, Mỹ, khu vực Trung Đông, Nam Mỹ... tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.
Tuy nhiên, giảm thuế MFN với xăng dầu lại không tác động nhiều tới giá bán lẻ mặt hàng này trong nước. Vì thế, trước dự báo giá xăng dầu thế giới khó lường khi chịu tác động từ bất ổn địa chính trị, nguồn cung dầu thế giới khan hiếm do xung đột Nga - Ukraine…
Khánh Huyền
Nguồn: thuongtruong.com.vn