Theo Oilprice, sáng ngày 16/8 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 88,34 USD/thùng, giảm 1,07 USD, tương đương 1,2%. Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 10 "neo" ở mức 95,10 USD/thùng.
Trước đó, giá dầu thô đã trượt dốc khá sâu, có thời điểm tới 5%, sau khi thị trường tiếp nhận dữ liệu kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc - nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và nước tiêu thụ dầu thô lớn thứ hai thế giới. Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc đã làm gia tăng lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu và suy giảm nhu cầu nhiên liệu.
Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tại TP.HCM cho rằng, giá dầu thế giới là cơ sở để nhà quản lý điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Khi giá dầu thế giới giảm, giá xăng dầu trong nước cũng giảm theo và nước lại.
Ngược lại, dữ liệu từ Bộ Công thương cho biết, giá xăng A95 nhập từ Singapore đã tăng mạnh lên 113 USD/thùng (hôm 15/8). Mức giá này tương đương với ngày 14/7, khi đó giá xăng trong nước duy trì ở mức khoảng 29.675 đồng/lít. Mức giá xăng nhập tăng cao trở lại có thể làm đứt mạch hạ giá xăng trong nước vào ngày 21/8 tới.
Trên thực tế, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Singapore nên việc điều chỉnh giá xăng trong nước phụ thuộc 1 phần vào giá xăng nhập.
Theo dự báo của lãnh đạo một doanh nghiệp phân phối xăng dầu ở Hà Nội, giá cơ sở của xăng dầu tại thị trường Singapore hiện đang âm từ 500-1.000 đồng. Chính vì vậy, rất có thể trong kỳ điều chỉnh tới đây ngày 22/8, giá xăng sẽ đứng yên nếu nhà điều hành chi Quỹ bình ổn xăng dầu và tăng trở lại nếu nhà điều hành không chi quỹ.
Tuy nhiên, việc giá xăng có giảm hay không cần phải chờ đến sát ngày điều chỉnh. Khi ấy, giá xăng nhập và giá dầu thế giới biến động ra sao thì nhà điều hành sẽ điều chỉnh cho phù hợp.
Thảo Anh
Nguồn: thuongtruong.com.vn