Trong kỳ điểu chỉnh mới đây (ngày11/2), giá xăng RON 95 trong nước vượt mốc 25.000 đồng/lít. So với đầu năm 2021, mặt hàng này tăng gần 8.700 đồng/năm. Sau 3 lần tăng liên tiếp đầu năm, giá xăng hiện ở mức cao nhất trong vòng 8 năm và chỉ còn kém đỉnh lịch sử 1.069 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và 818 đồng đối với xăng RON 95.
Không chỉ xăng, giá các mặt hàng dầu tại kỳ điều hành lần này cũng được điều chỉnh tăng. Giá bán đối với mặt hàng dầu diesel lên 19.865 đồng/lít; dầu hỏa là 18.751 đồng/lít và dầu mazut là 17.659 đồng/kg. Lần này nếu không chi quỹ bình ổn giá, giá xăng E5 RON92 và dầu diesel, dầu hỏa sẽ tăng từ 1.058-1.362 đồng/lít so với giá hiện hành.
Có thể nói, giá xăng dầu tăng lên mức cao nhất trong 8 năm qua đã gây những tác động không nhỏ đến nhiều ngành nghề, gây áp lực tăng giá đối với hàng loạt mặt hàng thiết yếu. Và đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất đó chính là người dân.
Cùng với đó, do xăng dầu là nguyên liệu đầu vào quan trọng của nhiều ngành sản xuất, việc tăng giảm giá dầu sẽ có những ảnh hưởng nhất định (tăng giảm chi phí) đến các doanh nghiệp và nền kinh tế, trong đó, vận tải được xem là một trong những ngành bị tác động nhiều nhất.

Anh Đình Hải một lái xe tự do tại Hà Nội cho biết, năm ngoái anh vay mượn tiền ngân hàng mua chiếc ô tô 4 chỗ để về chạy taxi. Thời gian vừa qua dịch bệnh, có những thời điểm gần như ngồi nhà nên không có thu nhập. Khi taxi được nới lỏng hoạt động thì khách hàng cũng giảm hẳn do lo sợ lây nhiễm dịch. Cùng với đó, giá xăng cứ liên tục tăng trong khi giá cước taxi đâu phải chứ thích tăng lên bao nhiêu thì tăng.
"Xăng tăng giá liên tục, hiện tại đã vượt mốc 25.000 đồng/lít trong khi giá cước xe tôi cũng chỉ dám điều chỉnh nhẹ. Mức cao quá khách hàng người ta cũng không muốn đi. Những cuốc xe đường dài nhiều khi chạy cả ngày, sau khi trừ phí xăng xe, cầu đường tôi chả có lãi được bao nhiêu" - anh Hải tâm sự.
Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết, xăng vượt mốc 25.000 đồng/lít, các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ, nhất là vận tải cũng thêm lao đao khi chưa kịp khôi phục lại 100% công suất hoạt động do dịch Covid-19. Bởi, xăng dầu là đầu vào của đa số các ngành nghề này, khi chi phí vận tải tăng thì đẩy giá hàng hóa, dịch vụ vận chuyển tăng theo.
Chia sẻ với báo chí, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (chủ thương hiệu xe Sao Việt), cho biết, giá xăng dầu thế giới tăng cao nên việc giá nhiên liệu đầu vào trong nước tăng vọt là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trong bối cảnh doanh nghiệp gần như kiệt quệ vì dịch bệnh, nay giá xăng dầu tăng chẳng khác nào "cú đánh bồi" đẩy họ đến bờ vực phá sản.
Ngoài ngành vận tải, các nhóm ngành chịu tác động trực tiếp và mạnh từ việc tăng giá dầu gồm còn có dịch vụ vận chuyển, lưu trữ và bưu chính, dịch vụ lưu trú và ăn uống, thủy sản, dịch vụ khí đốt, cấp thoát nước, xử lý nước thải và chất thải và dịch vụ vận tải, kho bãi.
Còn các nhóm ngành chịu tác động từ vòng sau là sản phẩm kim loại; sản xuất thực phẩm đồ uống và thuốc lá; sản phẩm hóa chất, cao su, nhựa, thuốc, hóa và dược liệu, khoáng phi kim loại; sản xuất xe có động cơ, rơ mooc và khai khoáng. Đây là những nhóm ngành sử dụng sản phẩm đầu vào từ ngành khác nhiều, nên tác động của việc tăng giảm giá sẽ có độ trễ.
Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, giá xăng dầu tăng cao như hiện nay sẽ ảnh hưởng nhất định đến giá cả của một số hàng hoá và mặt bằng giá cả trong nền kinh tế quốc dân. Ông Thịnh cho rằng, có 2 công cụ để giảm bớt sự tăng giá là quỹ bình ổn xăng, dầu và thuế. Nếu sử dụng 2 chính sách này hợp lý thì sẽ giảm được tỉ lệ tăng của giá xăng dầu.
Cùng với đó, nhiều chuyên gia kinh tế nhìn nhận, trong khi dịch bệnh đã tạm thời được kiểm soát, nền kinh tế trên đà hồi phục, giá xăng dầu tăng cao như hiện nay sẽ ảnh hưởng nhất định đến giá cả của một số hàng hoá và mặt bằng giá cả trong nền kinh tế quốc dân. Việc giá xăng dầu liên tục tăng, sẽ gây áp lực rất lớn lên đà phục hồi kinh tế.
Với việc giá xăng dầu trong nước hiện nay phụ thuộc rất lớn vào giá xăng dầu thế giới. Việt Nam không có cách nào làm giá xăng thế giới hạ nhiệt, chỉ có thể ổn định giá mặt bằng này bằng cách điều chỉnh thuế và quỹ bình ổn giá (BOG). Nếu sử dụng 2 chính sách này hợp lý thì sẽ giảm được tỉ lệ tăng của giá xăng dầu.
Theo Bộ Công Thương, tỷ trọng các loại thuế, phí trong giá cơ sở các mặt hàng xăng chiếm từ 42,7% đến 43,2%; trong khi đối với dầu, tỷ lệ này là trên 20%.
Các loại thuế, phí trong cơ cấu giá xăng bao gồm: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế VAT, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức của từng loại xăng dầu.
Nguồn: thuongtruong.com.vn