Chiều 26/10, giá xăng đã tăng lần thứ tư liên tiếp lên mức 24.430 đồng/lít (với xăng RON95), đây là mức cao nhất trong 7 năm trở lại đây. Cụ thể, sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 23.110 đồng/lít; RON 95 là 24.330 đồng/lít, dầu diesel là 18.710 đồng/lít; dầu hỏa 17.630 đồng/lít dầu mazut là 17.210 đồng/kg.
Như vậy, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng thêm 1.430 đồng; xăng RON 95 tăng 1.460 đồng/lít. Các loại dầu cũng tăng cao, trong đó dầu diesel tăng 1.170 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.010 đồng/lít.
Tình hình tăng giá xăng dầu nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đang gây nhiều khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân.
Do xăng dầu là nguyên liệu đầu vào quan trọng của nhiều ngành sản xuất, việc tăng giảm giá dầu sẽ có những ảnh hưởng nhất định (tăng giảm chi phí) đến các doanh nghiệp và nền kinh tế, trong đó, vận tải được xem là một trong những ngành bị tác động nhiều nhất.

Đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải khá bất ngờ với mức giá tăng mạnh. Bởi, các doanh nghiệp cho biết trong bối cảnh nền kinh tế vừa trở lại hoạt động theo trạng thái bình thường mới và cũng mới khởi động trở lại thì việc tăng giá xăng, dầu trong thời điểm này sẽ khiến ngành vận tải gặp nhiều khó khăn để phục hồi.
Ngoài ra, các nhóm ngành chịu tác động trực tiếp và mạnh từ việc tăng giá dầu gồm có: dịch vụ vận chuyển, lưu trữ và bưu chính, dịch vụ lưu trú và ăn uống, thủy sản, dịch vụ khí đốt, cấp thoát nước, xử lý nước thải và chất thải và dịch vụ vận tải, kho bãi.
Còn các nhóm ngành chịu tác động từ vòng sau là: sản phẩm kim loại; sản xuất thực phẩm đồ uống và thuốc lá; sản phẩm hóa chất, cao su, nhựa, thuốc, hóa và dược liệu, khoáng phi kim loại; sản xuất xe có động cơ, rơ mooc và khai khoáng. Đây là những nhóm ngành sử dụng sản phẩm đầu vào từ ngành khác nhiều, nên tác động của việc tăng giảm giá sẽ có độ trễ.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 27/10, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) cho rằng, nền kinh tế đang rất khó khăn, trong khi giá xăng là đầu vào của các hoạt động kinh tế xã hội. Giá xăng tăng cao sẽ đẩy chi phí nhiều lĩnh vực khác, gây thêm khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế.
Theo Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay khi doanh nghiệp rất khó khăn, chúng ta đang phục hồi kinh tế thì giá xăng dầu tăng cao, tăng nhanh như vậy sẽ đẩy các chỉ số tăng giá của tất cả các ngành khác. Đặc biệt là tác động đến giao thông vận tải, du lịch… Trong khi đó, đây vốn là những ngành chịu tác động rất mạnh của dịch vừa qua.
Do vậy, ông cho rằng cần thiết giữ ổn định giá xăng dầu để ổn định, phục hồi kinh tế, kìm chế tăng giá các ngành khác. Ưu tiên nhất là nên xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu. Bên cạnh đó là can thiệp hiệu quả quỹ bình ổn, tăng như vậy thì bỏ trích lập.
Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về tổng kết đánh giá công tác điều hành giá quý III/2021, kịch bản điều hành giá quý IV/2021, đầu năm 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường thế giới dùng để tính giá cơ sở tăng từ 59,08% đến 76,03% trong khi giá xăng dầu trong nước từ đầu năm đến nay chỉ tăng 40,23% đến 52,59%.
Tại thị trường trong nước, để kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu, tránh gây ảnh hưởng đến giá các mặt hàng khác, thời gian qua, liên Bộ Tài chính – Công Thương đã phải liên tục chi từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu với mức chi hơn 9.000 tỷ đồng. Trong khi đó, Quỹ thì chỉ có hạn và các doanh nghiệp xăng dầu như Petrolimex, PV OIL đã âm quỹ bình ổn.
Bộ Công Thương đã có báo cáo Chính phủ về việc hiện cơ cấu thuế đang chiếm hơn 40% giá thành sản xuất xăng dầu. Trong khi đó, các dự báo đều cho rằng, giá xăng dầu trên thế giới sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm và khả năng trong quý IV có thể tăng lên 105-110 USD/thùng. Nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng thì ta cũng phải có dư địa để điều chỉnh. Còn nếu không có công cụ gì, giá xăng dầu trong nước sẽ tăng đúng theo giá thế giới.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng khẳng định rằng từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Tài chính để có thể đảm bảo làm được những gì tốt nhất trong phạm vi năng lực và tính toán xem công cụ mà chúng ta có trong tay là gì để có thể điều hành tốt nhất giá xăng dầu trong nước”.
Nguồn: thuongtruong.com.vn