Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 68.500 đồng/kg, giảm 1.500 đồng/kg.
Tại Gia Lai, giá tiêu giảm còn 67.500 đồng/kg. Tại Bình Phước, giá tiêu được thu mua ở mức 69.500 đồng/kg, giảm 1.500 đồng/kg.
Tại Bà Rịa- Vũng Tàu giá tiêu giảm nhẹ 500 đồng, xuống còn 71.500 đồng/kg.
Riêng tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay đi ngang, giữ vững ở mức 69.000 đồng/kg.
Cách đây đúng 1 năm, giá tiêu tại thị trường trong nước dao động từ 76.000 - 79.000 đồng/kg. Như vậy, giá hồ tiêu Việt Nam tại thị trường nội địa đã giảm trung bình 8.000 đ/kg trong 12 tháng qua.
Trên thị trường thế giới, giá tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam được Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế (IPC) giữ nguyên niêm yết so với hôm qua. Tức là giá tiêu đen hiện giao dịch ở mức 3.550 USD/tấn và 5.400 USD/tấn với tiêu trắng.
Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) cho biết, thị trường hạt tiêu đang có xu hướng đi xuống khi thế giới vật lộn với sự xói mòn nhu cầu trong năm nay do tồn kho chuyển từ thâm hụt sang thặng dư. Ngoài ra, các yếu tố khác đang làm mất giá tiền tệ do đồng USD mạnh lên, lạm phát tăng cao và khẩu vị tiêu dùng thấp.
Với Việt Nam, mặc dù là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hồ tiêu được giao dịch trên toàn thế giới. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết tháng 7/2022, xuất khẩu hồ tiêu đạt kim ngạch khoảng 661 triệu USD (tăng 11,7%). Thị trường xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đứng đầu là châu Á (chiếm 44% thị phần), sau đó đến châu Mỹ (26,4%), châu Âu (23,9%) và châu Phi (5,3%).
Tuy vậy, ngành hồ tiêu Việt Nam vẫn đang đứng trước những thách thức như giá bán thấp, thiếu tính bền vững, chưa đáp ứng tốt các yêu cầu đang ngày càng cao hơn của các thị trường.
Trước hết, hạt gia vị của Việt Nam phải chịu ảnh hưởng bởi xung đột Nga-Ukraine, giá dầu tăng, lạm phát kinh tế, tắc nghẽn chuỗi cung ứng… khiến nhu cầu toàn cầu giảm nên lượng nhập khẩu hồ tiêu và gia vị của các nước đều giảm.
Trong khi thị trường Trung Quốc với hơn 1 tỷ dân, vốn là khách hàng mua hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, đã giảm mạnh nhập khẩu, từ khoảng 50-60.000 tấn/năm, xuống còn 6.000 tấn (trong 6 tháng đầu năm 2022).
Ngoài ra, ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu tác động không nhỏ tới vụ mùa, năng suất cây trồng nói chung và cây hồ tiêu nói riêng. Thêm vào đó là sâu bệnh hại cây trồng cũng ngày càng phức tạp.
Trong khi đó, giá cả nguyên vật liệu đầu vào để sản xuất, chế biến, xuất khẩu hồ tiêu như phân bón, nhân công, cước phí vận chuyển… cũng tăng phi mã, khiến hạt hồ tiêu phải "oằn mình" cõng thêm chi phí, người nông dân và doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.
Đó là chưa kể tới việc yêu cầu về chất lượng sản phẩm của các thị trường nhập khẩu ngày càng khắt khe hơn, tình trạng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu ngày càng gay gắt hơn.
Trước những thách thức không nhỏ đó, để duy trì sản lượng và kim ngạch xuất khẩu, giữ vững vị thế dẫn đầu thế giới của hồ tiêu Việt Nam, việc phát triển ngành theo hướng bền vững là xu hướng tất yếu. Một trong những ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông dân kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong hồ tiêu; liên kết sản xuất theo chuỗi; đẩy mạnh truyền thông và nhân rộng các mô hình sản xuất tiêu an toàn. Được biết, ngành đã xây dựng đề án truyền thông quốc tế phát triển thị trường bền vững ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam giai đoạn 2022-2025 tại Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Đông.
Trung Anh
Nguồn: thuongtruong.com.vn