Giá tiêu trong nước
Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai được thương lái thu mua ở mức 64.000 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg. Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 65.000 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.
Tương tự, tại Đông Nam bộ, giá tiêu cũng tăng 500 đồng/kg. Hiện giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa Vũng Tàu đang được thương lái thu mua ở mức 67.000 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg. Tại Bình Phước và Đồng Nai duy trì ổn định ở mức 66.000 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay tiếp tục điều chỉnh tăng 500 đồng/kg ở các địa phương so với cùng thời điểm hôm qua. Sau 2 phiên điều chỉnh, giá tiêu trong nước đã tăng 1.000 đồng/kg so với đầu tuần. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, thị trường đang có biến động sau thời gian dài trầm lắng, nhu cầu mua tăng trong khi nông dân giữ hàng đã đẩy thị trường tăng nhẹ.
Giá tiêu thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất,
Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) IPC giữ nguyên giá tiêu tại thị trường các nước. Theo đó, IPC niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 3.540 USD/tấn; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 2.950 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn.
Giá tiêu trắng Muntok 6.002 USD/tấn; giá tiêu trắng Malaysia ASTA vẫn ở 7.300 USD/tấn.
Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 3.225 USD/tấn với loại 500 g/l, loại 550g/l mức 3.275 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 4.780 USD/tấn.
Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 3/2023, Việt Nam đã xuất khẩu 35.913 tấn tiêu, 32.912 tấn tiêu đen, 3.001 tấn tiêu trắng.
Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 107,2 triệu USD, tiêu đen đạt 93,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 13,6 triệu USD, so với tháng trước lượng xuất khẩu tăng 27,5%.
Giá tiêu đen xuất khẩu bình quân trong tháng 3 là 3.454 USD; tiêu trắng 4.841 USD/tấn, so với tháng trước giá tiêu đen tăng 5,5% và tiêu trắng giảm 15,9%.
Xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 3 đạt 15.710 tấn, đây là lượng xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay trong 1 tháng, phá kỷ lục xuất khẩu cao nhất của tháng 4/2020 là 11.953 tấn, so với lượng xuất khẩu của tháng 2 sang Trung Quốc tăng 85,2%.
Tháng 3 cũng ghi nhận xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Mỹ, Đức, Hà Lan, Ấn Độ, Ai Cập, Pháp, Nga, Canada, Tây Ban Nha, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ đều tăng. Vương quốc Anh giảm so với tháng 2 năm 2023.
Lũy kế từ ngày 1/1 đến hết tháng 3/2023, Việt Nam xuất khẩu 76.727 tấn, trong đó tiêu đen đạt 70.222 tấn, tiêu trắng đạt 6.505 tấn.
Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 235,9 triệu USD, tiêu đen đạt 205,4 triệu USO, tiêu trắng đạt 30,5 triệu USD.
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu tăng 40,5% tương đương 22.112 tấn, tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu giảm 7,3% tương đương 18,5 triệu USD.
Xuất khẩu 3 tháng đầu năm sang Trung Quốc đạt 25.919 tấn so với 2.138 tấn cùng kỳ, xuất khẩu tăng đột biến có thể hiểu do Trung Quốc mua bù lượng hàng thiếu hụt sau 3 năm đóng cửa vì Covid-19. Ngược lại với thị trường Trung Quốc, xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Anh, Ấn Độ lại giảm.
Một số thị trường khác ghi nhận xuất khẩu tăng như Iran tăng 461%; Thổ Nhĩ Kỳ tăng 331,3%; Ai Cập tăng 218,4%; Senegal tăng 148,8%...
Như vậy, ghi nhận sau kết quả xuất khẩu quý I/2023, ngoài Trung Quốc nhập hàng tăng đột biến, một số thị trường khác ghi nhận xuất khẩu tăng trong khi một số thị trường truyền thống lại giảm.
Nguyên nhân có thể do khủng hoảng kinh tế nên họ hạn chế mua vào. Do vậy có thể thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã rất tích cực khai thác thị trường ngách, những thị trường mới để tránh phụ thuộc vào một vài quốc gia nhập tiêu hàng đầu.
Dự báo năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn trong bối cảnh giá thế giới chịu áp lực do nhu cầu tiêu thụ thấp. Do đó, ngành hạt tiêu Việt Nam cần tăng khả năng hợp chuẩn theo các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là về các khía cạnh như dư lượng hóa chất, các tiêu chí sản xuất bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường.
Nguồn: thuongtruong.com.vn