Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su kỳ hạn giao tháng 10/2022 ghi nhận mức 223,9yen/kg, giảm 2,40% (tương đương 5,5 yen/kg) tại thời điểm khảo sát vào lúc 7h05 (giờ Việt Nam).
Trên Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), giá cao su RSS3 giao kỳ hạn tháng 9/2022 được điều chỉnh xuống mức 11.680nhân dân tệ/tấn, giảm1,02% (tương đương 120 nhân dân tệ) so với giao dịch trước đó.
Giá cao su của Nhật Bản tiếp tục mất giá phiên thứ ba liên tiếp, bởi thị trường Thượng Hải suy yếu và đồng JPY mạnh lên so với USD. Đồng JPY mạnh lên khiến các tài sản định giá bằng đồng tiền này đắt hơn khi mua bằng các đồng tiền khác.
Giá cao su Thượng Hải hôm nay tiếp tục giảm cả ở các kỳ hạn tháng 10, 11, 12 và tháng 1/2023, tháng 3/2023 ở mức giảm trên dưới 1%.
Về phía nguồn cung, sản lượng cao su từ Thái Lan, nước xuất khẩu hàng đầu thế giới có thể bị ảnh hưởng bởi các dự báo tiếp tục mưa lớn và lũ lụt trên cả nước, gồm tỉnh trồng cao su truyền thống phía nam.
Đồng đô la Mỹ được báo giá khoảng 138,88 yên, mức cao nhất kể từ ngày 21 tháng 7, tăng hơn 0,9% so với phiên trước. Đồng yên yếu đi làm cho tài sản bằng đồng yên có giá cả phải chăng hơn khi được mua bằng các loại tiền tệ khác.
Thi trường trong nước, nửa cuối tháng 8, giá mủ cao su tại Bình Phước được Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng thu mua ở mức 307 đồng/độ TSC; giá mủ tạp thu mua ở mức 290 đồng/độ DRC.
Tại Bình Dương, giá mủ cao su nguyên liệu của Công ty cao su Phước Hòa dao động ở mức 311-313 đồng/độ TSC.
Giá mủ cao su tại Gia Lai được Công ty cao su Mang Yang thu mua với giá 285- 295 đồng/độ TSC.
Với những cảnh báo nguồn cung cao su đang thiếu hụt, thì nguồn nguyên liệu chính là trọng tâm của sản xuất và xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm của ngành cao su Việt Nam.
Để có thể hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 3,5 tỷ USD như đã đề ra cho năm nay, các doanh nghiệp trong ngành cao su cần tiến tới liên kết chặt chẽ với các hộ cao su tiểu điền mới có thể đảm bảo sản xuất, đáp ứng mục tiêu.
Ngành cao su Việt Nam cũng sẽ phải chống chịu và vượt qua được các "quả tạ" đeo bám như tình hình dịch bệnh, khủng hoảng địa chính trị, tình trạng thiếu container, chi phí vận tải cao, giá nhiên liệu tăng mạnh và thông quan chậm…
Trung Anh
Nguồn: thuongtruong.com.vn