
Nhằm tạo nguồn cung dồi dào, đảm bảo chất lượng, ổn định giá cả, trong bối cảnh đa phần nguồn nguyên liệu đầu vào tăng giá, nhiều doanh nghiệp sản xuất, cung ứng và bán lẻ hàng hóa gấp rút chuẩn bị nguồn hàng để sẵn sàng đón đầu nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm 2022.
Doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ gấp rút chuẩn bị nguồn hàng
Nhằm thực hiện tốt các chương trình khuyến mãi và chuẩn bị tốt nguồn cung phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023, các doanh nghiệp sản xuất, công ty bán lẻ cũng đã gấp rút chuẩn bị nguồn hàng từ những tháng cuối năm.
Để chuẩn bị cho Tết Quý Mão 2023, WinCommerce đã lên kế hoạch cung ứng hàng hóa với sản lượng lớn từ vài tháng trước Tết. Thông tin tới Tạp chí Thương Trường, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành hệ thống siêu thị WinMart cho biết: "Năm nay, sản lượng hàng hóa theo từng ngành hàng phục vụ Tết tăng 20% - 30% so với các tháng bình thường trong năm và so với cùng kỳ Tết 2023".
Cụ thể, theo ông Tuấn, đối với ngành hàng thực phẩm tươi sống, chúng tôi chú trọng vào các mặt hàng thiết yếu, trọng tâm cho dịp Tết như rau củ quả, thịt,.. Nguồn cung các mặt hàng này tăng 20% so với cùng kỳ. Các mặt hàng truyền thống dịp Tết như giỏ quà trái cây, bánh chưng, đồ muối cũng được chuẩn bị với số lượng lớn và giá tốt, khuyến mại lên tới 50%.
Với Mega Market, hệ thống siêu thị này cũng đặt kỳ vọng tăng trưởng trên 20% và tập trung vào các mặt hàng thiết yếu. Vì vậy, hãng cũng đã chuẩn bị sẵn sàng lượng hàng hóa đầy đủ và phù hợp hơn với người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Ngoài làm việc với các nhà cung cấp để chuẩn bị lượng hàng thiết yếu, các nhà phân phối cũng dự đoán và chuẩn bị đa dạng thêm các chủng loại thường được tiêu thụ nhiều dịp Tết.
Đại diện WinMart cũng chia sẻ thêm: Với ngành hàng tiêu dùng, mặt hàng chủ đạo không thể thiếu trong dịp Tết là bánh kẹo, đồ uống được chuẩn bị sản lượng tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái… Bên cạnh đó, WinCommerce cũng tăng cường nguồn cung các nhóm hàng: thực phẩm khô, đặc sản vùng miền,…
Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm cho rằng, những tháng cuối năm sẽ là mùa mua sắm nhộn nhịp nhất. Đây cũng là tháng cao điểm để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất để kích cầu tiêu dùng.

Bảo đảm nguồn cung, bình ổn giá cả dịp cuối năm
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác quản lý, điều hành giá cả dịp cuối năm và Tết Nguyên đán yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương bình ổn giá cả thị trường dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán năm 2023.
Theo Phó Thủ tướng, các Bộ, ngành, địa phương cần xác định ưu tiên đảm bảo cân đối cung - cầu thị trường, nhất là đối với các hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu như: xăng dầu, lương thực, thực phẩm (thịt lợn, thịt gia súc, gia cầm tươi sống), vật liệu xây dựng, dịch vụ vận tải, các hàng hóa tiêu dùng thiết yếu có nhu cầu tăng cao vào dịp cuối năm 2022. Đồng thời, giao Bộ Công Thương, Bộ Tài chính bám sát tình hình thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế để triển khai thực hiện công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành ổn định, hiệu quả. Các bộ, ngành, địa phương sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ, biện pháp điều tiết giá theo quy định của pháp luật về giá để kiểm soát, bình ổn thị trường…
Để thực hiện hiệu quả tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức các chương trình kích cầu tiêu dùng cuối năm thông qua tháng khuyến mại quốc gia và mua sắm online,… Bộ này khẳng định, thông qua các chương trình này chắc chắn nguồn cung hàng hóa sẽ được đảm bảo cả về số lượng và chất lượng cho các địa phương trên toàn quốc.
Cũng theo Bộ Công Thương, dịp mua sắm cuối năm nay được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp, địa phương kết nối sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Vì thế các sở, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp cũng đang lên kế hoạch đẩy mạnh triển khai tổ chức các chương trình, hoạt động, sự kiện kích cầu mua sắm như: Tổ chức các điểm bán hàng, các chuyến bán hàng phục vụ Tết tại các huyện, các khu công nghiệp…
Trong khi đó, theo dự báo của Sở Công Thương TP Hà Nội, lượng dự trữ hàng hóa trên địa bàn thủ đô cho Tết năm nay dự kiến sẽ tăng từ 15 - 20%, các doanh nghiệp cũng đã đăng ký đúng lộ trình cho hàng bình ổn giá, bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng và bình ổn giá cả cho thị trường.
Nhờ chuẩn bị tốt nguồn cung cùng với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn dịp cuối năm đã đẩy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 ước đạt 514,1 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng 10. Tính chung 11 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.180,5 nghìn tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước. |
Nguồn: thuongtruong.com.vn